TGM Emmanuel Milingo người mà vào năm 2001 đã gây tai tiếng và làm chấn động giới Công giáo, khi ly khai với giáo Hội Công giáo và rồi cưới bà Maria Sung người Đại hàn, là người theo môn phái ông Sun Myung Moon, trong một nghi lễ cưới tập thể tại Washington DC.

Hình TGM Miilingo cưới bà Maria Sung năm 2001
Nhưng sau vài tuần gây sóng gió, TGM Milingo đã gặp với ĐGH Gioan Phaolô II tại Castel Gandolfo, và trở về với Giáo hội, chấp nhận sự tuân phục quyền bính Giáo Hội. Vào năm 2002 trong cuốn sách hồ ký tựa đề là “Fished from the Mud” Câu lên từ bùn lầy” Milingo kể rằng lúc đó có thể Milingo bị thuốc và bị tẩy não bời nhóm người của Moon và đã tách rời khỏi Giáo hội.

TGM Milingo được ĐGH Phaolô VI đặt làm giám mục vào năm 1969 lúc mới 39 tuổi, và đã từ lâu là được coi là chiếc gai trong Giáo hội vì đem ra thực hành những nghi lễ chữa bệnh và trừ qủi bừa bải.

Từ khi được tha thứ và về với Giáo hội quyền giám mục của Milingo bị hạn chế, tuy dù được thi hành một vài nhiệm vụ linh mục tại Roma, nhưng luôn bị canh chừng và phải sống trong tu viện.

Vài tuần trước đây, Tòa Lãnh sự Zambia tại Roma và Giáo hội cho biết tự dưng TGM Milingo biến đâu mất, ra thông cáo đi tìm tung tích.

Tới sáng ngày 14.7.2006 thấy thấy TGM Milingo xuất hiện bên cạnh TGM George Stallings cùng với nhóm người thuộc môn phái của Moon. TGM Stallings không phải là giám mục chính thức vì mấy năm trước đây ông bất mãn với TGP Washington nên đã tuyên bố ly khai Giáo hội Công giáo và tự động phong chức giám mục cho mình, rồi thành lập Cộng đoàn có tên là African American Catholic Congregation, đặt trụ sở tại Washington, D.C.

Trong cuộc phỏng vấn vào buổi chiều hôm đó với nhà báo John Allen, TGM Milingo cho biết ông không có ý định lập môn phái tách biệt khỏi Giáo hội Công giáo tại Phi châu, nhưng lần này ông rời Giáo Hội là vì “không chịu được những ràng buộc khe khắt” trói buộc ông từ ngày làm hòa với Giáo hội trong 5 năm qua, và hơn thế Giáo hội không “coi trọng” tài năng tinh thần về “trừ qủi” của ông, nên ông ra đi.

Đồng thời Milingo cũng tuyên bố ông muốn làm trung gian hòa giải giữa các linh mục đã lập gia đình với Giáo hội, và muốn cổ võ sự hiểu biết rộng rãi hơn giữa Công giáo và những người theo ph1o mục sư Moon.

TGM Milingo năm nay 76 tuổi tuyên bố mấy ngày trước đây là “Tất cả những vấn đề của tôi là vì do quyền bính Giáo hội không thực sự trân trọng những khả năng tinh thần mà tôi có. Họ không thể tin được rằng trong thế giới tân tiến hôm nay rằng tôi chỉ đơn giản nói điều đó xẩy đến thì nó xẩy ra như vậy”.

Milingo đan cử một thí dụ rằng: mới đây một phụ nữ thành Modena, ở Italia, phàn nàn cho biết trong 20 ngày sau khi sinh con bà đã không có sữa cho con bú và đã kêu cứu với Milingo. Ông nói bà hãy lấu một ly nước lạnh và được ông làm phép qua telephone và cho bà uống. Liền lập tức bà ta bắt đầu có sữa cho con bú.

Milingo nói: "Họ không thể tin được là những điều đó xẩy ra được” Các viên chức Vatican và các Giám mục các Giáo phận không tin và không chấp nhận tôi đến các giáo phận. Khi họ nghe tên tôi thì họ nhảy phắt lên, làm như là dưới chân có chiếc lò xo vậy”.

Milingo cũng cho biết thời gian 5 năm ở Roma lúc nào Giáo hội cũng cho “mật thám” rình mò về tình hình của ông, và nhất cử nhất động đều không lảm gì được, nên ông đã dự trù bỏ trốn ra đi.

Ông cũng nói thêm là “hình bóng của Maria Sung luôn luôn lẩn vẩn trong đầu tôi, nó rất mạnh, và tôi luôn coi Maria Sung là vợ của tôi”.

Hiện nay Milingo dự tính ở lại Washington taị đền Imani Temple của Giám mục giả Stallings. Ông cũng cho biết hiện đã đoàn tụ lại với bà Maria Sung và dự tính sẽ có nhà ở chung tại thủ đô Hoa Thịnh đốn.