Trong bài giảng sáng thứ Sáu 12 tháng 9 tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha đã suy tư về đoạn Tin Mừng trong đó Chúa Giêsu cảnh báo chống lại tình trạng “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?”. Đoạn Tin Mừng này đã khiến Đức Thánh Cha quay trở lại chủ đề sửa lỗi huynh đệ mà ngài đã đề cập đến trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 7 tháng 9. Đầu tiên, Đức Thánh Cha nhắc đến việc sửa lỗi huynh đệ với lòng bác ái.

"Anh chị em không thể sửa lỗi một người mà không có tình yêu và bác ái giống như anh chị em không thể thực hiện phẫu thuật mà không gây mê. Không thể như thế, bởi vì bệnh nhân sẽ chết vì đau đớn. Bác ái cũng giống như một chất gây mê giúp ta đón nhận được sự điều trị và chấp nhận được sự khiển trách. Hãy kéo người ấy sang một bên và nói chuyện với sự dịu dàng, với tình yêu ".

Điều thứ hai là chúng ta phải nói lên sự thật: "Đừng nói một cái gì đó không đúng sự thật. Quá thường xuyên trong cộng đoàn của chúng ta xảy ra tình trạng là chúng ta nói quá xa sự thật về người khác: Chúng ta vu khống cho họ [để giành giật lẽ phải về phần mình]. Hoặc nếu những điều đó có đúng sự thật đi nữa, chúng đã được đưa ra để phá hủy uy tín của người đó. Những lời đồn thổi làm tổn thương; tin đồn là một cái tát vào danh tiếng của một người, là một cuộc tấn công nhắm vào tâm hồn của một con người." Đức Thánh Cha nhận xét rằng: “Chắc chắn là sự thật đôi khi khó nghe lắm, nhưng nếu sự thật được nói ra với lòng bác ái và tình yêu, nó là dễ dàng được chấp nhận hơn". Do đó, “chúng ta phải nói về khuyết điểm của người khác trong sự thật và với lòng bác ái”

Thứ ba, chúng ta phải khiển trách với sự khiêm nhường: "Nếu anh chị em thấy thực sự cần phải khiển trách một lỗi lầm nhỏ, hãy dừng lại một chút để nhớ rằng anh chị em có nhiều khuyết điểm hơn và những khuyết điểm này còn trầm trọng hơn nhiều!"

"Khiển trách huynh đệ là một hành động chữa lành nhiệm thể Giáo Hội. Đó là một lỗ hổng trong cơ cấu của Giáo Hội mà chúng ta phải sửa chữa. Và cũng giống như các bà mẹ, các bà ngoại, và các bà nội những người biết cách hàn gắn rất nhẹ nhàng, rất tinh tế, chúng ta phải làm như vậy khi chúng ta muốn khiển trách anh chị em mình. Nếu anh chị em không thể làm điều này với tình yêu, lòng bác ái, sự thật và khiêm tốn, anh chị em sẽ xúc phạm, anh chị em sẽ phá hủy trái tim của người đó, anh chị em sẽ thêm vào tin đồn, làm tổn thương, và anh chị em sẽ trở thành một kẻ đạo đức giả giống như Chúa Giêsu đã nói:

Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em! (Lc 6:42)