Hơn 3000 giáo dân Tổng giáo phận Sài Gòn đã tuốn về Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp DCCT để tham dự thánh lễ tạ ơn và thắp nến hiệp thông cầu nguyện với giáo dân giáo xứ Thái Hà chiều nay 29/3/2009. Mọi người như đang được hoà nhập vào thánh lễ tạ ơn của cộng đoàn dân Chúa thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội tại Hà Đông và Thái Hà buổi chiều phiên toà phúc thẩm. Bài hát “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam” được cộng đoàn dân Chúa hát đi hát lại mãi, không biết đến lúc nào mới ngừng nghỉ.

Khởi đầu lễ tạ ơn, các hình ảnh của phiên toà phúc thẩm tại Hà Đông, Hà Nội hôm 27/3 được trình chiếu với lời thuyết minh của người dẫn lễ. Cả cộng đoàn đông đảo như được đắm chìm trong bầu khí hào hùng, sôi động của phiên toà phúc phẩm khi các đoạn video được trình chiếu. Những tràng pháo tay dường như không ngớt vang lên sau mỗi hình ảnh và đoạn video sống động được trình chiều. Tràng pháo tay dài nhất với những lời trầm trồ tưởng thưởng dành cho hình ảnh cậu bé đeo biểu ngữ sau lưng: “Ông cháu vô tội”. Cộng đoàn cũng nổ tràng pháo tay giòn giã khi được xem đoạn video về các chiến sỹ công lý hiên ngang bước ra khỏi cổng toà và hình ảnh một nicô đầu đội nón tay cầm biểu ngữ: “Sự Thật”, đứng giữa các bạn trẻ Công Giáo.

Chủ tế thánh lễ đặc biệt tối nay vẫn là vị đứng đầu của Tỉnh DCCT Việt Nam, Lm Vinhsơn Phạm Trung Thành. Đồng tế với ngài là 9 linh mục cùng Dòng. Bài ca nhập lễ “Hãy trỗi dậy hỡi ai ngủ mê” đã làm cho bầu khí thánh lễ trở nên sốt sắng và bừng bừng hào khí. Vị giảng thuyết hôm nay là Lm Giuse Trịnh Ngọc Hiên, Giám đốc Học viện DCCT Việt Nam, cũng là vị giảng thuyết của thánh lễ hiệp thông cầu nguyện chiều 26/3/2009. Trong bài giảng, ngài đề cập đến ba lý do mà cộng đoàn cần hiệp thông tạ ơn với giáo dân Thái Hà nói riêng và Tổng giáo phận Hà Nội nói chung. Cuối bài giảng, ngài nhấn mạnh: “Con đường kiếm tìm chân lý, như chúng ta thấy, vẫn là con đường thiên lý, đường dài ngàn dặm. Chính vì vậy ngày hôm nay chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa vì một đoạn đường dài đấu tranh đã qua, song tương lai trước mặt vẫn đang chờ ta. Hãy cùng với 8 anh chị em Thái Hà, với anh chị em của Tổng Giáo phận Hà Nội và bao nhiêu anh chị em khác trên toàn cõi Việt Nam này, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Công lý và Hoà Bình sớm trở về trên quê hương Việt Nam. Hãy lên đường hành động cho công lý, cho sự thật.”

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn thắp nến, hát Kinh Hoà Bình tiến ra hang đá Đức Mẹ. Vì lượng người quá đông, nên dương như chỉ những người ngồi trong nhà thờ mới có nến trên tay. Đoàn rước gồm thánh giá đèn hầu, ngay sau đó là cha Giảm Tỉnh, các linh mục đồng tế, các tu sĩ DCCT (ước chừng 7 chục), sau đó là giáo dân. Tất cả những người ngồi ngoài được mời gọi yên vị, trong khi những người ở trong nhà thờ tiến ra với cả ngàn ngọn nến lung linh.

Trước hang đá Đức Mẹ, cộng đoàn hát vang: “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam, trời u ám, bất công lan tràn…” Lời ca tiếng hát át cả tiếng động cơ xe máy ồn ào ngoài phố Kỳ Đồng. Kết thúc buổi cầu nguyện tạ ơn, cha Giám Tỉnh ban phép lành cuối lễ và cảm ơn cộng đoàn dân Chúa đã đáp lời mời gọi của Tỉnh DCCT Việt Nam. Các linh mục, tu sĩ đã trở về Tu viện, nhưng đông đảo giáo dân vẫn lưu luyến, ở lại cầu nguyện trước hang đá Đức Mẹ. Lời ca “Mẹ ơi, đoái thương xem nước Việt Nam” vẫn còn được cộng đoàn ngâm nga, tưởng chừng như không dứt.