1. Nga chuẩn bị di tản khỏi toàn bộ khu vực Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Sends Out Dire Ukraine Warning as Preparations Made to Evacuate—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về Ukraine khi chuẩn bị di tản.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết những người Nga xâm lược một thành phố ở khu vực phía nam Kherson đang thông báo cho người dân địa phương nơi di tản trong trường hợp Kyiv đột phá.

Tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Ukraine được đưa ra trong bối cảnh lực lượng của Kyiv phát động một cuộc phản công được cho là đã bắt đầu vào ngày 4 tháng 6 và nhằm chiếm lại các lãnh thổ bị tạm chiếm.

Trong một bản cập nhật vào hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết tại Henichesk, một thành phố cảng dọc theo Biển Azov ở vùng Kherson, “các cộng tác viên nhận được tin nhắn SMS với hướng dẫn chi tiết và tọa độ của các điểm di tản”.

Thông tin này đang gây ra “sự hoảng loạn”.

Thành phố có dân số trước chiến tranh khoảng 18.000 người và là thủ phủ hành chính của khu vực Kherson bị tạm chiếm kể từ tháng 11 năm 2022 sau khi các lực lượng Nga rút khỏi thành phố Kherson.

Theo Ukrinform, cơ quan truyền thông của chính phủ Ukraine, “Quân xâm lược Nga đang tích cực phổ biến thông tin về việc di tản trong trường hợp Lực lượng Vũ trang Ukraine đột phá.”

Diễn biến này xảy ra khi các quan chức quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Tư rằng Nga đã và đang xây dựng các tuyến phòng thủ ở các khu vực hậu phương, đặc biệt là ở các điểm tiếp cận giữa Kherson và Crimea.

Chúng bao gồm một khu vực phòng thủ rộng lớn, dài 6 dặm và rộng 2 dặm, ở phía bắc thị trấn Armiansk, trên cây cầu đường bộ hẹp nối bán đảo bị tạm chiếm với vùng Kherson.

Những nỗ lực của Nga trong việc xây dựng hệ thống phòng thủ như vậy cho thấy Mạc Tư Khoa nhận định rằng lực lượng Ukraine có khả năng tấn công trực tiếp Crimea và Điện Cẩm Linh coi việc kiểm soát bán đảo này “là ưu tiên chính trị hàng đầu”.

Hôm thứ Ba, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã tiến hành các chiến dịch tấn công trên ít nhất hai khu vực của mặt trận, trên biên giới hành chính giữa khu vực Zaporizhzhia và Donetsk và ở khu vực phía tây Zaporizhzhia.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Ba rằng các đơn vị của Nhóm Lực lượng phía Đông đã đẩy lùi bốn cuộc tấn công của Ukraine trong các khu vực này. Một ngày trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã nói rằng các bước tiến của Ukraine đã bị lực lượng Nga gây khó khăn.

Tuy nhiên, Kyiv đã nói rằng các hoạt động hiện tại của Ukraine không chỉ nhằm giải phóng lãnh thổ do Nga xâm lược và họ vẫn chưa bắt đầu giai đoạn chính của cuộc phản công.

Glen Grant, một chuyên gia quốc phòng cấp cao của Tổ chức An ninh Baltic, cho biết Ukraine cần tập trung xe tăng của mình vào một chỗ để giành lợi thế trước Nga và ông lo ngại rằng họ đang bị phân tán quá mức.

Ông nói với Newsweek: “Họ đang phết bơ quá mỏng so với mức thực sự cần thiết.”

“Cuộc phản công chính vẫn chưa xảy ra. Điều họ đang tự hỏi là 'đâu là lỗ hổng, đâu là điểm yếu và liệu chúng ta có thể vượt qua trước khi triển khai các lực lượng tiếp theo không?” ông nói.

“Các đơn vị nặng hơn vẫn chưa xuất hiện. Vâng, chúng tôi đã nhìn thấy một số con báo nhưng số lượng không nhiều.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

2. Phản ứng của Putin trước cuộc tấn công của Ukraine vào các cây cầu trọng yếu ở Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại rằng Ukraine chưa cạn kiệt “tiềm năng tấn công” của mình, đồng thời nói thêm rằng Ukraine có “một số lượng dự trữ chiến lược chưa được kích hoạt”. Ông đưa ra lập trường trên khi phát biểu trước các thành viên trong Hội đồng An ninh của ông ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Năm.

Mặc dù tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đang thất thế, nhưng ông Putin cảnh báo rằng các lực lượng vũ trang Nga cần phải “thực tế” khi “xây dựng kế hoạch chiến đấu”.

Ông nói thêm, các đồng minh phương Tây của Ukraine đã nói rõ rằng họ “thực sự quyết định chiến đấu với Nga đến người Ukraine cuối cùng”.

Chỉ một ngày trước đó, hôm thứ Tư, ông Putin nói với các phóng viên rằng giao tranh đang “tạm lắng” khi Ukraine chưa tiến hành các hoạt động tấn công tích cực. Ông tuyên bố Ukraine đang chịu tổn thất nặng nề trên chiến trường.

Trong cuộc họp Hội Đồng An Ninh quốc gia, ông nói.

“Nhưng hôm nay chúng ta thấy rằng tiềm năng tấn công này của Ukraine vẫn chưa cạn kiệt, còn có những nguồn dự trữ mà đối phương đang cân nhắc về địa điểm và cách triển khai”

Những lời bình luận của Putin gây ngạc nhiên cho nhiều người. Ông ta có vẻ như không biết gì về cuộc tấn công của quân Ukraine vào hai cây cầu trọng yếu ở Crimea. Nhiều người nghĩ rằng trước hành động vuốt râu cọp này của Kyiv, ông ta sẽ nổi cơn lôi đình thịnh nộ, thậm chí tung đòn hạt nhân như Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã cảnh cáo trước đó. Trong một bài đăng trên Telegram, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cho rằng các tuyên bố của Putin chỉ có thể giải thích rằng ông ta có thể không hề biết gì cả. Shoigu đã bưng bít tất cả mọi sự.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố hôm thứ Tư rằng các lực lượng Nga đang ở thế phòng thủ ở các hướng khu vực Zaporizhzhia và Kherson, trong khi Lực lượng Vũ trang Ukraine đang tiến lên.

3. Ukraine nói gì về vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào hai cây cầu trọng yếu ở bán đảo Crimea?

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv vào chiều thứ Năm 22 tháng Sáu, là ngày xảy ra vụ tấn công vào Cầu Chonhar cửa ngõ vào bán đảo Crimea và một cây cầu nhỏ hơn, Andrii Yusov, phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, đã được hỏi về vụ tấn công này. Thay vì trả lời trực tiếp câu hỏi, anh ta lại ngâm thơ:

“Các ngôi sao được thắp sáng lên, giữa trời đêm mịt mù, ắt là phải có lý do.”

Theo Reuters, những vần thơ này là phần mở đầu một tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ Nga Vladimir Mayakovsky.

“Công việc đang diễn ra và sẽ được tiếp tục. Đây là công việc được lên kế hoạch của lực lượng an ninh, lực lượng phòng vệ, phong trào kháng chiến và người dân địa phương, những người đang chờ đợi sự trở lại của quyền lực hợp pháp của Ukraine tại các vùng lãnh thổ này.

Tôi chỉ có thể nói: còn tiếp,” Yusov nói.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA-Novosti dẫn lời một đại diện giấu tên của ủy ban điều tra Nga cho biết thông tin sơ bộ cho thấy có 4 hỏa tiễn Storm Shadow đã được bắn và phần còn lại của một trong số các hỏa tiễn này có dấu hiệu là do Pháp sản xuất.

Cầu Chonhar, người Nga gọi là cầu Chongar, là một cây cầu trọng yếu để quân Nga tiếp tế cho các đơn vị ở phía Nam Ukraine. Giống như cầu Kerch, nó có hai lằn đường, một dành cho xe cộ và người đi bộ, và một lằn khác dành cho xe lửa. Cả hai lằn đường đều không thể sử dụng được nữa. Công việc sửa chữa sẽ mất vài tháng.

Vụ việc này đang gây ra tranh cãi mạnh mẽ ở Nga, vì vụ tấn công diễn ra chỉ hai ngày sau khi Mạc Tư Khoa đe dọa tấn công “các trung tâm ra quyết định” của Kyiv nếu hỏa tiễn do phương Tây cung cấp được sử dụng để chống lại Crimea.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã đe dọa “tấn công ngay lập tức vào các trung tâm ra quyết định” ở Ukraine nếu vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp được sử dụng để tấn công Crimea. Nga chiếm giữ bất hợp pháp bán đảo này từ Ukraine vào năm 2014.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng từ Sergei Shoigu nói rằng một cuộc tấn công vào Crimea bằng hỏa tiễn Himars và Storm Shadow sẽ cấu thành một cuộc tấn công “bên ngoài khu vực hoạt động quân sự đặc biệt” và có nghĩa là “sự tham gia đầy đủ của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh vào cuộc xung đột “.

Trong tuyên bố, Shoigu nói:

Theo thông tin của chúng tôi, lãnh đạo các lực lượng vũ trang Ukraine có kế hoạch tấn công lãnh thổ Liên bang Nga, bao gồm cả Crimea, bằng hỏa tiễn Himars và Storm Shadow.

Việc sử dụng các hỏa tiễn này bên ngoài khu vực hoạt động quân sự đặc biệt có nghĩa là Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẽ tham gia đầy đủ vào cuộc xung đột và sẽ kéo theo các cuộc tấn công ngay lập tức vào các trung tâm ra quyết định trên lãnh thổ Ukraine.

Theo nhà sản xuất của tập đoàn vũ khí Âu châu MBDA, hỏa tiễn Storm Shadow có tầm bắn “vượt quá 250 km”, xa hơn đáng kể so với các bệ phóng hỏa tiễn Himars có độ chính xác cao của Mỹ đã được Ukraine sử dụng nhiều.

Vào tháng trước, Vương Quốc Anh xác nhận họ đã cung cấp cho Ukraine một con số không được tiết lộ các hỏa tiễn Storm Shadow.

4. Phân tích: Cuộc tấn công của Ukraine vào các cây cầu do Nga kiểm soát có thể báo hiệu chiến lược lớn hơn

Gần như để trả lời tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng cuộc phản công diễn ra “chậm hơn” so với một số người có thể tưởng tượng, một cuộc tấn công chính xác đã đánh trúng một 2 cây cầu quan trọng đối với Nga. Các cây cầu ở Chonhar đều là cầu đường sắt và đường bộ, và chúng đi từ phía đông bắc của Crimea do Nga xâm lược đến mục tiêu chính của Ukraine trong cuộc phản công này là khu vực Zaporizhzhia bị tạm chiếm.

Đoạn video do các quan chức Nga công bố từ hiện trường cho thấy một lỗ hổng đáng kể trên cầu đường bộ và thiệt hại rõ ràng đối với đường ray bên cạnh do bốn quả hỏa tiễn gây ra, các nhà điều tra Nga sau đó cho biết. Trong video, Vladimir Saldo, thống đốc do Nga bổ nhiệm của vùng Kherson bị tạm chiếm, đi quanh đống đổ nát và than phiền về “ một hành động vô nghĩa khác” bởi hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp.

“Nó sẽ không quyết định bất kỳ kết quả nào của hoạt động đặc biệt,” Saldo nói thêm, trước khi thừa nhận nó sẽ khiến một số thực phẩm và các hoạt động giao hàng khác khó khăn hơn một chút. Ông nói thêm, họ sẽ phải sử dụng một tuyến đường khác dài hơn về phía tây qua Armyansk và Perekop, gần các vị trí của quân Ukraine hơn.

Diễn biến này lặp lại hai sự kiện trước đó. Trực tiếp nhất là sự việc hư hỏng cầu Antonovsky từ thành phố Kherson mà cuối cùng đã báo trước việc Nga rút quân có trật tự khỏi phía bên phải của bờ sông Dnipro. Ngoài ra, ít trực tiếp hơn, nó lặp lại thiệt hại gây ra vào năm ngoái đối với cây cầu Eo biển Kerch, cây cầu này cũng tạm thời làm gián đoạn giao thông trên tuyến đường tiếp tế duy nhất ở phía nam đến bán đảo Crimea từ đất liền Nga. Những cây cầu bị thổi bay có một lịch sử ảnh hưởng đến cả tinh thần và sự hiện diện của Nga.

Hôm Chúa Nhật, một vụ nổ đã đánh trúng kho đạn của Nga ở Rykove, gần Chonhar.

5. Quân đội Ukraine tuyên bố tấn công mạnh ở phía nam khi giao tranh ác liệt tiếp diễn ở phía đông

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 23 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Nga đã tiến hành các cuộc pháo kích vào các khu vực đông dân cư của Ukraine trong suốt ngày thứ Năm, phá hủy cơ sở hạ tầng và khiến dân thường phải chịu đựng.

Tổng cộng, quân xâm lược Nga đã tiến hành 44 cuộc không kích và bắn khoảng 30 lần từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt trong ngày qua.

Ở phía nam, Nga tiếp tục ở thế phòng thủ, tập trung “những nỗ lực chính” vào việc ngăn chặn bước tiến của quân đội Ukraine ở Zaporizhzhia và Kherson.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết: “Chúng tôi đang dần dần tiến lên, đạt được thành công một phần, đẩy lùi đối phương và san bằng mặt trận. Lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục tấn công theo hướng Melitopol và Berdiansk. Trong một số lĩnh vực, chúng tôi đã tiến được cả cây số và đang củng cố vị trí của mình.”

Lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 7 cuộc tấn công vào quân nhân Nga và 4 cuộc tấn công vào các hệ thống hỏa tiễn phòng không, tấn công một sở chỉ huy và kho đạn dược.

Cô cho biết giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục ở phía đông, đặc biệt là ở các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Mariinka - nơi Nga tiếp tục cuộc tấn công chính của mình.

Cô Maliar nhấn mạnh rằng các lực lượng Ukraine đã tiến hành cả các hoạt động tấn công và phòng thủ trong ngày và tiếp tục “kiềm chế hiệu quả các cuộc tấn công của quân đội Nga” ở các khu vực phía đông.

“Đối phương không tiến được một mét nào,” cô tuyên bố.

“Quân xâm lược đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công và một cuộc không kích ở khu vực Kharkiv cũng như các cuộc không kích ở khu vực Luhansk và Donetsk. Họ cũng đã không thành công trong các cuộc tấn công ở khu vực Sieverne và Avdiivka và ở khu vực Donetsk,” cô nói.

6. Phi công Ukraine cầu xin F-16 khi họ đấu tranh để ngăn chặn hàng không Nga

Hai máy bay phản lực Ukraine gầm rú ngay phía trên những tán cây, bay theo đội hình khi chúng tiến về phía tiền tuyến phản công của Ukraine.

Những chiếc Su-25 thời Liên Xô lướt chậm, kêu to, nhả khói đen dày đặc khi bay. Chúng dường như bám sát mặt đất — bay càng thấp càng tốt để tránh radar, hệ thống phòng không của Nga và quan trọng hơn là máy bay phản lực của đối phương.

Su-25 là loại máy bay cổ, được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1980, và chúng không phải là đối thủ của Su-35 của Nga với hệ thống radar tiên tiến và hỏa tiễn tầm xa.

Một trong những vấn đề chính mà lực lượng bộ binh của Kyiv phải đối mặt khi cuộc phản công đang diễn ra là sức mạnh không quân của Nga đã kìm hãm họ. Nga vẫn duy trì ưu thế trên không khiến lực lượng mặt đất khó tiến công.

“Không quân của họ hoạt động theo từng đợt, giống như ở Việt Nam, Afghanistan,” một phó chỉ huy tiểu đoàn của Lữ đoàn Địa Phương Quân 128 cho biết. “Liên tục, suốt cả ngày, họ làm việc bằng trực thăng hoặc máy bay,” người chỉ huy, người có biển hiệu “Spa” cho biết. “Nói chung, hỗ trợ hàng không đang rất thiếu.”

Tổng cộng, Ukraine đã nhận được 45 chiếc Su-25 và Mig-29 từ NATO và các quốc gia đồng minh ở Âu Châu - nhưng đây không chỉ là một trò chơi số lượng. Một phi công lái Mig-29, với biệt danh “Juice”, thừa nhận những khó khăn mà lực lượng không quân Ukraine phải đối mặt và nói rằng các quốc gia phương Tây có thể giúp đỡ bằng cách cung cấp cho Ukraine những chiếc F-16 mà họ thèm muốn.

“Hiện tại chúng tôi không thể làm gì,” Juice nói. “Chúng tôi hoàn toàn không thể chống lại chúng bằng hỏa tiễn, bằng radar của chúng tôi”.

“F-16 chắc chắn sẽ giúp ích cho việc đó.”

7. Putin hiện rất lo lắng về Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Is Now Very Worried About Crimea”, nghĩa là “Putin hiện rất lo lắng về Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo chính phủ Anh, Nga đang tập trung các nguồn lực “đáng kể” để bảo vệ quyền kiểm soát của mình đối với bán đảo Crimea bị sáp nhập khi cuộc phản công của Ukraine đạt được nhiều thành tựu hơn nữa.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Tư rằng Nga đang nỗ lực đáng kể để xây dựng các tuyến phòng thủ ở các khu vực hậu phương ở miền nam Ukraine. Chính phủ Anh cho biết thêm, Mạc Tư Khoa đang tập trung vào các khu vực trên đường tới bán đảo Crimea.

Bộ chỉ huy quân sự của Mạc Tư Khoa có thể tin rằng các chiến binh của Kyiv “có khả năng tấn công trực tiếp Crimea”, Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo hàng ngày được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội.

Điện Cẩm Linh đã kiểm soát Crimea từ năm 2014 và Kyiv đã nhiều lần tuyên bố sẽ khôi phục quyền cai trị của Ukraine đối với lãnh thổ bị sáp nhập.

“Bằng cách lấy lại Crimea, chúng tôi sẽ khôi phục lại hòa bình,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong lễ kỷ niệm một năm cuộc chiến toàn diện ở nước này vào tháng Hai. “Đây là đất của chúng tôi. người dân của chúng tôi. Lịch sử của chúng tôi. Chúng tôi sẽ trả lại lá cờ Ukraine cho mọi ngóc ngách của Ukraine.”

Theo Frederik Mertens, một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, ở Hà Lan, nếu các lực lượng Ukraine đến được các thành phố phía nam hiện đang bị tạm chiếm là Melitopol hoặc Berdyansk, thì “đây sẽ là một chiến thắng lớn của Ukraine vì nó sẽ cắt đứt cầu nối đất liền với Crimea”.

Ông nói với Newsweek rằng điều này sẽ đưa Crimea vào tầm bắn của vũ khí Ukraine và “giáng một đòn nặng nề vào những lợi ích chiến lược còn lại của Nga trong cuộc chiến của mình”.

“Nhưng ngay bây giờ, Ukraine vẫn phải vượt qua lớp phòng thủ tĩnh sâu của Nga và đánh bại mọi lực lượng tiếp viện cơ động nào của Nga cố gắng đến giải cứu, đồng thời giữ cho không quân Nga càng xa lực lượng mặt đất càng tốt,” Mertens nói.

Cựu Tư lệnh quân đội Mỹ tại Âu Châu, Ben Hodges, nói với Newsweek, mặc dù vẫn còn sớm nhưng Ukraine có thể chiếm được Crimea sớm nhất là vào cuối mùa hè, miễn là viện trợ quân sự của phương Tây vẫn tiếp tục.

Rory Finnin, giáo sư Nghiên cứu về Ukraine tại Đại học Cambridge, Anh, trước đây đã nói với Newsweek rằng quyền lực của Nga đối với Crimea được coi là “như một vết thương mưng mủ trong xã hội Ukraine ngày nay”.

Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng Crimea có khả năng là một “lằn ranh đỏ” đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, thêm vào đó việc mất bán đảo có thể đe dọa vị thế của chính ông hơn là thất bại ở Ukraine.

Crimea cũng gây chia rẽ hơn đối với một số nước phương Tây ủng hộ Kyiv so với các hoạt động của Ukraine trên đất liền.

Cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine, được cho là đang ở tuần thứ ba, đã chứng kiến Kyiv tấn công vào các khu vực tiền tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine.

“Màu xanh lam và vàng sẽ ở khắp miền nam và miền đông của chúng ta,” Zelenskiy nói trong một bài phát biểu qua video hôm thứ Hai. “Và nhà nước tà ác không có công sự hay dự trữ nào có thể ngăn chặn Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Tư cho biết: “Giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục ở các khu vực phía nam Ukraine,” nhưng Nga đã chuẩn bị cho các cuộc tấn công với một loạt “hệ thống phòng thủ công phu” trên đường tới Crimea.

Chính phủ Anh cho biết khoảng 9 km hệ thống phòng thủ đã được xây dựng cách Armiansk 2 dặm về phía bắc, một thị trấn gần biên giới của Crimea với vùng Kherson. Một bản đồ tương tác do Viện nghiên cứu chiến tranh và Dự án các mối đe dọa nghiêm trọng sản xuất cũng cho thấy các công sự của Nga xung quanh Armiansk.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Những hệ thống phòng thủ công phu này làm nổi bật đánh giá của bộ chỉ huy Nga rằng các lực lượng Ukraine có khả năng tấn công trực tiếp Crimea”. “Nga tiếp tục coi việc duy trì kiểm soát bán đảo là ưu tiên chính trị hàng đầu.”

Ngày 14/6, cơ quan tình báo quân đội Ukraine kêu gọi người dân Crimea đóng góp vào cuộc chiến chống Mạc Tư Khoa và đẩy quân Nga ra khỏi bán đảo này.

Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố: “Việc Crimea trở lại quyền kiểm soát của Ukraine là không thể tránh khỏi.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

8. Zelenskiy thừa nhận rằng thiếu máy bay, cuộc phản công đang chậm hơn mong muốn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Admits Counteroffensive Is Disappointing People”, nghĩa là “Zelenskiy thừa nhận phản công đang làm mọi người thất vọng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thừa nhận rằng quân đội của ông đã tiến triển “chậm hơn mong muốn” trong cuộc phản công chống lại Nga.

“Một số người tin rằng đây là một bộ phim Hollywood và mong đợi kết quả ngay bây giờ. Không phải vậy,” Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC hôm thứ Tư.

Ukraine đã không đưa ra thông báo chính thức về việc bắt đầu cuộc phản công của mình, nhưng cuộc chiến chống lại lực lượng xâm lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã bước sang tuần thứ ba. Trong khi đó, lực lượng của Putin đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trên khắp Ukraine trong những tuần gần đây, bao gồm cả thủ đô Kyiv.

Zelenskiy nói với BBC rằng một phần lý do khiến cuộc phản công diễn ra chậm hơn dự kiến là do các lực lượng Nga đã đặt một số lượng lớn mìn trên khắp đất nước. Nhưng ông nhấn mạnh rằng quân đội của ông sẽ di chuyển với bất kỳ tốc độ nào cần thiết bởi vì “mạng sống của người dân đang bị đe dọa”.

Zelenskiy nói thêm: “Bất cứ điều gì một số người muốn, bao gồm cả những nỗ lực gây áp lực với chúng tôi, với tất cả sự tôn trọng, chúng tôi sẽ tiến trên chiến trường theo cách mà chúng tôi cho là tốt nhất.”

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nói rằng mặc dù “chiến thắng trên chiến trường là cần thiết”, nhưng chừng nào quân đội Nga vẫn còn trên lãnh thổ của đất nước ông, chiến tranh sẽ không kết thúc - bất kể cuộc phản công có thể thành công đến đâu –.

Ở những nơi khác trong cuộc phỏng vấn, Zelenskiy một lần nữa nói về nhu cầu của nước ông đối với chiến binh F-16 do Mỹ sản xuất và thảo luận về chủ đề tư cách thành viên NATO.

Đầu tuần này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hiện không có kế hoạch thảo luận về việc Ukraine gia nhập liên minh khi các thành viên gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, Lithuania vào tháng tới. Tuy nhiên, ông cho biết các nhà lãnh đạo NATO đang tích cực thảo luận về “cách đưa Ukraine đến gần hơn” để trở thành một phần của khối.

“Stoltenberg biết quan điểm của tôi,” Zelenskiy nói với BBC. “Chúng tôi đã nói với họ rất nhiều lần: 'Đừng đạp đất dưới chân chúng tôi.'“

Zelenskiy cũng được hỏi về mối đe dọa hạt nhân có thể do Nga gây ra sau khi Putin chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus.

“Putin sẽ nói về việc sử dụng vũ khí hạt nhân, tôi không nghĩ ông ấy sẵn sàng làm điều đó vì ông ấy lo sợ cho tính mạng của mình, ông ấy rất trọng mạng sống mình,” Zelenskiy nói. “Nhưng tôi không có cách nào để nói chắc chắn, đặc biệt là về một người không có mối liên hệ với thực tế, là một con người ở Thế kỷ 21, mà đã phát động một cuộc chiến toàn diện chống lại người hàng xóm của họ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

9. Truyền hình Nga dọa phá hủy thành phố phương Tây: 'Chúng ta sẽ chôn vùi chúng'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Threatens Destruction of Western City: 'We Will Bury Them'“, nghĩa là “Truyền hình Nga dọa phá hủy thành phố phương Tây: 'Chúng ta sẽ chôn vùi chúng'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhà lập pháp Nga đã trở thành nhà tuyên truyền mới nhất của Điện Cẩm Linh sử dụng ngôn ngữ gay gắt để mô tả cuộc đụng độ của Mạc Tư Khoa với phương Tây.

Chương trình Buổi tối với Vladimir Solovyov trên kênh Russia 1 thường thảo luận về các cuộc tấn công vào các thủ đô phương Tây, với các khách mời và người dẫn chương trình mô tả cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin vào Ukraine như một cuộc chiến ủy nhiệm giữa NATO và Mạc Tư Khoa.

Trong một phần khác của bài tường thuật chống phương Tây, Mikhail Delyagin, một đại biểu quốc hội Nga, bị Mỹ và Anh trừng phạt, đã đưa ra quan điểm của mình về quan hệ giữa Nga và phương Tây.

“Khi nào thành phố Luân Đôn chưa bị phá hủy và vẫn tiếp tục tồn tại như một trong những trung tâm tài chính của thế giới—dù chỉ là trung tâm thứ yếu thì chất độc giống như xác chết này là một mối nguy hiểm,” ông ta nói vào ngày 15 tháng 6. Sau đó, ông nói thêm, “chúng ta sẽ chôn vùi chúng.”

Delyagin không trực tiếp đề cập đến các cuộc tấn công hỏa tiễn và bình luận của ông là một phần của cuộc thảo luận rộng hơn về cuộc chiến trong bối cảnh mối quan hệ lịch sử của Nga với phương Tây, trong đó ông cũng nói rằng “chủ nghĩa tư bản đang kết thúc”. Dù cố tình hạ thấp vai trò của Vương Quốc Anh trong nền kinh tế thế giới, lời chỉ trích của ông nhắm vào Luân Đôn cho thấy ông ta vẫn coi Thủ đô Anh là một trung tâm tài chính thế giới cần phải bị tiêu diệt.

Cuộc hội thoại truyền hình này đã được cố vấn các vấn đề nội bộ Ukraine, Anton Gerashchenko, đưa lên Twitter: “Chú ý, Luân Đôn! Các nhà tuyên truyền Nga đe dọa sẽ 'chôn vùi' khu vực kinh doanh của thành phố Luân Đôn.

Vương quốc Anh đã thẳng thắn ủng hộ Ukraine với các thiết bị như xe tăng Challenger 2 và hỏa tiễn Storm Shadow và đang huấn luyện quân đội Ukraine.

Hôm thứ Tư, Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại một hội nghị ở London đang thảo luận về việc tái thiết Ukraine rằng “rõ ràng là Nga phải trả giá cho sự tàn phá mà họ đã gây ra”.

Những lời hoa mỹ trong chương trình của Solovyov thường xuyên bao gồm những lời khoe khoang về khả năng hạt nhân của Nga và thậm chí mô tả phương Tây nói chung và đôi khi là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói riêng, là những con “quỷ dữ”.

Điều này không nhất thiết phản ánh suy nghĩ của Điện Cẩm Linh, mặc dù những người thuyết trình thường xuyên được Điện Cẩm Linh cung cấp một danh sách các chủ đề và góc độ để thảo luận, được gọi là “temniki”.

Sau đó, những người thuyết trình thường giải thích những điều này và thử nghiệm các câu chuyện khác nhau để tranh giành sự chú ý của cả công chúng và Điện Cẩm Linh.

Tuần trước, Solovyov đã kêu gọi sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các nước NATO, nơi thiết bị và đào tạo đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Ông cũng nói rằng việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc xung đột ở Ukraine là “không thể tránh khỏi”.

Ông nói rằng những vũ khí như vậy nên được sử dụng tại các điểm vượt qua sông Dnipro, cũng như các điểm tiếp vận ở Ba Lan qua đó các khí tài chiến tranh từ các nước phương Tây được vận chuyển bằng đường sắt vào Ukraine.

Diễn biến này xảy ra khi Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine Hỏa tiễn không đối không tầm trung tiên tiến, gọi tắt là AMRAAM, như một phần của gói viện trợ trị giá 1 tỷ Mỹ Kim, trong đó 17 quốc gia khác cũng sẽ nhận được các hệ thống này.

Ngoài ra, Ngũ Giác Đài cũng nói rằng họ đã đánh giá quá cao giá trị vũ khí mà họ đã gửi cho Ukraine trong hai năm qua là 6,2 tỷ USD. Tướng Kirby nói rằng số tiền chưa được sử dụng sẽ được trả lại cho quỹ được phân bổ cho Kyiv để sử dụng cho các chi phí trong tương lai.