HUẾ - Ngày 16 tháng 7 năm 2009, dịp Lễ Đức Mẹ Núi Camêlô, bảy anh em linh mục chúng tôi đang ở Toà Tổng Giám Mục, Trung Tâm Mục Vụ và Nhà Chung Huế, - cha Stanislaô Nguyễn Đức vệ, cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, cha Bênêđitô Lê Quang Viên, cha Micae Phạm Ngọc Hải, cha Philipphê Hoàng Linh, cha Mathêô Trần Nguyên và cha Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang - đến thăm giáo xứ Ngọc Hồ, thuộc thôn Ngọc Hồ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Giáo xứ Ngọc Hồ nằm trên tả ngạn thượng nguồn sông Hương. Đây là một trong những giáo xứ miền sơn cước của Tổng Giáo phận Huế, thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế. Những giáo xứ đó là: Ngọc Hồ, Ðá Hàn, Thiên An, An Vân, Bình Ðiền, Nguyệt Biều và Buồng Tằm.

Chúng tôi lên đường lúc 10 giờ. Trời dịu mát và mưa rơi nhè nhẹ. Chúng tôi được cha Giô-gi-ô Nguyễn Thành Phương, linh mục quản xứ Ngọc Hồ, đón tiếp tại cổng Nhà Thờ.

Đứng tại cổng Nhà Thờ Ngọc Hồ, ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy bên kia hữu ngạn sông Hương, nhiều danh lam thắng cảnh của thành phố Huế như Đồi Vọng Cảnh, Điện Hòn Chén.
Bước vào sân Nhà Thờ, chúng tôi vào ngay bên mặt để viếng Đài Đức Mẹ.

Bên trong Nhà Thờ là hình của một ngôi nhà rường rộng lớn, có những cột tròn to. Đây là một di tích nhà thờ còn lại, rất hiếm và rất quý.

Sau khi viếng Chúa trong Nhà Thờ, chúng tôi xuống nhà cha sở và trao đổi với nhau về những vấn đề mục vụ và loan báo Tin Mừng.

Giáo xứ Ngọc Hồ là một trong những vùng đất có đông người công giáo lâu đời. Ngay từ tháng 8 năm 1867, cách đây 142 năm, giáo xứ nầy đã có mặt, và là một giáo xứ thuộc địa sở Phủ Cam lúc đó.

Giáo xứ Ngọc Hồ đã có nhiều đời cha sở. Có nhiều cha sở Ngọc Hồ, sau khi qua đời, đã được an táng tại đây. Năm 1949, cha quản xứ Ngọc Hồ lúc bấy giờ, là cha Phêrô Ngô Văn Hiến, bị quân đội Pháp bắn chết vì ngộ sát. Xác ngài cũng đã được an táng tại đây.

Đặc biệt tại giáo xứ Ngọc Hồ nầy, có Nghĩa Trang Anh Hài phủ kín ba quả đồi. Đây là nghĩa trang dành riêng cho những hài nhi không bao giờ được sinh ra, nghĩa trang của các thai nhi vô tội, vì một lý do nào đó, đã bị tước đoạt sự sống từ trong lòng mẹ.

Nghĩa Trang Thai Nhi này được hình thành đầu tiên tại Việt Nam từ đầu năm 1992, do sự khởi xướng của một số linh mục giáo phận Huế.

Cọng tác với các linh mục, đặc biệt với linh mục quản xứ Ngọc Hồ, anh chị em giáo dân Ngọc Hồ lo lắng cho các thai nhi vô tội, có nơi an nghỉ trên bờ thượng nguồn sông Hương và dưới chân dãy núi Trường Sơn.

Công việc hy sinh cao cả và đầy ý nghĩa nầy cần có sự thông cảm và giúp đỡ của Quý Vị gần xa đối với anh chị em giáo dân giáo xứ Ngọc Hồ và linh mục quản xứ của họ.

Linh mục Giô-gi-ô Nguyễn Thành Phương, Quản xứ hiện nay của giáo xứ Ngọc Hồ, là một linh mục trẻ, chịu chức cách đây 6 năm (2003). Sau khi chịu chức linh mục, ngài làm cha phó xứ La Vang ba năm ba tháng, làm chánh xứ Mỹ Chánh hai mươi tháng, và ngày 29 tháng tư vừa rồi, ngài đảm nhiệm chức chánh xứ Ngọc Hồ. Ngài hiện nay là Trưởng Ban Giới Trẻ của Tổng Giáo Phận Huế. Ngoài ra, ngài còn đảm trách chức vụ Phó Giám Nguyền Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình Tổng Giáo phận Huế. Địa chỉ liên lạc của linh mục Nguyễn thành Phương: Tổng giám Mục Huế, 69 Phan Đình Phùng, Huế; Email: georgesphuong@gmail.com, Đt: 054.3560.864; Dđ: 0914.156.634

Trên đường về, chúng tôi mang theo niềm vui lớn vì trong Năm Linh Mục nầy, anh em linh mục chúng tôi có dịp gặp nhau và thăm nhau ngay tại cánh đồng mục vụ và loan báo Tin Mừng của các linh mục quản xứ.

Để thông cảm với nhau hơn.
Để khuyến khích động viên nhau.
Để yêu thương nhau hơn.
Để trao đổi nhiều kinh nghiệm quý báu.
Để tận mắt nhìn thấy những nổ lực lớn lao của các nhân vật rất cần thiết, đó là các linh mục quản xứ.
Tạ ơn Chúa!
Tạ ơn Mẹ Giáo Hội!
Anh em linh mục chúng con đang có NĂM LINH MỤC trong năm 2009-2010 nầy!