Lễ ban Bí Tích Thêm Sức ở Giáo đoàn Đức Mẹ Lavang, Đức quốc.

Ngày 07.09. 2014 Đức Giám Mục phụ tá Tổng giáo phận Koeln Ansgar Puff đã ban bí tích Thêm Sức cho 83 Bạn Trẻ Viết Nam thuộc Giáo đoàn Đức Mẹ Lavang Koeln Aachen, và 07 Bạn Trẻ thuộc Cộng đoàn Tây Ban Nha, ở nhà thờ Maria Rosenkranz Duesseldorf.

Xem Hình

Dịp này Đức Cha Toma Vũ đình Hiệu, Giám mục giáo Phận Bùi Chu, trên đường tham dự hội nghị bên Roma và Pháp ghé thăm Giáo Đoàn.

Người giáo dân nơi đây rất vui mừng hân hạnh được đón tiếp Đức Cha Toma Hiệu đến thăm. Ngài cùng dâng Thánh lễ chung. Và thật bất ngờ, chan chứa niềm vui mừng cùng cảm động là Đức Cha Ansgar Puff đã ngỏ lời mời ngài cùng ban Bí tích Thêm Sức, mỗi Đức Cha cho 45 em. Như thế chưa có lễ ban Bí Tích Thêm sức nào có hai Đức Giám Mục cùng ban Bí tích này xưa nay cả.

Bí tích Thêm Sức là Bí tích Đức Chúa Thánh Thần ngự xuống ban ơn củng cố tâm hồn đời sống đức tin cho Bạn trẻ đã lãnh nhận, mà họ ngày còn thơ bé đã nhận lãnh làn nước Bí Tích Rửa tội.

Người lãnh nhận Bí tích Thêm Sức được xức dầu Thánh trên trán như dấu ấn tín nhận lãnh những ân đức của Đức Chúa Thánh thần.

Trong thời thượng cổ, người Hy lạp và người Rôma cũng được đóng con dấu ấn chìm lặn trên thân thể. Dấu hiệu này nói lên họ thuộc về Thần Thánh, và như thế được Thần Thánh che chở gìn giữ. Người Do Thái cũng biết đến cùng công nhận dấu ấn là dấu hiệu của gìn giữ bảo vệ.

Người tín hữu Chúa Kitô thuở ban đầu đã nhận Thánh gía là dấu ấn của mình. Nhiều người vẽ khắc ghi hình Thánh gía trên trán, để cho biết họ thuộc về Thiên Chúa, không ai là con người có uy quyền sức mạnh gì trên họ nữa.

Cũng vậy với dấu ấn Chúa Thánh Thần của Bí tích Thêm Sức là một dấu chỉ nói lên, người đã nhận lãnh Bí tích Thêm sức thuộc về Thiên Chúa. Và Thiên Chúa qua dấu ấn của Chúa Thánh Thần củng cố tâm hồn đức tin họ thêm vững mạnh, gìn giữ cùng giúp tinh thần vượt qua những thử thách cám dỗ nghiêng hướng về sự dữ, sự xấu trong đời sống.

Ấn tín ngày chịu phép Bí tích Thêm sức được khắc ghi trên trán, trong tâm hồn bằng Dầu Thánh Chrisam. Dầu Thánh Chrisam được pha trộn chung của dầu cây Oliu và chất Balsamum.

Dầu Oliu được trộn chung với Balsamum. Chất Balsamum là tinh chất hương thơm lấy từ nhiều loại thảo mộc. Chất Balsamum trong thời thượng cổ trộn chung với dầu oliu trở thành một chất mỹ phẩm để trang điểm sắc đẹp (Kosmetikum).

Dầu Oliu trộn chung với Balsamum có tên chữ mới „Chrisam“. Chữ này nhắc nhớ đến Chúa Giêsu Kitô (Christus).

Dầu Chrisam nhắc tưởng nhớ đến hương thơm tình yêu của Chúa Kitô chiếu tỏa trong tâm hồn đời sống người được xức dầu Chrisam.Và qua đó đời sống đức tin của người lãnh nhận Bí Tích Thêm sức có niềm vui tươi phấn khởi làm chứng cho Thiên Chúa đến mọi biên giới bờ cõi trong đời sống.

Trong Hội Thánh Công Giáo có bảy Bí Tích -

Đức Chúa Thánh Thần ban bảy ơn của Người ban cho tâm hồn con người khi họ nhận lãnh Bí Tích Thêm sức.

Lần này 90 Bạn trẻ chịu Bí tích Thêm sức đến từ bảy Cộng đoàn: Duesseldorf, Koeln, Bonn, Krefeld, Neuss, Erftstadt và spanische Gemeinde.

Và trên bàn thờ có hai Đức Giám Mục: Đức Cha Puff, và Đức Cha Toma Hiệu cùng năm linh mục: Cha Frank Heidkamp,Cha Marcello, Cha Giuse Việt, Cha Giuse Thắng và cha Daminh Long cùng dâng thánh lễ, tất cả là bảy vị.

Ngoài 90 Bạn Trẻ Thêm Sức cùng cha mẹ đỡ đầu cho các em, còn có cha mẹ, anh chị em, bạn bè thân nhân các em, và hai ca đoàn tổng hợp và Bạn Trẻ Ánh sáng Hy vọng của Giáo đoàn. Nên số người tham dự tham Thánh lễ vượt trên con số 800 người đứng ngồi chật kín khắp các góc cùng lối đi trong thánh đường.

Dịp này Ông Bà Giuse và Maria Lê văn Ninh mừng kỷ niện 70 năm lễ thành hôn 1944 - 1914. Đức Cha Toma Hiệu đã ban phép lành cho hai Ông Bà và trao tặng Phép Lành Tòa Thánh mừng Ông Bà dịp kỷ niệm vui mừng thánh đức hiếm có như thế này.

Đức Cha Toma Vũ đình Hiệu, là Giám mục phụ trách Caritas của hội Đồng giám mục Việt Nam,. Nên dịp này mọi người giáo dân trong Giáo Đoàn cùng chung tay với ngài giúp việc bác ái Caristas cho những người cần giúp đỡ bên quê nhà Việt Nam.

Sau thánh lễ có tiệc mừng các Bạn Trẻ mới chịu bí tích Thêm Sức cùng chào mừng Đức Cha Toma Vũ đình Hiệu và Đức Cha Ansgar Puff bằng bữa tiệc nhỏ với hai con heo quay.

Xin chúc mừng các Bạn Trẻ mới được chịu bí tích Thêm Sức. Đức Chúa Thánh Thần là sức sống, là niềm vui phấn khởi vươn lên cho tuổi trẻ thanh xuân.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

Hình Ảnh ngày Lễ Thêm sức: www.flickt.com/photos/84388284@N06/