MACERATA, Italia 25/1/10. - Bản tin của thông tấn xã Fides loan tin vào chiều ngày 24 tháng Giêng năm 2010, giáo phận Macerata - Tolentino - Recanati - Cingoli – Treia thuộc miền Đông nước Ý đã khai mạc phiên tòa cứu xét việc phong chân phước cho Linh Mục Matteo Ricci (1552-1610), dòng Tên, nhà truyền giáo tại Trung Hoa.

Vào năm 1984 Tòa Thánh đã nâng bậc LM Matteo Ricci lên hàngTôi Tớ Chúa. Năm 2010 là năm kỷ niệm Ngài tạ thế được 400 năm, giáo phận Macerata mở lại tòa án để cứu xét việc phong chân phước cho Ngài. Mục đích của tòa án là nghe một số nhân chứng để bảo đảm sự thánh thiện của Bậc Tôi Tớ Chúa.

Cùng với việc khai mở tòa án, giáo phận cũng thiết lập một Uỷ Ban Sử để thu thập tất cả các văn bản và tài liệu liên quan đến LM Matteo Ricci. Uỷ Ban sẽ đánh giá các bài viết của nhà truyền giáo này đồng thời xác nhận tính trung thực và giá trị các tài liệu của cha Matteo Ricci.

Cha Matteo Ricci sinh sống tại Trung Quốc được 28 năm. Trong thời gian đó Ngài đã đem văn hóa Tây Phương giới thiệu với nhân dân Trung Quốc, đồng thời đem văn hóa Đông Phương giới thiệu với người Âu Châu. Ngài được các sử gia vinh danh là sứ giả văn hóa Đông Tây. Hiện nay, chính quyền và nhân dân Trung Quốc vẫn nhớ ơn nhà truyền giáo lừng danh Matteo Ricci của dòng Tên.