1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Hai tuần thứ 3 Mùa Chay
THỨ HAI 4/3/2024
2 V 5:1-15
Thánh Vịnh 41(42):2-3, 42:3-4
Lc 4:24-30
“Có nhiều người cùi ở Israel, nhưng không ai trong số họ được chữa khỏi, ngoại trừ Naaman, người Syria”. Lc 4:27
Bài Tin Mừng hôm nay mô tả Chúa Giêsu trải qua một ngày rất khó khăn khi lần đầu tiên Người rao giảng tại hội đường đã gặp phải một cơn giận dữ thật dữ dội đến nỗi những người đồng hương Nazaret của Người đến nỗi họ muốn ném Người xuống vực thẳm.
Tin Mừng này đã trở thành điểm đến của tôi khi tôi muốn biết liệu Chúa Giêsu có trải qua sự từ chối và không ưa của những người xung quanh hay không.
Nhưng nguồn gốc của phản ứng dữ dội này ở quê hương Ngài là gì? Về bản chất, họ không thể chấp nhận thông điệp mà Chúa Giêsu đang rao giảng và không thể chấp nhận Ngài là sứ giả. Nhưng tại sao? Ở quê hương của mình, Chúa Giêsu có thể được biết đến bởi nguồn gốc của Ngài: Con của Đức Maria và Thánh Giuse, người thợ mộc. Ngài không xuất thân từ dòng dõi tư tế hay nhà truyền giáo, và bây giờ Ngài lại tự xưng là một nhà tiên tri! Trời đất ơi?
Chúa Giêsu đưa ra một số tuyên bố táo bạo trong bài diễn văn đầu tiên tại hội đường, đưa ra cho dân chúng một vài lý do để tức giận. Điều thích hợp nhất trong bài Tin Mừng hôm nay là việc Ngài ám chỉ rằng ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ đến với người ngoài dễ dàng hơn người trong cuộc - đến với dân ngoại dễ dàng hơn dân Israel là những người được Thiên Chúa tuyển chọn.
Chúa Giêsu chia sẻ về ơn cứu độ của Thiên Chúa được thể hiện và khiêm tốn chấp nhận bởi một góa phụ và Naaman - một người Syria - một thông điệp mà người dân trong thị trấn của ngài không thể chấp nhận. Trong bài đọc thứ nhất, chúng ta thấy Naaman miễn cưỡng tắm ở sông Jordan để được chữa lành. Hành động khiêm nhường này và sự cởi mở của Naaman đối với những chỉ dẫn của tiên tri Elisha, mở ra cho ông sự cứu rỗi của Thiên Chúa.
Ngược lại hoàn toàn, người dân Nazareth không thể chấp nhận vị tiên tri ở giữa họ hoặc thông điệp mà ông mang đến. Họ sống khép kín đến mức thậm chí không nhận ra Ngài khi Ngài lặng lẽ tránh xa họ trong khi họ đẩy Ngài ra ngoại ô thị trấn.
Lạy Chúa yêu thương, xin mở mắt cho chúng con mọi nẻo đường Chúa đến với chúng con. Xin giúp chúng con hạ mình để nhận được ân sủng chữa lành của Chúa. Amen.
2. Trong hai năm chiến tranh, hai mươi sáu giáo sĩ Ukraine bị Nga sát hại và cầm tù
Trong hai năm chiến tranh Nga chống Ukraine, có hai mươi sáu giáo sĩ nước này, thuộc các hệ phái Kitô, bị Nga cầm tù và ba mươi vị khác bị giết.
Ông Robert Rehak, người Tchèque, Chủ tịch Liên minh Quốc tế về tự do tôn giáo (IRFBA) tuyên bố như trên, hôm 24 tháng Hai và nói rằng: “Sự xâm nhập của Nga vào Ukraine không những làm cho tình trạng vốn đau thương về nhân quyền, đặc biệt tự do tôn giáo và tín ngưỡng tại các lãnh thổ đã bị Nga xâm lược [từ năm 2014), trở nên đồi tệ hơn, nhưng còn đưa tới việc sát hại các vị lãnh đạo và tín hữu thuộc các tôn giáo khác nhau”.
Ông Rehak cũng là một nhà ngoại giao của Cộng hòa Tchèque, đại diện nước này về vấn đề diệt chủng Do thái, đối thoại liên tôn và tự do tôn giáo. Ông là Chủ tịch Liên minh Quốc tế về tự do tôn giáo do Bộ Ngoại giao Mỹ thành lập năm 2018 để theo dõi và góp phần bảo vệ tự do tôn giáo trên thế giới.
Ông Rehak cho biết trong những tháng đầu tiên của cuộc xâm lăng rộng lớn, các cộng đoàn thuộc các hệ phái Kitô hiện hữu tại Ukraine đã bị bách hại không chút thương tiếc. “Điều đặc biệt thê thảm là nhiều vị lãnh đạo tôn giáo và tín hữu trở thành nạn nhân của chủ trương gây hấn của Nga: trong hai năm qua, ba mươi giáo sĩ bị giết và hai mươi sáu người bị quân Nga cầm tù.”
Tên của hai linh mục Chính thống Ukraine được kể ra là cha Maksym Kozachyna, và Rostyslav Dudarenko, bị giết ở vùng Kyiv và Chernihiv. Ngoài ra, có những linh mục chết vì pháo kích: Cha Feodosij và Volodymyr Bormashev thuộc Chính thống Ukraine. Có một nạn nhân khác là Giám đốc Đại chủng viện của Tin lành ở Kyiv và một giáo sư khác thuộc Học viện Chính thống. Phúc trình của Liên minh vừa nói còn liệt kê tên của nhiều nạn nhân.
Ngoài ra, quân Nga cũng đã phá hủy nhiều nơi thờ phượng, con số này lên tới hơn 600 cơ sở, cướp phá và quân sự hóa nhiều địa điểm.
3. Đức Giám Mục Zaidan kêu gọi hòa bình và viện trợ nhân đạo khi Ukraine bị chiến tranh tàn phá kỷ niệm hai năm kể từ cuộc xâm lược của Nga
Khi cuộc chiến của Nga chống Ukraine bước sang năm thứ ba, nhu cầu hỗ trợ nhân đạo đã tăng lên rất nhiều ngõ hầu có thể giúp đỡ hàng triệu người Ukraine bị ảnh hưởng bởi bạo lực và tàn phá. Đức Giám Mục A. Elias Zaidan thuộc Giáo phận Maronite của Đức Mẹ Li Băng cho biết mọi người đang phải vật lộn để tồn tại trong mùa đông lạnh giá với ít thức ăn, nhiệt độ hoặc nơi trú ẩn. Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, ngài kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ cung cấp thêm viện trợ ngay lập tức để giảm bớt nỗi đau khổ của người Ukraine. Đức Giám Mục Zaidan cũng bày tỏ quan ngại trước việc Nga tấn công vào các cộng đồng tôn giáo ở Ukraine, phá hủy các nhà thờ, bắt giữ các nhà lãnh đạo tôn giáo, một số người trong số họ đã bị tra tấn và giết chết.
“Mức độ đau khổ trong cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục làm lương tâm các tín hữu bị tổn thương. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, số thường dân thiệt mạng và bị thương kể từ tháng 2 năm 2022 đã vượt quá 30.000 người. Trường học, bệnh viện, chung cư và cơ sở hạ tầng cơ bản cung cấp điện đã bị hỏa tiễn tấn công. Trước sự tàn phá và chết chóc như vậy, con người liên tục phải di dời, không biết tìm nơi nào để tìm sự an toàn.
“Giáo Hội Công Giáo, bao gồm nhiều tổ chức phúc lợi Công Giáo đang cố gắng đáp ứng những nhu cầu to lớn này cả ở Ukraine và các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến đã nổ ra suốt hai năm nay. Việc quyên góp quốc gia của USCCB dành cho Giáo hội ở Trung và Đông Âu rất quan trọng trong việc cung cấp viện trợ rất cần thiết cho khu vực. Ngoài ra, việc Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải đã làm gia tăng đáng kể mối lo ngại về an ninh lương thực toàn cầu, làm tăng giá lương thực và gây nguy hiểm cho sức khỏe cũng như cuộc sống của những người nghèo và dễ bị tổn thương phụ thuộc vào hỗ trợ lương thực để sinh tồn. Tôi kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ làm tất cả những gì có thể để nhanh chóng cung cấp hỗ trợ nhân đạo rất cần thiết.
“Đồng thời, có những báo cáo về các cộng đồng tôn giáo, đặc biệt là Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, bị lực lượng Nga tấn công tại các vùng lãnh thổ mà họ đã chiếm giữ. Hơn 600 công trình tôn giáo đã bị hư hại, một số bị lực lượng Nga xâm lược và biến thành căn cứ quân sự. Các giáo sĩ đã bị quấy rối, bắt bớ, bắt cóc và thậm chí bị giết.
“Vào ngày 8 Tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về Ukraine rằng chúng ta không thể cho phép sự tồn tại dai dẳng của một cuộc xung đột tiếp tục di căn gây thiệt hại cho hàng triệu người. Ông cũng nhấn mạnh cần phải chấm dứt thảm kịch hiện nay thông qua đàm phán, tôn trọng luật pháp quốc tế. Tôi cùng với Đức Thánh Cha kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Ukraine và kêu gọi tất cả các tín hữu và những người có thiện chí tham gia Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine, để dành ngày 24 tháng 2 làm ngày trọng thể cầu nguyện, ăn chay để chiến tranh kết thúc và hòa bình sẽ đến với vùng đất bị chiến tranh tàn phá này.”
Source:USCCB
4. Tiến sĩ George Weigel nhận định về tình hình Ukraine
Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “TWO YEARS ON, STILL UNBROKEN”, nghĩa là “Hai năm trôi qua, vẫn không bị bẻ gẫy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.
Hai năm trước, lực lượng Nga đã cố gắng tấn công chớp nhoáng kiểu Hitler ở Ukraine. Theo nhà độc tài Nga Vladimir Putin, mục tiêu của nó là xóa sổ Ukraine: cả nhà nước Ukraine và dân tộc Ukraine, với ngôn ngữ và văn hóa đặc biệt. Cuộc tấn công chớp nhoáng đã thất bại nhờ vào cuộc kháng chiến hoành tráng của người Ukraine, được xác định bằng những hành động dũng cảm của Homeric và được duy trì bởi sự đoàn kết xã hội đáng chú ý. Vì vậy, một điều trớ trêu trong cuộc chiến của Putin: Dân tộc Ukraine đoàn kết hơn bao giờ hết, khả năng phục hồi kiên cường và ý chí chiến thắng được tôi luyện trong lò luyện thép của Nga.
Cái giá mà Ukraine phải trả là không thể tính toán được. Không ai biết chính xác có bao nhiêu binh sĩ, quân dự bị, tình nguyện viên và dân thường Ukraine đã thiệt mạng; con số chắc chắn là hàng trăm ngàn. Cách thức chiến tranh của Nga - bao gồm việc phá hủy bừa bãi cơ sở hạ tầng kinh tế, trường học, bệnh viện và trung tâm văn hóa - đã gây ra thiệt hại có thể lên tới hàng ngàn tỷ đô la, thậm chí các lực lượng Nga đã biến Ukraine thành bãi mìn lớn nhất thế giới, việc này sẽ phải mất hàng thập kỷ để làm sạch. Có tới 14 triệu người Ukraine đã trở thành người tị nạn quốc tế hoặc người di tản trong nước; tuy nhiên không có trại tị nạn nào ở Ukraine hoặc các nước láng giềng Âu Châu, vì những người có nhà đã mở cửa cho đồng bào hoặc đồng minh của họ. (Như Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak của Giáo Hội Công Giáo Ukraine đã nói gần đây, “Vào mùa đông năm 2022–23, khi Putin làm hư hại hoặc phá hủy 40% mạng lưới điện của Ukraine, không ai bị đóng băng. Mọi người thực sự đã chia sẻ sự ấm áp của họ.”)
Nga cũng không tha cho các nhà thờ ở Ukraine: Khoảng sáu trăm ngôi nhà thờ phượng đã bị hư hại hoặc phá hủy trong hai năm qua. Ở những nơi lực lượng Nga nắm giữ lãnh thổ Ukraine, quyền tự do tôn giáo đã bị dập tắt đối với người Công Giáo, Tin lành, Do Thái, Hồi giáo - và những người Chính thống giáo Ukraine, những người sẽ không khuất phục trước Giáo chủ Chính thống Nga ở Mạc Tư Khoa, mà người lãnh đạo, Thượng phụ Kirill, lặp lại ngôn ngữ thánh chiến của người Sunni và Hồi giáo Shiite ủng hộ một cách báng bổ cuộc chiến diệt chủng của Putin.
Tuy nhiên Ukraine vẫn không bị bẻ gãy.
Không ai có trái tim hay tâm hồn có thể xem một đoạn video ngắn 90 giây về những người Ukraine bị thương trong chiến tranh mà không cảm động và ngưỡng mộ những con người như vậy: một cậu bé tám tuổi bị bỏng mặt khủng khiếp đang học khiêu vũ; trẻ em và người lớn bị cụt chân, hầu hết đều có chân giả, bơi lội, chạy, học võ, bế trẻ sơ sinh — tất cả đều giữa một cuộc chiến tranh tàn khốc. Tuy nhiên, có những người Mỹ - kể cả các nhà lập pháp và một ứng cử viên tổng thống nổi tiếng - vẫn tiếp tục tưởng tượng, bằng cách nào đó, rằng có một kết quả có thể chấp nhận được về mặt đạo đức và chính trị cho cuộc đấu tranh này mà không liên quan đến việc đánh bại quyết tâm tái dựng lại Đế quốc Nga của Putin: một tham vọng không dừng lại ở biên giới của một Liên Xô quá cố, không đáng tiếc thương.
Cũng có những người Mỹ tiếp tục nuốt chửng câu nói tuyên truyền của Nga và trên thực tế, trở thành những người hỗ trợ chính trị cho Putin ở Hoa Kỳ.
Cuộc chiến của Nga ở Ukraine diễn ra trước nhiều năm bởi một chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn, sử dụng các trang trại dư luận viên để tràn ngập internet và mạng xã hội với những lời dối trá: trong số đó, một tên bạo chúa giết người, kẻ ám sát những người chỉ trích trong nước đồng thời gây ra tình trạng hỗn loạn bên ngoài biên giới Nga, bằng cách nào đó tên sát nhân này lại được coi là một người bảo vệ “nền văn minh Kitô giáo”. Tính dễ bị tổn thương của người Mỹ trước tuyên truyền của Nga có một lịch sử lâu dài, bắt nguồn từ bài báo ca tụng Cách mạng Bolshevik của John Reed và tiếp tục với việc tờ New York Times của Walter Duranty che đậy việc Stalin cố tình bỏ đói hàng triệu người Ukraine trong vụ Holodomor năm 1932–33. Quỹ đạo của hành vi sai trái đó hiện đã đạt đến mức lố bịch quá đáng khi Tucker Carlson đóng vai trò liếm láp, cho phép Putin tuyên bố phi lý rằng Ba Lan phải chịu trách nhiệm về việc bị Hitler xâm lược vào năm 1939.
Cuộc tấn công tuyên truyền đương thời của Nga đã có tác động đến một Quốc hội Hoa Kỳ đang hoạt động kém hiệu quả. Quyết tâm sinh tồn của Ukraine, được bảo đảm bằng máu, đã làm suy yếu quân đội Nga, củng cố NATO, kêu gọi Âu Châu tỉnh táo và từ đó đóng góp đáng kể cho an ninh của Hoa Kỳ: một quốc gia vô cùng giàu có với 92 tỷ Mỹ Kim được chi vào cá cược túc cầu, bóng rổ và bóng chày vào năm 2022–23. Các chính trị gia lập luận rằng chúng ta không đủ khả năng để hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự, hoặc những người khăng khăng liên kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine với việc giải quyết các bất bình về chính sách trong nước của họ, đều ảo tưởng hoặc không muốn giải thích sự thật địa chính trị của cuộc sống cho cử tri của họ.
Trong cả hai trường hợp, họ có thể học được bài học từ Arthur Vandenberg.
Thượng nghị sĩ Vandenberg, một người bảo thủ về tài chính của Đảng Cộng hòa về cân bằng ngân sách, đã phản đối nhiều chương trình Thỏa thuận mới và Thỏa thuận công bằng trong chính quyền Roosevelt và Truman. Nhưng khi Tổng thống Truman tìm kiếm sự ủng hộ cho Kế hoạch Marshall và NATO, Vandenberg đã không yêu cầu Tổng thống Truman phải hồi đáp bằng việc bãi bỏ một trong những lỗi sai của vị Tổng thống là Đạo luật Quan hệ Lao động Quốc gia. Arthur Vandenberg đã trưởng thành. Liệu ngày hôm nay có thêm nhiều người trong số họ có mặt tại Quốc hội, đoàn kết với những người bạn và đồng minh Ukraine bất khuất của chúng ta hay không.
Source:First Things