Theo cuộc họp giữa Tổng hội Têrêxa HĐ Giêsu Việt Nam nhất trí hè năm nay anh chị em phụ trách tổng hội sẻ đi thăm một vòng tại các chi hội trên khắp giáo phận. Chúng tôi đã xếp lịch từ trước đó và gửi về cho các chi hội các giáo xứ và những ngày cuối tháng 7 anh em bắt đầu thực hiện chuyến viếng thăm.

Xem hình ảnh

Điểm đầu tiên là các chi hội thuộc phân hội Cửa Lò nằm bên bãi biển khu du lịch Cửa Lò nước biển xanh trong sạch và đẹp là điểm đến đầu tiên, chúng tôi sinh hoạt và tĩnh tâm trong nhà thờ giáo họ Yên Trạch, phân hội Cửa Lò gồm các chi hội Tân Lộc, Mai Lĩnh, Yên Trạch, Làng Anh, Bố Sơn, Thượng Lộc. Sau khi đến và thăm hỏi động viên anh chị em Tân Lộc, chúng tôi về xứ Bố Sơn cha linh giám các chi hội Bố Sơn và Thượng Lộc là cha Giuse Nguyễn Viết Nam, ngài luôn đồng hành và linh hướng cho anh chị em các chi hội của hai giáo xứ. Rời giáo xứ Bố Sơn chúng tôi về gặp anh chị em các chi hội giáo xứ Làng Anh, Cha Phanxicô Nguyễn Tất Đạt dòng Ngôi Lời được Đức Giám Mục đặt phụ trách giáo xứ, sau khi sinh hoạt cùng với anh chị em Ban phụ trách Tổng hội đã xin ngài làm linh giám cho các chi hội giáo xứ Làng Anh và ngài đã nhất trí trong thời gian ngài coi sóc xứ.

Sau hai ngày đến với anh chị em Phân hội Cửa Lò, chúng tôi lên đường vào thăm anh chị em phân hội tỉnh Hà Tĩnh . Giáo xứ Mỹ Hoà nằm bên vùng biễn bãi ngang gần lạch Nhượng Bạn tỉnh Hà Tĩnh là điểm đến của anh chị em trong các xứ đạo của tỉnh Hà Tĩnh. Trong tinh thần yêu mến huynh đệ, hơn 800 hội viên tề tịu trong thánh đường giáo xứ Mỹ Hoà, một ngôi thánh đường nguy nga chưa được khánh thành, một ngày gặp mặt tĩnh tâm và làm việc trong tinh thần huynh đệ, anh chị em được hiểu thêm về vai trò của anh chị em Ban điều hành, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi hội viên. Thánh lễ tạ ơn được Cha Linh Giám hội Têrêxa giáo phận Vinh cùng Quý cha đồng tế cầu nguyện cho toàn Hội và cũng là thánh lễ công nhận chi hội Têrêxa Mỹ Hoà sau 2 năm tìm hiểu. Trong bài giảng lễ cha Linh Giám Hội đã nhấn mạnh về mục đích hội, ngài ca ngợi tinh thần huynh đệ trong các chi hội và đặc biệt là anh chị em hăng say làm việc tông đồ, như vệ sinh thôn xóm, thâu gom rác vệ sinh, thăm người ốm đau, đọc kinh cho người mới qua đời, cắt tóc miễn phí, lao động để góp quỵ, quyên kín qua mỗi lần tiết kiệm để làm quỵ tình thương. Trước lễ cha Giuse Hoàng Đức Nhân nói “Mỹ Hoà từ ngày hình thành hội Têrêxa đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp”, ngài nói vui giáo xứ Mỹ Hoà chắc nhắn từ nay “cháy rác thải và ve chai” tôi nhớ mãi ngài kể chuyện ra làng thăm giáo dân, vào một buổi chiều ngài thăm bà cụ già sống một mình, thấy tóc cụ hôm nay có nhiều vành sóng như ruộng bậc thang, ngài hỏi, “ai cắt tóc cho cụ mà đẹp vậy? bà cụ trả lời “các em Têrêxa tổ chức cắt cho cụ đó cha”. Sau thánh lễ anh chị em tổ chức cho các hội viên ăn cơm theo nhóm, và khoảng 19g đêm canh thức văn nghệ; chủ đề về ca ngợi Thiên Chúa và mẹ Maria, được triển khai bên bãi biển Mỹ Hoà, những bài ca, những vũ điệu, những đoạn ca kịch nói lên tinh thần hội được anh chị em các chi hội trong các giáo xứ góp phần làm cho đêm canh thức mãi tận khuya.

Chia tay với anh chị em Hà Tĩnh chúng tôi về với các chi hội tỉnh Quảng Bình, Giáo xứ Cồn Sẻ nằm giữa mênh mông nước vây quanh, trông xa như một hòn đảo nhỏ cọng trên lưng mình ngôi nhà thờ đồ sộ cùng toàn thể giáo dân ngư nghiệp hiền lành chất phác. Buổi gặp mặt và trao đổi ân tình với hơn 300 hội viên từ 18 đến hơn 80 tuổi, anh chị em được đốt thêm gọn lửa tông đồ, được hiểu thêm vai trò phận vụ của mình để từ đó anh chị em sống bổn phận người hội viên một cách trọn vẹn, nhiều ông, nhiều bà đã cảm nhận và phát biểu “ nhờ những buổi như thế này mà chúng em hiểu biết ra nhiều và quyết tâm sống theo linh đạo chị thánh”. Rời Cồn Sẻ chúng tôi qua các chi hội giáo xứ Vĩnh Phước Cha J.B Nguyễn Minh Dương đã sinh hoạt với các anh chị em của hội trước đó để chờ đón chúng tôi, vì thời gian ít ỏi nên chúng tôi đã bước ngay vào buổi sinh hoạt, anh chị em hội Têrêxa Vĩnh Phước đại đa số là giới trẻ, vì vậy các em cũng chưa trưởng thành lắm, song qua buổi sinh hoạt cho chúng tôi thấy lòng nhiệt huyết tông đồ nơi các em thật cao, các em đã tập cho mình sống tình huynh đệ anh em, tập sống quảng đại tha thứ, làm những việc tông đồ nhỏ bế nhưng vì mến Chúa yêu người, có em phát biểu ngày trước chưa vào hội Têrêxa đi học hơi chút là đánh nhau, bàng quang với chung quanh, nhưng từ ngày vào Hội được sinh hoạt một tuần một lần, được các anh chị Ban điều hành hướng dẫn nay đã nhường nhịn nhau hơn, có em bảo đi học giữa đường thấy cục đá năm chềnh ềnh ra đó em đã xuống xe và bê vào trong, hỏi tại sao em làm như vậy thì em bảo “sợ các bạn hoặc người đi sau vấp ngã tại nạn thì tội nghiệp”. Vâng những việc nhỏ bé thôi mà các anh chị em hội Têrêxa HĐGS đã và đang làm là học hỏi ở tinh thần chị thánh vị quan thầy của hội làm kim chỉ nam cho mỗi thành viên.

Rời Vĩnh Phước và Cồn Sẻ Quảng Bình chúng tôi hẹn nhau đến với anh chị em các chi hội giáo xứ Đông Tháp phía bắc giáo phận Vinh, chiều ngày 19/8 chúng tôi đến với anh chị em các chi hội giáo xứ Bến Đén và Vạn Phần thuộc hạt Đông Tháp, cũng như các khu vực anh chị em hồ hởi trong một nũ cười trẻ xinh tràn đầy chất Têrêxa, buổi gặp mặt trong tình huynh đệ anh em, mọi người được nghe báo cáo việc tông đồ của 6 tháng mà các hội viên đã làm và anh chị em cũng được chia sẻ thêm về tinh thần của hội. Rời hai chi hội Bến Đén và Vạn Phần chúng tôi tiến về miền tây của hạt Đông Tháp để đến với các chi hội giáo xứ Đức Lân của vùng sơn cước huyện Yên Thành. Cha quản xứ đón tiếp chúng tôi là cha Gioan Nguyễn văn Hoan, người to, cao khoẻ, nhiệt tình cùng trăn trở đồng hành với hội. Khoảng 20g chúng tôi bước vào buổi sinh hoạt, giáo xứ Đức Lân gồm 5 chi hội trong đó có một chi hội phải đi qua đồi vượt 10 km đường ban đêm, thế mà mọi người đều có mặt đông đủ, với tâm tình huynh đệ anh em cùng chia sẻ với nhau những kinh nghiệm sống, những việc tồng đồ từ nhỏ xíu đến vừa vừa, với một tinh thần bác ái yêu thương đặc biệt là những người kém may mắn, khoảng 22g anh em chia tay sau những phút thinh lặng nguyện cầu chung quanh Thánh Thể Chúa, trời mưa nặng hạt từ lúc sinh hoạt cho đến giờ chót rồi tạnh hẳn, cám ơn Chúa dã cho một ngày bình an và trời tạnh mưa để anh em chi hội cách đây 10km về trong đêm an toàn. Chúng tôi một số nghỉ đêm tại giáo xứ Phi Lộc Diễn Châu để sáng ngày mai ngày 20/8 đi về thăm anh em các chi hội giáo xứ Yên Lý.

Phải nói giáo hạt Đông Tháp là giáo hạt phát triển mạnh về Hội Têrêxa, hơn 1000 hội viên từ 13 đến 90 tuổi, được quý cha các giáo xứ luôn động viên là nhiệt tình giúp đỡ, đặc biệt nhất là cha linh giám Phân hội giáo hạt Phêrô Trần Đình Lai to con, trẻ khoẻ nhiệt tình, ngài luôn đồng hành với anh chị em và luôn hướng cho hội vào chiều sâu phát triển về nhân bản, tình huynh đệ với nhau, giúp cho anh chị em sống đời sống đức tin ngày một trưởng thành hơn. Sáng Chúa Nhật chúng tôi đến với anh chị em giáo xứ Yên Lý, một ngôi thánh đường đồ sộ nguy nga theo phong cách cổ á đông đập vào mắt mọi người. Anh chị em các chi hội giáo xứ Yên Lý đã tề tịu sẵn trong nhà thờ, bao nhiêu tâm tình, bao nhiêu hy sinh cóp nhặt qua những việc tông đồ chung và riêng được các anh chị em Ban điều hành báo cáo lên cho mọi người, qua đó chúng tôi sẻ biết tinh thần của hội, anh chị em cũng được các anh chị trong Ban phụ trách Tổng hội chia sẻ về những phận vụ của mỗi hội viên và ca ngợi động viên tinh thần của anh chị em, noi gương chị thánh để làm việc tông đồ tuỳ vào khả năng, môi trường và cảnh của mình nhưng tịu trung tất cả vì lòng mến Chúa và yêu người.

Rời Yên Lý chúng tôi đến với 5 chi hội giáo xứ Kẻ Dừa và chi hội Phú Vinh, anh chị em đã sẵn sàng trong thánh đường để sinh hoạt, sau khi vào cha xứ Phêrô Nguyễn văn Hà, ngài cho biết từ ngày cha về đây hội Têrêxa HĐGS được thăng tiến và phát triển. Chiều nay khoảng 15g30 có thánh lễ nên chúng tôi phải vào làm việc ngay, cũng như các chi hội bạn, anh chị em Ban điều hành chi hội lên cáo cáo việc tông đồ, qua đó mọi người được chia sẻ với nhau trong tinh thần của hội, Ban Tổng hội động viên khích lệ anh chị em noi gương chị thánh và theo sát thủ bản linh đạo của hội để thánh hoá bản thân mỗi ngày. Khoảng 16g chúng tôi về các chi hội giáo xứ Đông Tháp, một giáo xứ mẹ có bề dày về giáo lý, nhiều năm liền được giải nhất, nhì, ba, tư của giáo phận. Sau thánh lễ anh chị em đã tập trung trong thánh đường đông đủ, với sức trẻ deo dai, lòng nhiệt tình làm việc tông đồ, tập sống tình huynh đệ với nhau, yêu mến những người đau khổ, nghèo đói tập và làm nhiều việc tông đồ trong tinh thần bác ái Kytô giáo, anh chị em đã thu gặt được nhiều công phúc dâng lên Chúa qua chị thánh chuyển về Cha, như đọc kinh cho người qua đời, người ốm đau, mua quà và gói bánh chưng thăm viếng người nghèo khổ trong dịp lễ tết, dọn về sinh và thu gom rác thải chung quanh xóm làng v.v. Sau mỗi buỏi sinh hoạt tại các giáo xứ chúng tôi vây quanh bàn thờ trên cung thánh bên lòng Chúa để tạ ơn Ngài và dâng tất cả anh chị em hội để Ngài nâng đỡ vỗ về và để ca tụng Chúa vì đã giúp chúng con làm nhiều việc tông đồ, tuy là nhỏ bé song xuất phát vì lòng mến Chúa và yêu tha nhân như chị thánh.

Rời giáo xứ Đông Tháp chúng tôi về hai Chi Hội giáo xứ Phi Lộc và Nghi Lộc thuộc Diễn Châu và Yên Thành, nhà trường của giáo xứ Nghi Lộc là nơi chúng tôi hội tụ tất cả anh em, phải nói hội Têrêxa HĐGS tại giáo xứ Nghi Lộc được kể đến là có từ lâu và đầu tiên của giáo phận Vinh, sau khi ăn cơm tối xong cùng cha quản xứ Giuse Nguyễn Đăng Điền chúng tôi bước vào sinh hoạt ngay. Anh chị em hai chi hội hầu hết là những thanh thiếu niên sắp trưởng thành, nhưng anh chị em nơi đây có bề dày làm việc tông đồ bác ái, ngoài những công việc tông đồ chung và riêng như dọn vệ sinh chung quanh nhà thờ và thôn xóm, thăm viếng người ốm đau và đọc kinh cho người qua đời, chăn nuôi cá gây quỹ tình thương, anh chị em đã nuôi một bà già không con cháu mà một hôm đi thất thưởi ngoài chợ không nhà không cửa, anh chị em Têrêxa Nghi Lộc đã đưa về nuôi thay phiên nhau chăm sóc nhiều năm và nay đã qua đời. Nay lại cưu mang một gia đình nghèo và tàn tật, chăm sóc một người nhiệm HIV, các em đã thay phiên nhau tận tuỵ chăm sóc như tắm rửa, giặt giũ, kiếm lương thực nấu nướng cho ăn uống. Khi được hỏi trong các việc tông đồ các em cho biết công việc nào để lại ấn tượng trong các em nhiều nhất, thì các em bảo ấn tượng nhất, thương nhất là chăm sóc người bệnh, lau và tắm trên người bệnh như thấy lau cho Chúa Giêsu sao mà lở nhiều thế…, tình cảm yêu thương huynh đệ, bác ái Kytô giáo đã lan toả vào huyết mạch trong các anh chị em hội Têrêxa giữa một xã hội mà mọi người đang thờ ơ lạnh đạm với xung quanh nhất là những thành phần đau khổ và kém may mắn. Trong buổi tối sinh hoạt hôm nay chúng tôi được hai thầy Đại chủng viện Vinh Thanh năm cuối là thầy Dũng và Thầy Tuấn cùng tham gia, anh chị em được thầy Tuấn tâm sự và nói lên tinh thần và những tâm huyết của người hội viên Têrêxa, cũng như giúp các em làm sao để trau dồi cho mình một kiến thức giáo lý thật vững chắc hầu nhờ đó sống đức tin giữa thời đại hôm nay. Trước giờ kết thúc chia tay anh chị em hai Chi Hội tất cả đã ra ngoài sân trường trong đêm yên ắng, tay nắm tay nối kết vòng tròn và thắp nến bao quanh thánh giá để cầu nguyện tạ ơn Chúa, xin ngài ban thêm sức mạnh để mỗi một anh chị em Hội Têrêxa rao giảng Tin Mừng bằng đời sống đạo và những việc tông đồ đơn sơ nhỏ bé. Giờ phút thật linh thiêng, tâm tình sốt mến với một cung giọng trầm bổng của anh Hoàng Anh, thành viên trong nhóm Lửa Hồng đưa tâm hồn mỗi người về bên lòng Chúa. Cảm tạ tri ân Chúa dã tạo điều kiện để Hội Têrêxa Hài Đồng Giêsu giáo phận Vinh được có những ngày gặp mặt nhau trong tình yêu huynh đệ, xin đốt lửa mến yêu trong tâm hồn mỗi người, để chúng con là những bông hồng nhỏ dâng lên Chúa mỗi ngày.