Một nhóm 200 người gặp một dịp thuận lợi hiếm có

Đức Gioan Phaolô II tại Ngày Thế giới Giới trẻ đã được 200 người trẻ Cuba chào đón, nhóm lớn nhất được chính quyền cộng sản cho phép xuất cảnh vì một biến cố tôn giáo.

Đây là một kinh nghiệm cả thể cho giới trẻ Cuba, lời phát biểu của anh chủng sinh Wilfredo Leiter, 23, từ Santa Clara, Cuba. Một dịp thuận lợi hiếm có là được ờ đây như một người Kitô hữu gặp Giáo hoàng. Điều này thật sự công nhận đức tin của anh có giá trị.

200 người hành hương đã nghe diễn văn khai mạc của vị Thượng Tế hôm thứ Năm và vui vẻ chào hỏi những khách thăm viếng xa lạ đến từ các nước khác.

Giám mục Carlos Baladrin thuộc Giáo phận Guantanamo-Baracoa nhận xét rằng hầu hết các người hành hương Cuba thăm viếng Toronto không bao giờ đi ra khỏi đảo quê hương mình.

Giới trẻ tại Cuba không có những dịp thuận lợi tham dự các biến cố như biến cố này, giám mục nói. Họ không biết thế giới bên ngoài.

Lối 60% người Cuba mang danh nghĩa là người Công giáo, giám mục nói, nhưng ít hơn 4% sống đạo cách tích cực.

Việc thờ phượng công khai còn bị cấm đoán, những người hành hương nói, nhưng người Công giáo có thể cầu nguyện và cử hành Thánh lễ ở trong các tầng hầm nhà thờ.

Anh cần nhà nước cho phép mới đựợc dâng Thánh lễ hay mừng lễ cách công khai, Leiter nói.

Hành trình qua Canada có nghĩa là những tháng đặt kế hoạch. Giám mục và các đồng nghiệp của người phải tổ chức những chiếu khán xuất và nhập cảnh, và quyên tiền qua các cuộc lạc quyên nhà thờ. Những kẻ bảo trợ chính của họ là các người tổ chức Canada và Hội đồng Giáo hoàng Vatican lo Giáo dân, cơ quan phối hợp những Ngày Thế giới Giới trẻ.