Đức Thánh Cha đang nghỉ hè tại biệt điện mùa hè tại Castel Gandolfo đã gởi điện chia buồn trong tang lễ một linh mục người Ý và cũng là một ký giả lão thành trong lãnh vực báo chí Công Giáo.

Điện văn của Đức Thánh Cha đã được Đức Hồng Y Angelo Sodano, quốc vụ khanh Tòa Thánh tuyên đọc trong tang lễ diễn ra hôm thứ Hai 14/07/2003 tại đền thờ Đức Bà Chỉ Bảo Đàng Lành ở Genazzano, Ý Đại Lợi.

Cha Cremona, 85 tuổi, đã đột ngột qua đời hôm Chúa Nhật 13/07/2003 sau khi tham gia vào một buổi trực thoại truyền hình về tôn giáo trên đài truyền hình RAI, đài truyền hình công cộng lớn nhất của Ý Đại Lợi.

Trong điện văn, Đức Thánh Cha đã đánh giá cao 50 năm “dấn thân trong lãnh vực báo chí đạo, thi hành nhiệm vụ với một sự dâng hiến đáng cảm phục cho đến hơi thở cuối cùng của cuộc đời”.

Cha Cremona đã rất nổi tiếng với tác phẩm vĩ đại của mình về tiểu sử thánh Augustinô thành Hippô. Ngoài cuốn này, ngài còn xuất bản nhiều cuốn sách giá trị khác như “Cuộc đời Chúa Cứu Thế” và “Tiểu sử Đức Phaolô Đệ Lục”. Ngoài ra còn vô số những bài báo đăng thường xuyên trên tờ Avvenire.

Trong tang lễ của ngài, cha Ciro Benedettini, phụ tá Phòng Báo Chí Tòa Thánh tiết lộ rằng cha Cremona ra đi bỏ lại một đề tài nghiên cứu dở dang về ảnh hưởng của thánh Augustinô đối với các vị Giáo Hoàng gần đây.

Với sự giúp đỡ của thư ký riêng của Đức Phaolô Đệ Lục, cha Cremona khám phá ra một cuốn sách về Thánh Augustinô, cuốn “Tự Thú”, mà Đức Phaolô Đệ Lục đã dùng như sách gối đầu giường với chằng chịt những ghi chú bên lề. Cha Cremona đã từng nhận định rằng chi tiết này sẽ chiếu rọi ánh sáng về cuộc đời Đức Phaolô Đệ Lục.