ĐTC Biển Đức XVI với các Giám mục Indonesia: Cần sự hỗ tương giữa các tôn giáo và đối thoại liên tôn

Ngài tiếp các Giám mục Indonesia thực hiện chuyến thăm Ad Limina ở Roma

ROMA – Ngày 7-10, tại Vatican, ĐTC Biển Đức XVI đã nói về tầm quan trọng của sự hỗ tương giữa các tôn giáo và đối thoại liên tôn, khi Ngài tiếp các Giám mục của Hội Đồng Giám Mục Indonesia đang thực hiện chuyến thăm Ad Limina (bên mộ các thánh Tông đồ) ở Roma.

Trong một đất nước với tín đồ Hồi giáo chiếm tới 90%, cộng đồng Công giáo chỉ chiếm 3% dân số, ĐTC Biển Đức XVI nêu ra "sự tha thứ, lòng thương xót và tình yêu trong chân lý" là các công cụ để "đáp trả mọi tình huống", và nhất là "vượt qua sự hiểu lầm và mất lòng tin".

ĐTC Biển Đức XVI cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ tương của Nhà nước Indonesia đối với Giáo Hội Công Giáo, khi nhắc lại rằng "Hiến pháp Indonesia bảo đảm nhân quyền cơ bản của sự tự do thực hành tôn giáo riêng của con người".

Ngải nói: “Sự tự do sống và rao giảng Tin Mừng không bao giờ có thể được trao cho như sự cấp phát, và phải luôn luôn được tiếp nhận cách chính xác và kiên nhẫn. Tự do tôn giáo chỉ đơn giản là quyền được tự do khỏi các ràng buộc bề ngoài. Nó cũng là quyền được là người Công giáo một cách tự động và đầy đủ, để tuyên xưng đức tin của mình, xây dựng Giáo hội và đóng góp vào công ích".

ĐTC Biển Đức XVI cũng khẳng định: "Tôi chỉ có thể khuyến khích các hiền đệ trong nỗ lực liên tục của mình, để thúc đẩy và hỗ trợ đối thoại liên tôn trong đất nước của các hiền đệ. Quốc gia của các hiền đệ, rất phong phú trong sự đa dạng văn hóa và có đặc tính là dân số đông, là nơi sinh sống của một số lớn tín hữu của nhiều tôn giáo khác nhau. Như vậy, người dân Indonesia có thể góp phần quan trọng vào việc tìm kiếm hòa bình, và sự hiểu biết giữa các dân tộc trên thế giới".

Cuối cùng, ĐTC Biển Đức XVI chúc cho việc huấn luyện Kitô hữu Indonesia, đặc biệt là các chủng sinh và tu sĩ, "luôn luôn được thích nghi với các sứ vụ được giao phó cho họ. Tôi tin rằng các hiền đệ, linh mục, tu sĩ và giáo dân của các giáo phận, sẽ tiếp tục làm chứng tá cho hình ảnh Chúa và việc nên giống Chúa nơi mỗi người nam nữ và trẻ em, khuyến khích họ cởi mở cho cuộc đối thoại, phục vụ hòa bình và hòa hợp. "

ĐTC Biển Đức XVI kết luận: “Quốc gia của các hiền đệ gồm có hàng ngàn hòn đảo. Tương tự như vậy, Giáo Hội tại Indonesia gồm có hàng ngàn cộng đồng Kitô hữu, ‘hòn đảo của sự hiện diện của Chúa Kitô’. Các hiền đệ và anh chị em hãy luôn hiệp nhất trong đức tin, đức cậy và đức mến, với nhau và với Đấng Kế vị thánh Phêrô”. (ZENIT.org 7-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa