Tổng thống Pháp François Hollande đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp lúc 10:30 sáng 24 tháng Giêng, trong một cuộc nói chuyện tập trung vào tự do tôn giáo, đạo đức sinh học, di dân và gia đình nhưng tránh đề cập đến những vấn đề liên quan ít nhiều đến những tai tiếng xung quanh cuộc sống riêng tư của Tổng thống Pháp .

Hollande - người đã phải đối mặt với một sự suy giảm uy tín trầm trọng trước những thất bại về kinh tế, những lời hứa hẹn không được thực hiện cũng như những tai tiếng về mối quan hệ của ông với một nữ diễn viên trẻ - đã có những mâu thuẫn với Giáo Hội trên hàng loạt vấn đề, đặc biệt là chiến dịch quyết tâm hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính và an tử.

Hơn 100,000 người Công Giáo Pháp đã ký một bức thư ngỏ gởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước cuộc họp, bày tỏ "sự khó chịu sâu sắc" của họ với chính quyền của Hollande. Không ít người bày tỏ hy vọng cuộc tiếp kiến đừng xảy ra.

Tòa Thánh đã công bố lịch trình cuộc tiếp kiến với tổng thống Pháp một ngày trước khi vụ tai tiếng ái tình của ông François Hollande nổ ra trên báo chí.

Có thể vì những thông lệ ngoại giao và đường lối đối thoại, cuộc tiếp kiến đã diễn ra. Trong một diễn biến được xem là họa hiếm, Tòa Thánh đã trực tiếp truyền hình toàn bộ cuộc gặp gỡ trong vòng 56 phút.

Một tuyên bố ngắn gọn được Tòa Thánh đưa ra sau cuộc họp cho biết Đức Giáo Hoàng đã nói chuyện với ông François Hollande về các vấn đề "như gia đình, đạo đức sinh học, tôn trọng các cộng đồng tôn giáo và bảo vệ những nơi thờ phượng."

Tuyên bố của Tòa Thánh chỉ ra rằng tự do tôn giáo là một vấn đề quan trọng trong cuộc thảo luận này, và trong bài phát biểu của mình sau cuộc họp, Hollande xác nhận rằng ông đã nói với Đức Giáo Hoàng về đất nước của mình như một thành trì "bảo vệ tự do tôn giáo ở khắp mọi nơi" Ông nói rằng Pháp là "quê hương của quyền con người và tự do lương tâm."

Nhà lãnh đạo Pháp cũng tiết lộ rằng ông đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng gặp gỡ một phái đoàn liên minh nổi dậy Syria. Về điểm này, François Hollande, một người đã từng là người Công Giáo nhưng nay đã bỏ đạo cũng có những mâu thuẫn gay gắt với Tòa Thánh. Pháp đã hỗ trợ các phiến quân chống lại tổng thống Bashar al-Assad và là nguồn cung cấp súng đạn cho họ, trong khi Vatican chủ trương rằng không có giải pháp quân sự nào cho cuộc khủng hoảng Syria. Tòa Thánh xác tín rằng bạo lực không dẫn tới đâu ngoài chết chóc, hủy diệt và một tương lai bất định.

Sáng sớm ngày thứ Sáu, quảng trường Thánh Phêrô đã bị phong tỏa vì có người đe dọa đe dọa đánh bom trước chuyến thăm của Hollande. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, cảnh sát Italia kết luận rằng đây chỉ là một lời đe dọa xuông. Tuy nhiên, cảnh sát đang điều tra khả năng rằng các mối đe dọa này có liên quan đến một quả bom đã phát nổ ở trung tâm của Rôma trước mặt tiền của một hiệp hội có liên hệ với Đại Sứ Quán Pháp cạnh Toà Thánh. Cảnh sát nói không có ai bị thương, nhưng một vài cửa sổ của tòa nhà đã bị vỡ và ba chiếc xe hơi đậu trên đường phố đã bị hư hại.