Sáng thứ Sáu mùng 6 tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ gần 70,000 thành viên hiến binh Italia và gia đình của họ, nhân kỷ niệm 200 năm ngày thành lập lực lượng hiến binh Carabinieri.

Đức Thánh Cha đã di chuyển trên chiếc pope mobile giữa đám đông tại quảng trường Thánh Phêrô để chào đón họ. Khi Đức Thánh Cha tiến lên lễ đài, ban nhạc hiến binh đã chào đón ngài rất long trọng.

Hai vị đại diện hiến binh đã giới thiệu với Đức Thánh Cha về đơn vị của họ

"Hiến binh là người có lòng tin. Họ tin tưởng nhiệm vụ và sự hy sinh của mình mang lại ích lợi cho xã hội. Người ấy tin tưởng rằng hoàn thành nhiệm vụ của mình là một cách để sống trung thực."

"Những người Ý cảm thấy gần gũi với họ vì họ biết rằng khi họ cần được an toàn, họ có thể tìm được tại các đồn bót."

Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha kêu gọi hiến binh Ý hãy sống gần gũi giữa dân chúng, và đặt nhu cầu của dân chúng lên trên hết. Ngài đặc biệt yêu cầu họ gần gũi với những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, những người vô phương tự vệ và những người cần giúp đỡ nhất.

Đức Thánh Cha nói:

"Nhiệm vụ của anh chị em được thể hiện nơi sự phục vụ người khác, và nó thúc đẩy anh chị em đáp lại hàng ngày sự tin tưởng và lòng quý mến mà mọi người đã đặt nơi anh chị em. Nó đòi hỏi một sự sẵn sàng liên tục, kiên nhẫn, tinh thần hy sinh, và một ý thức trách nhiệm."

Ngài khích lệ họ hãy là "những nhân chứng hân hoan của tình nhân loại", đấu tranh cho hòa bình, an ninh, và sự tôn trọng nhân quyền và nhân phẩm.

Giữa bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha đã dừng lại một phút im lặng để nhớ đến những hiến binh đã hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ.

Sau đó, Đức Thánh Cha thông báo rằng vào ngày 13 tháng Chín tới đây, ngài sẽ đến một nghĩa trang quân đội và đài tưởng niệm ở miền bắc Italy, để vinh danh các nạn nhân của tất cả các cuộc chiến tranh.

Đức Thánh Cha nói:

"Tôi đến đó để kỷ niệm một trăm năm thảm kịch bi thảm Thế chiến thứ nhất, mà tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện đau đớn, từ môi miệng của ông nội tôi, người đã từng chiến đấu trong khu vực Piave."

Vào cuối buổi triều yết, chỉ huy lực lượng hiến binh Ý đã tặng Đức Giáo Hoàng một tác phẩm điêu khắc có hình hai hiến binh. Một thiếu sinh quân cũng tặmg ngài một chiếc mũ truyền thống Carabinieri, có kết những lông xù, màu xanh và màu đỏ.