Chúa Nhật 21 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến thăm Albania. Đây sẽ là chuyến tông du quốc tế thứ tư của ngài, nhưng là chuyến viếng thăm đầu tiên một nước châu Âu bên ngoài nước Ý.

Đức Giáo Hoàng dự kiến sẽ đến thủ đô Albania lúc 09:00 sáng. Lễ nghi chào đón chính thức sẽ diễn ra tại dinh Tổng thống, nơi Đức Thánh Cha sẽ có bài nói chuyện với các nhà lãnh đạo dân sự.

Trong một cuộc họp báo hôm Thứ Hai 15 tháng 9, Cha Federico Lombardi cho biết, cao điểm của chuyến tông du là thánh lễ tại quảng trường Mẹ Têrêsa.

"Lúc 11:00, Thánh Lễ sẽ được cử hành tại Quảng trường Mẹ Têrêsa ở thủ đô Tirana. Đức Thánh Cha sẽ có một bài giảng và sẽ kết thúc thánh lễ với kinh Truyền Tin Chúa Nhật."

Cha Lombardi cũng cho biết, trong Thánh Lễ, bài đọc thứ hai sẽ có ý nghĩa đặc biệt với những người Albania vì trong bài đọc này Thánh Phaolô kể lại chuyến thăm Illyria, một khu vực thuộc Albania.

Ngài cho biết:

"Illyria là chính khu vực nơi quốc gia Albania được hình thành, sau khi thành phố Dalmatia được dựng lên ở Crotia. Vì vậy, đối với những người Albania, văn bản này là một chứng tá hùng hồn cho một thực tế là truyền thống Kitô giáo của họ đã có từ thời các Thánh Tông Đồ. Và thật chính đáng khi họ xem Thánh Phaolô là vị rao giảng Tin Mừng đầu tiên ở đất nước của họ. "

Buổi chiều, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ 6 tôn giáo trong nước bao gồm Hồi giáo, Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Do Thái và Bektashi, một chi phái huynh đệ Hồi giáo Suffi.

Buổi tối, Đức Thánh Cha sẽ có buổi kinh chiều tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô mới được xây dựng với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và các phong trào giáo dân. Cha Lombardi cho biết, trong dịp này các nạn nhân của các cuộc đàn áp tôn giáo đã xảy ra trong những năm 1940 sẽ đưa ra những chứng tá của họ.

"Những chứng từ sẽ bao gồm chứng tá của Đức Tổng Giám mục Tirana, và của hai nhân chứng rất quan trọng. Nhân chứng thứ nhất là một linh mục 80 tuổi và nhân chứng thứ hai là một nữ tu 80 tuổi. Họ là những nhân chứng sống về thời gian Giáo Hội chịu bách hại nặng nề tại quốc gia này"

Đức Giáo Hoàng sau đó sẽ ghé thăm Trung tâm Betania, một tổ chức chăm sóc trẻ em bị bỏ rơi. Từ đó, ngài sẽ tới sân bay và đến Rôma vào 21:30.