Chúa Nhật vào lúc 19g ngày 26/05 Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cùng quý cha về dâng thánh lễ trao Quyết định thành lập xứ Cửa Lò, vì nhà thờ chưa hoàn thành nên quyết định dời lại đến hôm nay mới được công bố. Giáo xứ Cửa Lò được khai sinh từ đây, nằm trong 190 giáo xứ trên toàn giáo phận Vinh.

Xem hình ảnh

Sáng ngày 27 tháng 05, cha Giuse Phan Sỹ Phương đâng thánh lễ tạ ơn với quý cộng đoàn dân Chúa trong hai giáo xứ Tân Lộc – Tân Cửa Lò, sau thánh lễ là buổi vui liên hoan trong tâm tình hiệp thông tri ân cảm tạ, mỗi gia đình được cử một đại diện tham dự.

Và hôm nay, đúng 8g ngày 28 tháng 05 đoàn con Tân giáo xứ Cửa Lò đón chào Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên và quý cha về dâng thánh lễ đồng tế cắt băng khánh thành nhà thờ sau hơn sáu năm xây dựng.

Lời người dẫn chương trình vang lên sang sảng “Chúng ta vui mừng tề tịu về đây dâng thánh lễ Cung Hiến Nhà Thờ và Bàn Thờ mới này. Chúng ta hãy sốt sắng tham dự các nghi lễ Thánh, lắng nghe Lời Chúa với đức tin, để cộng đoàn chúng ta khi đã được tái sinh từ một giếng rửa tội và được nuôi dưỡng bởi cùng một bàn ăn, cộng đoàn chúng ta lớn lên thành Đền Thờ thiêng liêng và khi tập họp gần một Bàn Thờ, thì được tình yêu trên trời thu hút”.

Thánh lễ với những diễn biến theo những nghi thức lần lượt diễn ra như chương trình. Sau thánh lễ đại diện giáo xứ Mẹ Tân Lộc có lời chúc mừng.

Đại diện giáo xứ Cửa Lò với tâm tình tri ân cảm tạ ; xin trích “ Hôm nay là ngày Chúa đã làm nên. Vì: “nếu Chúa không xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”. Chúa đã xây nhà Chúa, xây nhà cho gia đình giáo xứ chúng con bằng cách gửi đến cho chúng con những ân thân nhân xa gần , trong và ngoài nước. Và Chúa đã gìn giữ cho công việc xây dựng Nhà Chúa từ khởi sự cho đến hoàn thành, đều được bằng yên, trên thuận, dưới hòa. “Hồng ân Chúa bao la, muôn đời đoàn con sẻ ngợi ca Danh Người”.

Chúng con xin tri ân Đức Cha Già Phaolô Maria khả kính. Nhìn lại suốt chiều dài lịch sử hình thành, phát triển và đặc biệt trong quá trình xây dựng ngôi nhà thờ mới này, từ ngày khai trương, cho đến ngày cắt băng khánh thành đều có sự hiện diện đầy tôn quý của Đức Cha. Trong ngày trọng đại này, chúng con xin tri ân tới Đức Cha Phaolô chủ chăn giáo phận. Vì lý do công việc mục vụ mà Đức Cha phải vắng mặt trong ngày đại lễ này. Nhưng bù lại tối 26/5 Đức Cha đã đến công bố quyết định thành lập tân giáo xứ Cửa Lò, ngài đã chúc mừng và dâng thánh lễ tạ ơn, cầu bình an cho chúng con. Nguyện xin Chúa chúc lành và ban nhiều sức khỏe, ơn thánh, để Đức Cha chu toàn trọng trách Chúa và Giáo Hội trao phó”.

Vị đại diện không quên cảm tạ tri ân tới Quý Cha, Quý tu sỹ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa đã về đây vui với giáo xứ trong ngày trọng đại này.

Đội ngũ Kỷ sư, đốc công, các tổ thợ v.v đã miệt mài trong suốt hơn 6 năm qua để làm nên một công trình đồ sộ nguy nga này.

Vị đại diện cảm tạ tri ân tới chính quyền các cấp, quý ân, thân nhân không cùng niềm tin nhưng hôm nay với sự hiện diện là một dấu chỉ tốt đẹp. nói lên thiện chí hướng tới Chân – Thiện – Mỹ của mỗi người.

Cha già quá cố Phêrô Nguyễn văn Khang người có công khởi sự công trình và sau đó là cha Martinô Nguyễn Xuân Hoàng tiền nhiệm tiếp nhận công trình và cuối cùng cha Giuse Phan Sỹ Phương, từ khi được bề trên bổ nhiệm về quản xứ Tân Lộc nay phụ trách thêm Tân giáo xứ Cửa Lò, đã dốc hết khả năng có thể cùng bà con giáo dân kiện toàn đi đến hoàn thiện ngôi thánh đường như hôm nay.

Hai giáo họ Mai Lĩnh, Yên trạch với con số giáo dân gần 2500, trước đây chuyên sống bằng nghề ngư nghiệp, sớm hôm bám biển với con cá, con tôm sống qua ngày. Với một tinh thần nhiệt huyết qua đức tin cha ông để lại cùng với con người hiền lành chất phác, họ đã vượt qua bao gian nan vất vả lên thác xuống ghềnh, bao gồm cả đời sống đạo và đời sống thường nhật. Song với tình thần hăng say nhiệt tâm vì Nhà Chúa, qua hơn 6 năm xây dựng một công trình vĩ đại đồ sộ đứng sừng sửng bên bãi biển du lịch Cửa Lò. Là nơi tôn thờ, cảm tạ tri ân Thiên Chúa tình yêu, nơi mà sớm hôm đoàn con cái chạy về sà vào lòng Cha, Mẹ sau một ngày gian nan vất vả với cuộc sống, để được bàn tay Ngài thoa dịu vỗ về.

Trên bình diện văn hóa, đây là một công trình sung vào những công trình văn hóa của thị xã Cửa Lò, không những làm tô thêm vẻ đẹp cho khu nghỉ mát du lịch song cũng là một điểm dừng lý tưởng cho du khách tìm đến sự bình an.

Trở về với những năm đầu hình thành và phát triển, hai giáo họ Mai Lĩnh và Yên Trạch được thừa hưởng “hương thơm đời sống đạo đức và lòng nhiệt thành Tông đồ toả ra từ các Đấng Thừa Sai và đoàn chiên, ít lâu sau một số bà con lương dân làng Mai Bảng xin gia nhập đạo. Số tân tòng này chính là nhân tố đầu tiên làm nên giáo họ Mai Hương (tức Mai Lĩnh hôm nay). Còn họ giáo Yên Trạch là kết quả của một số gia đình lương dân làng Yên Lương trở lại với một số ít giáo dân ở Đá Dựng (Lập Thạch) và dân chài ở Cửa Rum lên.

Tuy cuộc sống dân làng chài thời ấy còn mang hình thức trao đổi là chính nhưng Mai Hương và Yên Trạch cũng đã có hai nhà nguyện nhỏ, đủ cho những lời kinh nguyện sớm tối như hương thơm ngào ngạt bay lên trước Thiên Tòa Chúa. Chính nhờ đó mà một năm trước khi thành lập giáo phận Vinh, tức là năm 1845 cha Lausensô Tăng, người con ưu tú của Mai Hương được tiến chức linh mục. Sau 16 năm nhiệt thành trong sứ vụ Tông đồ, Ngài đã bị bắt và chết rũ tù năm 1859 làm chứng nhân cho Đức tin dưới thời Tự Đức. Dòng máu tử đạo của Ngài đã thấm sâu vào lòng Đất Mẹ Cửa Lò -Tân Lộc thân thương làm vọt lên một sức sống mới mãnh liệt” (Trích lược sử hình thành và phát triển giáo xứ Tân Lộc) và nay đã trổ sinh gần 2.500 bông chín rộ với một cái tên mới được gắn liền với địa dư hành chính “Cửa Lò”. Trong tương lai sẻ vươn dài, vươn cao xa mãi xứng với 189 anh em trong toàn giáo phận.

Sóng biển reo vui khúc nhạc tình,
Hòa tan quyện lại đọng lung linh,
Tình người hợp hoan cùng tình Chúa,
Yên - Lĩnh mình ơi đón Cửa Lò
. (Giáo họ Mai Lĩnh và Yên Trạch)