Giáo xứ Mẫu Tâm, Sài Gòn: Xây dựng thánh đường đồng thời với việc truyền giáo

Sáng ngày 18/12/2010, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã dâng Thánh Lễ cung hiến thánh đường Giáo xứ Mẫu Tâm, thuộc Hạt Xóm Chiếu, TGP Sài Gòn. Cùng đồng tế trong Thánh Lễ có cha chánh xứ, cha hạt trưởng và các cha trong hạt cùng sự tham dự của đông đảo nam nữ tu sĩ và giáo dân trong Giáo xứ.

Xem hình

Giáo xứ Mẫu Tâm hiện nay trải rộng trên diện tích 30 cây số vuông bao gồm các phường Tân Quy, Tân Kiểng, Tân Phong và Tân Hưng thuộc quận 7, Sài Gòn. Từ ngày hình thành giáo xứ đến nay đã 48 năm, giáo xứ trải qua 5 lần xây dựng thánh đường, lần xây dựng gần nhất là năm 1972, đến năm 2008 là 36 năm, ngôi thánh đường đã dầm mưa dãi nắng, không còn đủ sức chống chọi với thời gian cũng như không còn đủ sức chứa cho hơn 3.000 giáo dân trong giáo xứ cùng với những giáo dân di dân từ các tỉnh thành khác đến làm việc trong khu chế xuất Tân Thuận và các vùng phụ cận, dù ngày Chúa Nhật có 4 Thánh Lễ (05g30, 8g00, 16g30, 18g00).

Ngày 01/09/2007, cha Gioan Baotixita Bùi Bá Tam Quan về làm linh mục chánh xứ. Sau một năm phục vụ tại đây, nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải xây dựng nhà thờ mới nhằm đáp ứng lượng giáo dân càng đông trong một vùng rộng lớn. Và ngày 20/12/2008, Lễ Khai Móng và Đặt Viên Đá Đầu Tiên đã diễn ra để bắt đầu hình thành nên ngôi nhà thờ mới. Sau hai năm xây dựng, nhà thờ đã hoàn tất trên một diện tích chữ L với cung Thánh nằm ở góc, được xây dựng với một hầm để xe, tầng trệt và lầu một là nơi dâng lễ và lầu hai là hội trường để tận dụng tối đa khoảng không trên một diện tích hẹp.

Ngoài việc xây dựng nhà thờ, cha Gioan Baotixita còn chú trọng đến việc giáo dục và việc tổ chức các hội đoàn, ngài không ngừng kêu gọi giáo dân tham gia vào các hội đoàn giáo xứ để giáo dân có dịp học hỏi và nâng đỡ nhau trong mọi sinh hoạt của đời sống đức tin. Vào ngày Chúa Nhật, ngài dành riêng Thánh Lễ vào lúc 8 giờ sáng cho thiếu nhi. Trong Thánh Lễ, khi nghe bài Tin Mừng, các em mở Sách Thánh để cùng đọc với cha chủ tế, trong bài giảng, ngài luôn nhắc nhở các em làm tròn trách nhiệm của một người con trong gia đình, tham gia các phong trào trong giáo xứ và siêng năng tham gia vào các lớp giáo lý.

Bên cạnh đó, cha cũng chú ý đến công tác truyền giáo, dù giáo xứ trải rộng trên một diện tích lớn nhưng nhận thấy khu vực đường Lê Văn Lương bên kia cầu Rạch Đĩa, thuộc huyện Nhà Bè xưa kia vắng vẻ nhưng giờ dân cư đã đông đúc, nên vào năm 2009 cha đã chủ động lập Xóm Giáo Đức Mẹ La Vang gồm 2 xã Phước Lộc và Phước Kiển nhằm quy tụ những người Công Giáo mà giáo xứ chưa nắm được để nâng đỡ đức tin cho họ. Trong những tháng qua, Ban Điều Hành Xóm Giáo đã rất tích cực đi đến từng ngõ ngách của 2 xã để tìm hiểu, thống kê các gia đình Công Giáo, phát tờ rơi giới thiệu những thông tin sơ lược về giáo xứ, về Xóm Giáo và các số điện thoại liên lạc của cha sở cùng những người có trọng trách trong giáo xứ để họ tiện bề liên lạc. Hằng tháng, Ban Điều Hành Xóm Giáo đến từng nhà phát Lịch sinh hoạt Xóm Giáo trong đó có lịch đọc kinh liên gia thay phiên trong xóm vào tối thứ Bảy hàng tuần cùng các hoạt động sẽ diễn ra trong Xóm Giáo và trong Giáo Xứ… Tờ Lịch Sinh Hoạt cũng không quên nhắc nhở các gia đình sống gắn bó trước hết với những láng giềng cùng đức tin để nâng đỡ nhau về tinh thần cũng như vật chất (nếu có thể), và báo cho Ban Điều Hành nếu biết những người Công Giáo sống trong khu vực để mời gọi họ gia nhập Xóm Giáo.

Trở về lịch sử có thể thấy Giáo xứ Mẫu Tâm hôm nay bắt đầu từ tro bụi của cuộc hỏa hoạn ngày 20/03/1963 tại vùng Khánh Hội, Tân Quy, Nhà Bè. Với con số bé nhỏ 24 gia đình Công Giáo được chính quyền Tòa Đô Chính Sài Gòn cho phép tái định cư ngay trên phần đất Giáo xứ Mẫu Tâm vẫn tồn tại cho đến bây giờ.

Cuối năm 1963, ngôi Nhà nguyện tạm được dựng nên bằng 3 vì kèo gỗ từ nếp nhà hội cũ của giáo xứ Thuận Phát, nhờ lòng rộng rãi của Cha Cố Chánh xứ Antôn Đỗ Minh Độ. Nhưng nhà nguyện tạm này đã chẳng đứng vững được qua một cơn mưa bão, nên Cha Quản Nhiệm Antôn đã phải vội cho dựng nên một Ngôi Nhà thờ đầu tiên bằng vật liệu nhẹ và cha đã đến dân lễ cho giáo dân hằng tuần.

Vì đoàn chiên Chúa ngày càng đông nên năm 1966, Đức Cha FX. Trần Thanh Khâm, Cố Giám Mục Phụ Tá Sài Gòn, đã nhờ Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, lúc đó đang là Giám Đốc Caritas Việt Nam, giúp đỡ về tài chính, để giáo họ Mẫu Tâm có thể mở rộng diện tích đất nền và xây dựng Ngôi Nhà thờ thứ hai kiên cố hơn trước. Nhưng ngôi nhà thờ này lại sụp đổ hoàn toàn ngày 09/05/1968 trong biến cố Mậu Thân tại Miền Nam Việt Nam bấy giờ. Đến ngày 20/10/1969 ngôi nhà thờ thứ ba được xây dựng đến ngày 11/01/1970 thì khánh thành.

Ngày 11/05/1971, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, đấng bản quyền Giáo phận Sài Gòn đã chính thức nâng Giáo họ Mẫu Tâm lên thành giáo xứ và bổ nhiệm linh mục Phêrô Nguyễn Công Danh làm chánh xứ đầu tiên. Để chuẩn bị Lễ Giáng Sinh năm 1972, và để đáp ứng số giáo dân ngày càng đông, ngài đã cho xây dựng tháp chuông mới, trùng tu từ nền đến trần, nới rộng diện tích sử dụng cho hết đất và đó là Nhà thờ thứ tư của Giáo xứ Mẫu Tâm.

Ngày 18/12/2010, Giáo xứ Mẫu Tâm đã chuyển sang giai đoạn mới khi cung hiến ngôi thánh đường mới, tuy diện tích không rộng lắm nhưng cũng đã tận dụng mọi không gian để đáp ứng đủ chỗ cho giáo dân tham dự Thánh Lễ cũng như các sinh hoạt giáo lý và hội đoàn. Hy vọng rằng với bước ngoặc này, giáo xứ sẽ phát triển hơn nữa không những trong việc củng cố đức tin cho giáo dân ở những vùng xa nhà thờ mà còn gieo rắc đức tin cho những người ngoại giáo.

Sài gòn, ngày 21 tháng 12 năm 2010,