Pakistan: một lãnh đạo Hồi giáo trẻ tuổi đến Assisi để cổ vũ đối thoại liên tôn

Cuộc gặp liên tôn năm 1986 ở Assisi

Lahore - Một lãnh đạo Hồi giáo Pakistan trẻ tuổi, Giáo sĩ (Imam) Allama Zubair Abid, Chủ tịch Hội đồng Ulama Mashaikh của Pakistan, sẽ đến Átxidi (Assisi) vào ngày 27-10 tham dự cuộc hành hương năm nay cho hòa bình.

Giáo sĩ sẽ tham gia cùng với ĐTC Biển Đức XVI và khoảng một trăm nhân vật khác trong một gặp gỡ mang tên 'hành hương sự thật, hành hương hòa bình'. Sự kiện hàng năm đã được ĐTC Gioan Phaolô II khởi xướng, và sự kiện năm nay nhằm đánh dấu 25 năm ngày gặp gỡ liên tôn tại Átxidi lần đầu tiên.

Mặc dù trẻ tuổi, giáo sĩ Allama Zubair Abid được xem là một chuyên gia về luật Hồi giáo, và sẽ tham gia cuộc gặp gỡ liên tôn, nơi ngài sẽ đọc một sứ điệp bằng tiếng Ả Rập.

Hãng tin AsiaNews đã nói chuyện với một linh mục Dòng Đa Minh, Cha James Channan, Giám đốc Trung tâm Hòa Bình ở Thành phố Lahore, người gần đây đã gặp giáo sĩ Zubair Abid, và hai vị đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến cuộc hành hương hòa bình, và chuyến đi của giáo sĩ đến Ý.

Cha Channan là một người nhận giải thưởng Quy tắc vàng năm 2011, giải thưởng của Mạng lưới Đối thoại Liên tôn của Phần Lan. Cha lãnh giải thưởng ngày 21-9, nhằm ngày Quốc tế Hoà bình của LHQ.

Cha Channan nói về giáo sĩ trẻ Hồi giáo: “Giáo sĩ Hồi giáo này nói rất vui mừng về hội nghị quốc tế tại Átxidi. Đây sẽ là hội nghị quốc tế đầu tiên của giáo sĩ. Giáo sĩ là một trong mười nhà lãnh đạo tôn giáo từ khắp nơi trên thế giới được chọn để đọc một sứ điệp ngắn". Sứ điệp của giáo sĩ là bằng tiếng Ả rập để đại diện cho cộng đồng Hồi giáo."

Giáo sĩ Zubair Abid đã tham gia một vài sự kiện được tổ chức bởi các Giám mục Công giáo về chủ đề đối thoại liên tôn. Giáo sĩ cũng đã mời một số lãnh đạo Kitô giáo tham dự các cuộc họp trong đền thờ Hồi giáo của mình.

Vị linh mục Dòng Đa Minh cho biết: “Giáo sĩ sẽ chào ĐTC Biển Đức XVI với lòng kính trọng. Ngài rất vui mừng về cơ hội duy nhất và ngoại thường này".

Linh mục hy vọng rằng kinh nghiệm tại Átxidi sẽ giúp giáo sĩ Hồi giáo "cổ vũ đối thoại giữa Hồi giáo và Kitô giáo ở Pakistan", và rằng ngài sẽ học hỏi được nhiều từ kinh nghiệm ấy. Linh mục nói: “Tôi hy vọng ngài sẽ giúp đỡ trong việc làm giảm căng thẳng vốn thỉnh thoảng bùng phát lên" ở Pakistan.

Tuy nhiên, vấn đề của luật phạm thượng không bao giờ được đề cập trong cuộc gặp giữa linh mục Công Giáo và giáo sĩ Hồi giáo. Cha Channan nói: “Đó là một luật gây nhiều tranh cãi, và cuộc gặp đầu tiên của chúng tôi không phải là thời điểm thích hợp để nói về luật này”.

Tại Átxidi, ngày 27-10, ĐTC Biển Đức XVI sẽ hướng dẫn lãnh đạo các tôn giáo và các nhân vật nổi tiếng, cũng như các cá nhân không theo một tôn giáo nào, trong cuộc "hành hương sự thật, hành hương hòa bình'.

Sự kiện năm nay sẽ kỷ niệm cuộc gặp lịch sử cho hòa bình được tổ chức ngày 27-10-1986 theo sáng kiến của ĐTC Gioan Phaolô II.

Đức Hồng y Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Toà thánh về Công lý và Hòa bình, và là một trong những người tổ chức sự kiện, nói rằng “lần này sẽ nhấn mạnh đến cuộc hành hương, chứ không đến cầu nguyện".

Tuy nhiên, theo Đức Hồng y, hiện chưa rõ liệu việc cầu nguyện “ bị loại trừ hoàn toàn" hoặc "sẽ là tối thiểu".

Chi tiết của chương trình ngày 27-10 được công bố ngày 18-10, tại một cuộc họp báo ở Vatican. (AsiaNews 17-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa