ROMA – Vào ngày Chúa Nhật vừa qua, khi ĐTC Benedictô đến làm phép cung hiến một thánh đường giáo xứ mới ở Roma, giáo xứ Đức Mẹ Sao Biển Truyền Giáo (St. Mary Star of Evangelization) ngài đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các Giáo xứ Công giáo, ngôi thánh đường cũng như cơ sở giáo xứ trong đời sống của cộng đoàn dân Chúa.

Ngài nói “Giáo xứ là ngọn đèn chiếu sáng đức tin, và trên hết dọi ánh sáng và thế giới tục hóa hôm nay. Giáo xứ vì thế đáp ứng những khát vọng thâm sâu và chân chính nhất của trái tim nhân loại, mang ý nghĩa và niềm hy vọng cho đời sống của cá nhân cũng như cho gia đình”.

ĐTC cũng nhận xét rằng giáo xứ Đức Mẹ Sao Biển Truyền Giáo là giáo xứ trẻ, mới được thành lập từ năm 1989 và cũng vì đa số các gia đình trong giáo xứ là các gia đình trẻ. Ngài nói: “Cộng đoàn của anh chị em có một gnhĩa vụ cam go nhưng rất lôi cuốn là giáo dục con em của mình trong đời sống và cho niềm vui sống đức tin. Cha tin tưởng rằng cùng nhau trong tinh thần hiệp thông chân thành. anh chị em sẽ sửa soạn cho con em mình về các Bí tích, và nhập học khóa khai tâm Kitô giáo, giúp các con em của mình lớn lên trong tình yêu và trung thành với Chúa”.

ĐTC giải thích rằng: “Ngôi nhà thánh hiện hữu vì để cho Lời Chúa được lắng nghe, được giải thích và được hiểu biết... Nó hiện hữu để rồi Lời Chúa có thể làm việc trong chúng ta như là sức mạnh tạo nên công lý và tình yêu”.

“Có Nhà Thờ để chúng ta có thể gặp gỡ Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Thiên Chúa có tên và có dung nhan. Trong Đức Kitô, Thiên Chúa trở nên xác phàm và ban Chính Mình cho chúng ta trong mầu nhiệm Bí tích Thánh Thể”.

ĐTC nói tiếp: “Chúng ta là những con người sống từ Sự Thật. Sự Thật này là một Con Người, Người nói với ta và chúng ta nói với Người. Thánh Đường là nơi chúng ta gặp gỡ Con Thiên Chúa hằng sống và vì thế cũng là nơi chúng ta gặp gỡ nhau. Đây là niềm vui mà Chúa ban cho ta: đó là Chúa trở nên như một người trong chúng ta, để rồi hầu như chúng ta có thể đụng chạm tới Người, và để rồi Người sống với chúng ta. Thực vậy, niềm vui của Thiên Chúa là sức mạnh của chúng ta”.

“Đức Trinh Nữ Maria cũng tỏ cho chúng ta thấy tại sao các nơi thờ tự hiện hữu, chúng hiện hữu để rồi trong chính mỗi người chúng ta có thể dành một chỗ cho Lời của Chúa, để rồi trong trong chúng ta và qua chúng ta Ngôi Lời có thể trở nên hiện thực trong ngày hôm nay”.

ĐTC Benedictô cũng ca ngợi các nỗ lực của dân chúng thành Roma đã ý thức về nhu cầu cần phải có nhiều giáo xứ mới và đã gây qũy thiết lập các xứ đạo và các thánh đường mới ở chung quang và ngoại thành Roma, nhất là trong mùa Vọng này. Ngài nói: “Ngôi thánh đường này nối tiếp với việc đã có hơn 50 cơ sở giáo xứ và nhà thờ được xây dựng trong mấy năm qua nhờ vào những nỗ lực của tòa tổng quản giáo phận Roma, nhờ sự đóng góp của biết bao nhiêu tín hữu và sự quant âm của các viên chức đạo đời. Nhân đây tôi xin tất cả các tín hữu, tất cả các công dân thiện chí tiếp tục dấn thân quảng đại để rồi các khu phố, các xóm nào chưa có thánh đường sẽ mau chóng có nơi thờ phượng”.