MANILA, 28 tháng 8 năm 2014 - Theo bước các giáo phận khác ở Hoa Kỳ, một vị tổng giám mục Phi Luật Tân đã viết thư cảnh báo người dân về việc đóng góp vào "Thử thách xô nước đá" (Ice bucket challenge) gây quỹ cho việc nghiên cứu bệnh teo liệt tế bào thần kinh (amyotrophic lateral sclerosis - ALS) vì ngài cho rằng việc này có thể tài trợ cho một nghiên cứu "phi đạo đức".

Đức Tổng Giám mục Socrates Villegas - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân (CBCP) nói rằng không có gì sai trái trong việc gây quỹ để chống lại bệnh ALS, nhưng những người đóng góp nên ý thức rằng nguồn ngân quỹ đó không nên hỗ trợ cho các trung tâm sử dụng tế bào gốc phôi thai trong việc nghiên cứu của họ, vì đi ngược lại giáo huấn luân lý của Giáo Hội Công Giáo.

Đức Tổng giám mục nói rằng ngài không có ý phản đối những ai tham gia cuộc thử thách này để quyên góp tiền cho việc nghiên cứu bệnh ALS, nhưng Giáo Hội có mối quan tâm về khoản đóng góp nói trên sẽ đi về đâu.

"Người Công Giáo tham gia vào cuộc thử thách và những ai đóng góp cho việc nghiên cứu này cũng cần phải yêu cầu nhà gây quỹ và ban tổ chức bảo đảm rằng không có ngân khoản nào được dành cho việc nghiên cứu phi đạo đức", ngài viết.

Giáo Hội Công Giáo tin rằng nghiên cứu tế bào gốc phôi thai không duy trì sự thiêng liêng của sự sống con người bởi vì nó gần như tương đương với việc phá thai.

"Đáng lên án hơn là việc phá hủy phôi thai nhằm thu lại tế bào gốc từ chúng để nghiên cứu, thậm chí cho mục đích chữa bệnh". Đức Tổng giám mục Villegas nói thêm rằng phôi thai được thu gom từ việc thụ tinh trong ống nghiệm là một nguồn tế bào gốc "không tốt đẹp".

"Khi nghiên cứu về bệnh ALS cũng như các bệnh suy nhược khác như Parkinson và Alzheimer, cần giữ một giới hạn luân lý của phẩm giá con người, vốn là điều được Giáo Hội khuyến khích, và các tín hữu Công Giáo chúng ta được mời gọi hỗ trợ cho các việc nghiên cứu đó bằng sự hào phóng và bác ái vì những người đau khổ".

Vị chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân cũng nhắc nhở công chúng rằng cuộc "thử thách xô nước đá" không chỉ là một phong trào nhất thời trên internet, vì vậy mọi người phải hiểu được mức độ nghiêm trọng của nó. Ngài cho rằng phải xem nó không chỉ là một xu hướng mà là một "hành động của lòng từ tâm".

"Do đó, thật đáng lo ngại khi mà một số người đã coi "thử thách xô nước đá" - đổ nước đá lên cơ thể mình - là phong trào nhất thời chứ không phải là một cử chỉ của tình liên đới đối với tất cả những bệnh nhân và những người đang nghiên cứu để phòng chống lại bệnh đó", ngài viết. (CBCPnews)