Christopher Yates [*], trên tờ Catholic Herald của Anh, ngày 1 tháng 4 năm 2024, nhận định rằng Nếu lễ Phục sinh này chúng ta kỷ niệm chiến thắng của Chúa Kitô trước Thần chết thông qua sự Phục sinh của Người, thì chúng ta phải làm như vậy khi biết rằng lễ tạ ơn của chúng ta diễn ra giữa một thế giới lại một lần nữa sa lầy trong những xung đột khó giải quyết, kể cả ở rìa Châu Âu và Thánh địa.



Đức Phanxicô đã cố gắng giải quyết vấn đề này cũng như các vụ tàn sát sau đó và vô số cái chết của những người đàn ông, đàn bà và trẻ em vô tội. Như một Giáo hoàng nên làm, người ta có thể đề nghị.

Tuy nhiên, một số người không hài lòng lắm với sự can đảm như vậy của Đức Giáo Hoàng.

“Đức Giáo Hoàng tuyên bố Ác quỷ chiến thắng và kêu gọi nhân loại giương cờ trắng”, phần Tin tức tóm tắt trong số ra tháng 3 của Private Eye cười khúc khích. “Người hiền lành sẽ đầu hàng trái đất.” Ít thích thú hơn là các nhà văn trên tờ The Guardian, “phẫn nộ” và “sốc” trước bằng chứng về “sự đồng cảm thân Nga” và “chủ nghĩa bài Tây phương sâu xa” của Đức Phanxicô.

Điều mà cả hai cơ quan truyền thông đã chứng minh là sự hiểu lầm cơ bản về ý nghĩa của cờ trắng trong luật quân sự và nhân đạo quốc tế. Nó cũng cho thấy nền văn hóa hiện đại thường kết hợp hai điều rất khác nhau ra sao: phấn đấu chấm dứt xung đột khó chữa qua việc thừa nhận nhân tính của kẻ thù và từ bỏ bất cứ cảm thức nào về mục đích hoặc giá trị.

Theo sổ sách, đây là những lời thực sự của Đức Thánh Cha trong cuộc phỏng vấn với kênh RSI của Thụy Sĩ: “Tôi tin rằng những người mạnh mẽ nhất là những người nhìn thấy tình hình, nghĩ đến người dân và có can đảm giương cờ trắng và đàm phán”. Về điểm này, ngài rất đúng. Cờ trắng là dấu hiệu cho thấy người cầm cờ không có ý định bạo lực và không nên trở thành mục tiêu: rằng người đó đang tiếp cận một cách thiện chí với ý định đàm phán. Nó có thể biểu thị mong muốn đầu hàng, nhưng không nhất thiết; nó cũng có thể là tiếp nhận sự đầu hàng của kẻ thù.

Như một thí dụ minh họa, không có gì hay hơn phần kết của Trận Goose Green, tháng 5 năm 1982, trong cuộc xung đột Falklands.

Tiểu đoàn 2 của Trung đoàn Nhảy dù (2 Parachute) đang trong tình trạng tồi tệ. Gặp phải sự kháng cự được tổ chức tốt và quyết tâm bất ngờ của người Argentina, cuộc tiến công đã bị đình trệ - và tệ hơn, sĩ quan chỉ huy đã bị giết trong một nỗ lực anh dũng để bắt đầu lại nó.

Lệnh được chuyển cho Thiếu tá Chris Keeble (Công Giáo Rôma). Khi trận chiến tiếp diễn, tình hình ngày càng trở nên khốc liệt. Cuối cùng, Keeble đứng sang một bên và đọc Kinh Cầu nguyện Phó thác của Charles de Foucauld. Ngay lập tức, anh biết phải làm gì. Dưới sự bảo vệ của lá cờ trắng, ông cử những tù binh chiến tranh bị bắt đến đề nghị và chấp nhận sự đầu hàng của người Argentina. Cảm thấy nhẹ nhõm, họ đã làm như vậy - trước một lực lượng Anh nhỏ hơn và suy yếu hơn nhiều so với dự đoán của họ.

Trong quá trình đào tạo sĩ quan của tôi tại Học viện Quân sự Hoàng gia Sandhurst của Quân đội Anh, những sự kiện này được giảng dạy với một cảm giác hơi khó chịu. Cuối những năm 90, Goose Green là chiến thắng chiến thuật ấn tượng nhất mà Quân đội Anh đạt được trong thời gian gần đây. Đây là sự đảo ngược của một thất bại rõ ràng, nhờ khả năng lãnh đạo đầy cảm hứng và một quyết định táo bạo, gần như xảo quyệt.

Tuy nhiên, nó đã giành chiến thắng theo một cách không chính thống đến nỗi nó mang một hàm ý đáng lo ngại: các trận chiến được quyết định ít bởi năng lực kỹ thuật quân sự mà nhiều hơn bởi những mầu nhiệm về tính cách con người, và sự may mắn, và rằng Chúa và đức tin cũng có thể đóng một vai trò quan trọng chúng.

Mặc dù nó có thể chỉ là một vấn đề phụ, nhưng một số suy nghĩ hiện nay cho rằng các khía cạnh thiêng liêng của chiến tranh đã bị đánh giá thấp trong tư duy quân sự của Mỹ và Anh, một yếu tố góp phần gây ra những thất bại thảm khốc và nhục nhã trong những thập niên gần đây, đặc biệt là Iraq và Ápganixtan.

Vấn đề vẫn là nhờ sử dụng cờ trắng, Keeble và Paras đã thắng thế, bất chấp nghịch cảnh, với nhiều sinh mạng được cứu sống cho cả hai bên. Được biết, hai hoặc ba nỗ lực đã được thực hiện để tiếp cận người Argentina với cờ trắng và chúng ta có thể suy đoán rằng những “thất bại” trước đó này có thể đã có tác động ngày càng tăng đến sự chấp nhận cuối cùng.

Nó gây ra một áp lực tâm lý tinh tế: nếu người ta biết rằng một kẻ thù kiên quyết đồng thời đề nghị đưa ra các điều khoản, điều đó sẽ làm suy yếu ý chí chiến đấu. Giữa sự tàn sát và đau khổ, một giải pháp thay thế lơ lửng trên không – “cây cầu vàng” trong câu châm ngôn của Tôn Tử. Nói theo cách hiện đại: những người cầm cờ trắng có thể “sở hữu câu chuyện”.
Cũng có thể một lời đề nghị đàm phán, ngay cả khi bị từ chối, mang lại ưu thế về mặt đạo đức sẽ củng cố quyết tâm sau đó. (Neville Chamberlain không nhận đủ tín chỉ cho việc này.) Đúng là khó có khả năng Putin sẽ chấp nhận một thỏa thuận hòa bình với Ukraine, nhưng chúng ta sẽ không biết cho đến khi lời đề nghị đó được đưa ra. Như một thử nghiệm tư duy, chúng ta có thể tự hỏi mình ở phương Tây sẽ cảm thấy thế nào nếu Nga đưa ra các điều khoản hòa bình thực tế một cách rõ ràng và công khai – và Ukraine đã từ chối chúng. Phải thừa nhận rằng, mọi sự đều cho thấy rằng Putin - thật xấu hổ và bất lợi - gần như chắc chắn sẽ không chấp nhận một động thái như vậy của Ukraine.

Đúng như vậy, các hiệp ước hòa bình thành công, chẳng hạn như thỏa thuận Thứ Sáu Tuần Thánh, cũng có cơ hội lâu dài hơn nếu được xây dựng trên sự công nhận lẫn nhau về giá trị tinh thần của bên kia - trái ngược với “công lý của kẻ chiến thắng”: tiếng gáy, sự sỉ nhục trừng phạt, trong đó kẻ thua cuộc chờ đợi thời cơ để trả thù.

Việc thẳng thừng từ chối xem xét bất cứ lệnh ngừng bắn nào phản bội mối quan tâm sâu xa về sự tự biện minh chính mình, như thể lòng nhiệt huyết tuyệt đối có thể tồn tại ở nơi không có lẽ phải, đức tin và công lý. Tôi không phải là người khó bảo vì tôi đúng, những quốc gia này nói; Tôi tự chứng tỏ mình đúng bằng cách trở nên khó chữa.

Dù sao, có vẻ như báo chí Anh không mấy mặn mà với việc ủng hộ đàm phán. Các nhà báo và học giả phương Tây vẫn đang quá thích thú với tín hiệu đạo đức khát máu của họ: khác xa với xung đột, như bao giờ hết, họ có thể đưa ra những tuyên bố dũng cảm của họ về việc ủng hộ một cách cứng ngắc trong sự an toàn hoàn hảo.

Một khía cạnh gây sốc của cuộc xung đột Ukraine là sự nhiệt tình của những người theo chủ nghĩa tự do và cấp tiến đối với nó, từ việc ủng hộ chi tiêu vũ khí khổng lồ cho đến việc thích thú trên mạng xã hội với những đoạn clip quay máy bay không người lái về xe tăng Nga bị phá hủy bằng chất nổ. Tôi nghĩ về chiếc xe tăng của chính tôi, ở Iraq, được điều khiển bởi những người đàn ông ở độ tuổi tương tự, và trong trường hợp người lái xe tăng của tôi, trẻ hơn những học sinh Lớp 13 mà tôi hiện đang dạy.

Đối với những chiến binh, bị bao vây bởi những thi thể tàn tật và xác chết của đồng đội, cần phải có lòng can đảm siêu phàm, gần như tai tiếng để đến nói chuyện với những người đã gây ra nỗi kinh hoàng này. Nhưng điều đó có thể thực hiện được, như Keeble và những người khác đã chứng minh.

Ít cao quý hơn là những tiếng nói chê bai khả năng đàm phán, chế nhạo cờ trắng, củng cố quyền lực đạo đức giả tạo của họ bằng những tiếng la hét gián tiếp từ bên lề.

Sớm hay muộn, mọi cuộc chiến đều kết thúc bằng việc nói chuyện với kẻ thù, và có lẽ thật đáng ca ngợi sự dũng cảm của các chỉ huy người Argentina đã chấp nhận các điều khoản của Keeble.

Nhưng người dũng cảm nhất, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở chúng ta, là những người thực hiện bước đi đầu tiên.
____________________________
[*] Christopher Yates là một giáo viên, cựu sĩ quan Quân đội Anh và chỉ huy xe tăng trong Đội quân Hoàng gia của Nữ hoàng, còn được gọi là 'Những chàng trai tử thần hay vinh quang'.