VATICAN 26/12/06 - – “Chúng tôi cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ thực sự là chiếc cầu nối giữa Đông và Tây trong chuyến viếng thăm của ĐGH Bênêđictô đến nước này.” Đó là lời tuyên bố của phát ngôn viên Tòa Thánh, Linh Mục Federico Lombardi.

Trả lời phỏng vấn cho một tờ báo ở Ý, LM Lombardi tuyên bố: “Chuyến viếng thăm của ĐGH đến Thổ Nhĩ Kỳ đã mở lối cho công cuộc đối thoại tôn giáo và hợp tác các sáng kiến. Chuyến viếng thăm của ĐGH sẽ gợi lên những sáng kiến”

Phát Ngôn Viên Tòa Thánh đã bày tỏ sự hài lòng khi thấy tinh thần đầm ấm hiếu khách của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ dành cho ĐGH. Ngài nói thêm: “Chuyến viếng thăm của ĐGH đã thiết lập nền tảng cho sự phát triển hiểu biết lẫn nhau”

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc các giới chức Giáo Hội Công Giáo và Hồi Giáo có nên thăm viếng lẫn nhau không LM Federico Lombardi nhấn mạnh rằng việc các nhà lãnh đạo tôn giáo của cả Vatican lẫn của Hồi giáo thăm viếng lẫn nhau sẽ làm cho hai bên hiểu biết nhau hơn, góp phần vào việc phát triển lòng tương kính, yêu thương và thông cảm nhau hơn”

Được hỏi về nội dung sứ điệp của ĐTC sẽ đọc vào dịp đầu năm mới 2007, phát ngôn viên tòa thánh cho biết nội dung chính là sẽ la vấn đề hòa bình cho con người. Ngài cũng nói thêm: “Bằng cách chú tâm vào các giá trị chung, chúng ta có thể gieo trồng sự kính trọng và hiểu biết lẫn nhau”.