Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh Giáo Phận Thanh Hóa Tuyển Sinh Năm Học 2014

Chiều thứ năm, ngày 16/07/2014, Tòa Giám Mục Thanh Hóa đã chào đón 59 bạn trẻ đến từ 27 giáo xứ trong giáo phận về tham dự kỳ thi tuyển Ứng sinh năm 2014. Sau khi hoàn tất các thủ tục đăng ký, các thí sinh được nghe hướng dẫn về chương trình và nội quy của kỳ thi.

Sáng hôm sau 17/07/2014, các thí sinh đã được các thành viên của hội Samaritano của giáo phận khám sức khỏe. Buổi chiều cùng ngày, vào lúc 14giờ, tại phòng hội B301 của Tòa Giám Mục chương trình khai mạc kỳ thi tuyển sinh được bắt đầu. Hiện diện trong lễ khai mạc có Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục giáo phận, cha Giuse Vũ Thanh Long - chủ tịch UBƠG cũng là Bề trên Tiểu Chủng Viện, cha Phaolô Trần Ngọc Loan - Linh hướng TCV, cha Giuse Nguyễn Văn Hoàng – Phó bề trên TCV, cha Giuse Nguyễn Văn Bình – Ủy viên quỷ ban ơn gọi, cha Giuse Nguyễn Công Khương – Chủ tịch Ủy ban giáo lý, quý thầy trong ban giám thị, cùng với 59 thí sinh tham gia thi tuyển.

Kỳ thi năm nay do Đức cha giáo phận làm Trưởng ban tuyển sinh và là chủ tịch Hội đồng giám khảo, các thành viên trong ban gồm: cha Phaolô Trần Ngọc Loan, cha Giuse Vũ Thanh Long, cha Giuse Nguyễn Văn Bình. Ban giám thị gồm: cha Giuse Nguyễn Công Khương, cha Giuse Nguyễn Văn Hoàng, thầy Giuse Nguyễn Văn Kế, thầy Phanxicô Xavie Vũ Xuân Quang và thầy Phêrô Nguyễn Văn Đoàn.

Trong bài báo cáo tổng quát, cha Giuse Vũ Thanh Long, nói lên mục đích và ý nghĩa của việc tuyển sinh: “xuất phát từ đòi hỏi cần phải có những linh mục xứng tầm với thời đại và thế giới hôm nay, cũng như chỉ dẫn của HĐGM Việt Nam về thời kì đào tạo trước khi vào chủng viện. Tiểu Chủng Viện hàng năm tổ chức thi tuyển ứng sinh để lựa chọn những ứng viên có thể đáp ứng được yêu cầu mà Giáo Hội đặt ra”. Cha còn cho biết: năm nay có 59 bạn trẻ tuổi từ 18 đến 27 về dự thi, trong đó có 14 bạn đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng và Trung cấp, còn lại các bạn đã tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông. Các thí sinh sẽ thi 4 môn: Văn; Toán; Giáo lý và vấn đáp. Kết quả thi sẽ được công bố cho các linh mục quản xứ và thí sinh vào dịp tĩnh tâm tháng 8 năm 2014 của Linh mục đoàn giáo phận.

Tiếp lời phát biểu của quý cha, trong huấn từ gửi đến các thí sinh, Đức Cha Giuse hân hoan chào mừng các bạn trẻ đang theo đuổi ơn gọi dâng hiến với lòng quảng đại. Ngài nhấn mạnh: chúng con đến đây để thi, thi để nhận ra được thánh ý của Thiên Chúa. Chúng ta không phải là người quyết định đậu hay trượt, nhưng là chính Thiên Chúa. Đức Cha cũng ân cần căn dặn các thí sinh hãy luôn tin tưởng, phó thác vào sự quan phòng của Chúa.

Đáp lại những chia sẻ, những hướng dẫn của Đức Cha, quý Cha. Bạn Phanxicô Vũ Thế Đoan (giáo xứ Kẻ Bền) đại diện cho 59 thí sinh dự thi nói lên lời quyết tâm thực hiện tốt mọi quy định của Ban tuyển sinh đề ra.

Sau chương trình khai mạc, các thí sinh đã bước vào giờ làm bài thi đầu tiên: Môn Văn, thời gian từ 14giờ30 – 16 giờ30. Sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên, các thí sinh sẽ trải qua phần thi Trắc Nghiệm từ 5 – 10 phút. Các thí sinh sẽ lần lượt gặp ba cha trong Ủy Ban Ơn Gọi, để được trắc nghiệm: động lực ơn gọi, lòng quyết tâm trong đời sống dâng hiến, cũng như hành trình ơn gọi bản thân…

Niềm vui và hy vọng, niềm sung sướng xen lẫn sự tiếc nuối đã làm các thí sinh bâng khuâng với nhiều cung bậc cảm xúc nhất là khi các thí sinh hoàn tất môn thi cuối cùng.

Theo nhận định chung của các thí sinh, đề thi Văn rất cụ thể và thực tế. Trong đề thi môn văn các thí sinh được chọn một trong ba câu hỏi nên các bạn cảm thấy rất thoải mái trong việc làm bài. Thí sinh Phêrô Vũ Văn Bộ (đã tốt nghiệp Đại Học Xây Dựng, ngành Kiến trúc) đến từ giáo xứ Kẻ Rừa cho biết: đề thi môn Toán, tương ứng với các bạn có học lực trung bình khá. Đề cũng có có những câu hỏi nâng cao nhằm phân hóa được trình độ của các thí sinh. Về phần thi Giáo lý, nội dung của các câu hỏi không quá khó. Tuy nhiên, cần phải đọc kỹ đề, bình tĩnh, nhất là phải có sự hiểu biết căn bản về Giáo lý phổ thông và các phong hóa,... nếu không sẽ rất khó phân định giữa các đáp án được đưa ra.

Thầy Phanxicô Vũ Xuân Quang (thành viên của ban giám thị) chia sẻ: kỳ thi năm nay diễn ra nghiêm túc, các thí sinh đều cảm thấy hài lòng về cách tổ chức thi. Thầy còn chia sẻ thêm rằng: các thí sinh dự thi năm nay to cao và điển trai và chững chạc hơn các năm trước.

Sau khi hoàn tất hai bài thi vào sáng thứ sáu, ngày 18/07/2014 và sau giờ cơm trưa, các thí sinh sẽ trở về giáo xứ.