Đức Giáo Hoàng Phanxicô chào đón Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, trong cuộc họp với các thành viên của Ủy ban Kinh thánh Giáo hoàng vào ngày 11 tháng 4 năm 2024 tại Vatican. (Nguồn: Vatican Media.)


Elise Ann Allen của tạp chí Crux, ngày 27 tháng 11 năm 2024, tường trình rằng đối diện với một loạt vụ tai tiếng liên quan đến những người sáng lập và những cá nhân có sức thu hút khác đã phạm tội lạm dụng dưới vỏ bọc là những trải nghiệm tâm linh và thần bí sai lầm, Vatican đang thành lập một nhóm nghiên cứu để định nghĩa rõ ràng hơn về tội phạm trong luật giáo hội.

Một thông cáo do Hồng Y người Argentina Víctor Manuel Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin (DDF) của Vatican ký ngày 22 tháng 11 và được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chấp thuận, đã giải quyết một cuộc tranh chấp lâu dài giữa các nhà giáo luật về khái niệm “chủ nghĩa huyền nhiệm giả tạo”.

Theo truyền thống, “chủ nghĩa huyền nhiệm giả tạo” được coi là một tội ác chống lại đức tin, thuộc thẩm quyền của Bộ Giáo lý Đức tin, nhưng không có tiêu chuẩn pháp lý được xác định rõ ràng.

Điều 10 của Quy định của Bộ Giáo lý Đức tin năm 1995, do Hồng Y Joseph Ratzinger, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, tức Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tương lai, ký, nêu rõ rằng phần kỷ luật trong Bộ Giáo lý Đức tin “xử lý các tội ác chống lại đức tin, cũng như các tội ác nghiêm trọng nhất, theo phán quyết của thẩm quyền cấp trên, vi phạm đạo đức và trong việc cử hành các bí tích”.

Bộ này cho biết, họ chịu trách nhiệm về nhiều vấn đề và hành vi liên quan đến kỷ luật đức tin, chẳng hạn như "các trường hợp huyền nhiệm giả tạo, các vụ được cho là hiện ra, các thị kiến và thông điệp được cho là có nguồn gốc siêu nhiên, thuyết duy linh, ma thuật và buôn thần bán thánh".

Tuy nhiên, theo thông cáo của Bộ Giáo lý Đức tin, được công bố trên trang web của Bộ Giáo lý Đức tin, thuật ngữ "chủ nghĩa huyền nhiệm giả tạo" được giải quyết trong một bối cảnh cụ thể liên quan đến "tâm linh và các hiện tượng được cho là siêu nhiên ", và hiện được giải quyết trong phần giáo lý của Bộ Giáo lý Đức tin.

Trong bối cảnh này, ĐHY Fernández cho biết, thuật ngữ "chủ nghĩa huyền nhiệm giả tạo" ám chỉ "những cách tiếp cận tâm linh gây tổn hại đến sự hòa hợp giữa sự hiểu biết của Công Giáo về Thiên Chúa và mối quan hệ của chúng ta với Người. Theo nghĩa này, cụm từ này xuất hiện trong Huấn quyền".

Ví dụ, Bộ Giáo lý Đức tin đã trích dẫn thông điệp Haurietis Aquas năm 1956 của Đức Giáo Hoàng Pi-ô XII, trong đó ngài bác bỏ khái niệm của Jansen về Thiên Chúa tách biệt khỏi sự nhập thể của Chúa Giêsu là "chủ nghĩa huyền nhiệm giả tạo".

"Do đó, thật sai lầm khi khẳng định rằng việc chiêm ngưỡng Trái tim vật chất của Chúa Giêsu ngăn cản việc tiếp cận tình yêu thương sâu sắc của Thiên Chúa và kìm hãm tâm hồn trên con đường đạt được các nhân đức cao nhất", Đức Pi-ô XII nói, gọi đây là "học thuyết huyền nhiệm giả tạo".

Mặc dù một số nhà giáo luật cũng sử dụng cụm từ "chủ nghĩa huyền nhiệm giả tạo" liên quan đến các trường hợp lạm dụng, nhưng không có tội phạm nào được phân loại là "chủ nghĩa huyền nhiệm giả tạo" trong Bộ luật Giáo luật, ĐHY Fernández cho biết.

Mặc dù gần đây đã sửa đổi bộ luật hình sự của Vatican, bao gồm các điều khoản rộng hơn cho giáo dân và những người sáng lập giáo dân bị buộc tội lạm dụng, nhưng vẫn chưa có tội phạm nào được phân loại cho loại lạm dụng này, khiến nhiều chuyên gia giáo luật mô tả là một lỗ hổng pháp lý trong luật giáo hội.

Một số người đã chỉ ra trường hợp của Cha Francisco Javier Garrido Goitia, một người Tây Ban Nha theo dòng Phanxicô, bị tòa án giáo hội kết án vào năm ngoái về hai tội danh "huyền nhiệm giả tạo và yêu cầu được xưng tội", như một tiền lệ tiềm năng.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác đã lập luận rằng trong trường hợp của Garrido Goitia, cáo buộc " huyền nhiệm giả tạo" được coi là một hoàn cảnh gia trọng chứ không phải là một tội ác, và nếu cáo buộc chỉ liên quan đến huyền nhiệm giả tạo, thì nó sẽ không được chấp nhận vì không có phân loại nào về nó trong Luật Giáo hội.

Trong khi một số nhà giáo luật thúc đẩy việc phân loại tội " huyền nhiệm giả tạo" liên quan đến các trường hợp lạm dụng, những người khác lại cho rằng thuật ngữ này quá chung chung vì nó đã được sử dụng trong cả bối cảnh giáo lý và kỷ luật và do đó gây nhầm lẫn.

ĐHY Fernández trong thông cáo của mình cho biết vấn đề về những trải nghiệm tâm linh và huyền nhiệm sai lầm khi phạm tội lạm dụng được giải quyết trong “Các chuẩn mực tiến hành trong việc phân định các hiện tượng được coi là siêu nhiên” mới được công bố vào tháng 5, trong đó Bộ Giáo lý Đức tin tuyên bố rằng “việc sử dụng những trải nghiệm siêu nhiên được cho là hoặc các yếu tố huyền nhiệm được công nhận như một phương tiện hoặc một cái cớ để kiểm soát mọi người hoặc thực hiện hành vi lạm dụng phải được coi là có tính nghiêm trọng về mặt đạo đức”.

“Việc xem xét này cho phép đánh giá tình huống được mô tả ở đây là một hoàn cảnh gia trọng nếu nó xảy ra cùng với các hành vi phạm tội”, ĐHY Fernández cho biết.

Ngài cho biết có thể đưa ra một phân loại các tội ác này dưới tiêu đề “lạm dụng tâm linh”, đồng thời tránh thuật ngữ “chủ nghĩa huyền nhiệm giả tạo”, một thuật ngữ bị ngài cho là một cách diễn đạt “quá rộng và mơ hồ”. Để đạt được mục đích này, ĐHY Fernández cho biết ngài đề xuất rằng Bộ Văn bản Lập pháp của Vatican và Bộ Giáo lý Đức tin thành lập một nhóm làm việc, do Bộ Văn bản Lập pháp làm chủ tịch, để tiến hành phân tích chung về loại phân loại này và đưa ra các đề xuất cụ thể.

Ngài cho biết bộ trưởng Bộ Văn bản Lập pháp, Tổng giám mục Filippo Iannone, đã chấp nhận đề xuất này “và đang tiến hành thành lập Nhóm làm việc theo kế hoạch, bao gồm các thành viên do cả hai bộ chỉ định, để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó càng sớm càng tốt”. Việc thành lập nhóm làm việc diễn ra trong bối cảnh danh sách những cá nhân bị cáo buộc có hành vi lạm dụng tình dục kết hợp các yếu tố của trải nghiệm huyền nhiệm và tâm linh sai lầm ngày càng tăng, bao gồm các trường hợp nổi bật như trường hợp của người sáng lập Sodalitium Christiane Vitae (SCV) có trụ sở tại Peru, Luis Fernando Figari và Linh mục người Slovenia Marko Rupnik, bị cáo buộc lạm dụng khoảng 40 phụ nữ trưởng thành.

Một số chuyên gia cho biết, chính lỗ hổng pháp lý xung quanh các vụ lạm dụng được thực hiện bằng cách sử dụng các trải nghiệm tâm linh hoặc huyền nhiệm sai lầm đã cho phép những kẻ bị cáo buộc lạm dụng như Rupnik tránh bị hình phạt.

ĐHY Fernández trong thông cáo của mình đã không đưa ra mốc thời gian về thời điểm nhóm làm việc sẽ được thành lập hoặc thời hạn nhiệm kỳ của nhóm.