1. Giám mục Indonesia mới qua đời ở tuổi 63 được cho là bị cáo gian
Một giám mục Indonesia buộc phải từ chức 5 năm trước trong bối cảnh các linh mục của ngài cáo buộc rằng ngài biển thủ công quỹ của Giáo Hội và ngoại tình với một phụ nữ, đã chết.
Đức Cha Hubertus Leteng qua đời vào ngày 31 tháng 7 tại Bệnh viện Borromeus ở Bandung, tỉnh Tây Java, ở tuổi 63.
Đức Cha đã phục vụ tại giáo xứ St. Mary Garut, thuộc giáo phận Bandung từ năm 2018, một năm sau khi ngài từ chức Giám mục của Ruteng ở đảo Flores, nơi ngài đã phục vụ từ năm 2010.
Đức Cha Antonius Subianto Bunjamin của Bandung cho biết Đức Cha Leteng đã phàn nàn về tình trạng khó thở trước khi nhập viện một tuần trước khi ngài qua đời.
Câu chuyện của Đức Cha Leteng đã gây xôn xao dư luận vào năm 2017, khi 69 linh mục ở giáo phận Ruteng biểu tình chống lại ngài vì cáo buộc đã vay 94.000 đô la từ Hội đồng Giám mục Indonesia và 30.000 đô la từ giáo phận.
Một cựu linh mục đã từ bỏ sứ vụ của mình trong nhiều năm đã cáo buộc ngài trao số tiền ấy cho một phụ nữ mà họ nghi ngờ có quan hệ tình cảm với vị giám mục.
Sau đó, Vatican đã bổ nhiệm Đức Cha Bunjamin, người cũng là Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Indonesia, làm thanh tra tông tòa để thực hiện cuộc điều tra, dẫn đến việc Đức Cha Leteng phải từ chức.
Tòa thánh Vatican không cung cấp lý do từ chức, nhưng các nguồn tin của Giáo hội lúc đó cho biết Đức Cha Leteng đã phải từ chức vì sự phản đối của các linh mục trong giáo phận.
Trong thánh lễ an táng cho vị giám mục quá cố, Đức Cha Bunjamin, người đã từng thực hiện cuộc thanh tra tông tòa nói rằng ngài không thấy Đức Cha Leteng có lỗi.
Ngài nói rằng trong năm năm làm việc tại giáo phận của mình, ngài biết đến vị giám mục như một người quan tâm sâu sắc đến hoàn cảnh của người khác và “vì quá tốt bụng nên ngài đã bị một số người lợi dụng”.
Ngài cho biết vị giám mục tìm kiếm sự giúp đỡ cho những người khác, điều này đôi khi khiến ngài suy nghĩ và bồn chồn, cho đến cuối đời.
Giám mục Bunjamin nói rõ ràng là Giám mục Leteng không nghĩ đến lợi ích riêng của mình.
“Hãy nhìn cuộc sống của ngài, những gì ngài đã mặc trên người! Có xa xỉ không? Những gì được giữ trong phòng của ngài, có xa xỉ không? Thiết bị làm việc của ngài là gì, có xa xỉ không? Không, không có bất kỳ thứ gì!”
Trong thời gian ở giáo phận Bandung, vị giám mục thường xuyên chia sẻ những suy tư trên mạng xã hội, viết sách và cũng cung cấp những hồi ức và các cử hành trực tuyến cho các tín hữu.
Trong khi đó, những người Công Giáo ở giáo phận Ruteng đã thương tiếc cái chết của ngài và lên mạng xã hội để chia sẻ tình yêu của họ đối với vị giám mục và ghi nhớ sự ủng hộ của ngài đối với các vấn đề xã hội.
Đức Cha Leteng đã đứng đầu trong việc phản đối các công ty khai thác trong khu vực của ngài. Ngài cũng dẫn đầu các linh mục trong các cuộc biểu tình phản đối việc tư nhân hóa các bãi biển công cộng ở Labuan Bajo, một khu du lịch đang phát triển mạnh.
Theo thông cáo của giáo phận Ruteng, thi hài của vị giám mục được đưa về Flores vào ngày 1 tháng 8 và được an táng vào ngày 3 tháng 8 bên cạnh nhà thờ chính tòa sau một thánh lễ do Đức Cha Siprianus Hormat của Ruteng chủ tế.
Source:UCANews
2. Các giám mục Anh giáo tán thành các biện pháp chống tội lỗi lạm dụng
Tổng Giám mục của Canterbury Justin Welby và các giám mục Anh giáo từ khắp nơi trên thế giới đang nhóm họp tại Đại học Kent ở Canterbury.
Các giám mục của Hiệp thông Anh giáo đã tán thành các biện pháp để cải thiện việc chống lại tội lỗi lạm dụng tình dục, trong một cuộc họp tại Hội nghị Lambeth ở Canterbury.
“Kêu gọi Nhà thờ An toàn” đã nhận được sự đón nhận tích cực sau phiên họp toàn thể bao gồm phần trình bày của một nạn nhân bị lạm dụng. Các giám mục cam kết chia sẻ thông tin bảo vệ trên toàn cộng đồng và thực hiện các hướng dẫn bảo vệ của Hội đồng Tham vấn Anh giáo - mặc dù họ nhấn mạnh rằng các hướng dẫn này sẽ được cải tiến “theo ngữ cảnh” ở mỗi tỉnh.
Ngày bắt đầu với buổi khai mạc đa ngôn ngữ của hội nghị tại Nhà thờ Canterbury, nơi Giám mục của Lesotho, Vincentia Kgabe, đã thuyết giảng về lời kêu gọi của Hiệp thông “thực hành lòng hiếu khách và phục vụ”, nhấn mạnh rằng tấm gương của Chúa Kitô “không tự cho mình là trung tâm và cũng không hướng nội “.
Một số giám mục đã từ chối không rước lễ, như họ đã làm vào thứ Sáu, và giải thích rằng họ “không hiệp thông” với các giám mục khác liên quan đến hôn nhân đồng tính, cũng không hiệp thông với những người ủng hộ sự thay đổi trong giáo huấn Anh giáo về hôn nhân đồng tính.
Trước cuộc thảo luận về “Lời kêu gọi về nhà thờ an toàn” vào cuối ngày hôm đó, Tổng giám mục của Canterbury, Justin Welby, đã thông báo những thay đổi đối với các phiên họp về “Lời kêu gọi Lambeth”
Các giám mục sẽ thảo luận về các lời kêu gọi trong các nhóm nhỏ, với sáu người được chọn ngẫu nhiên để đưa ra phản hồi bằng lời nói và một cơ hội vào cuối phiên họp để đưa ra dấu hiệu về sự đồng ý. Các lời kêu gọi nào được đánh giá là đã nhận được sự đồng ý rõ ràng sẽ được tiến hành cho những bước tiếp theo.
Cố vấn của Tổng Giám mục Canterbury về hội nghị, là Đức Cha Tim Thornton, nói rằng hội nghị đang được tiến hành là một công việc khó khăn, và một số người rất mệt mỏi.”
Quy trình đã được sửa đổi vào tuần trước để đưa ra phương án bỏ phiếu thứ ba, theo đó các giám mục có thể phản đối một đề nghị. Điều này được thực hiện trong phiên họp hôm thứ Bảy, trong chương trình “Kêu gọi Truyền giáo và Phúc âm hóa”, trong đó 464 giám mục đã bỏ phiếu. 66 % các Giám Mục tán thành lời kêu gọi, 33% nói rằng nó cần phải phân định thêm và một phần trăm còn lại phản đối nó.
Source:ENS
Tổng Giám mục của York, Stephen Cottrell, đã nói với hội nghị rằng truyền giáo có thể được định nghĩa là “một người ăn xin nói với một người ăn xin khác cách thức làm sao xin được bánh mì”.
3. Đức Tổng Giám Mục Justin Welby khẳng định tình dục đồng giới là một tội lỗi
Đức Tổng Giám Mục Justin Welby, của Canterbury và lãnh đạo giáo hội Anh giáo toàn cầu, đã tìm cách xoa dịu các giám mục bảo thủ trên khắp thế giới bằng cách “khẳng định tính hợp lệ” của tuyên bố năm 1998 theo đó quan hệ tình dục đồng tính là tội lỗi.
Ngài nói với hơn 650 giám mục tham dự hội nghị Lambeth được tổ chức một thập kỷ một lần rằng, đối với “phần lớn” những người Anh giáo bảo thủ, việc đặt câu hỏi về giáo huấn trong Kinh thánh là điều “không thể tưởng tượng nổi”.
Đức Cha Welby nói: “Ở nhiều quốc gia, điều đó sẽ khiến Giáo Hội trở thành nạn nhân của sự chế nhạo, khinh thường và thậm chí là tấn công. Đối với nhiều Giáo Hội, thay đổi cách giảng dạy truyền thống thách thức chính sự tồn tại của họ”.
Trong một bức thư gửi cho các giám mục ngay trước khi được mô tả là một “cuộc thảo luận mạnh mẽ” về tình dục, Đức Cha Welby nói rằng nghị quyết năm 1998, được gọi là Lambeth 1.10, là tuyệt đối “không thể nghi ngờ”.
Nhưng ngài cũng chỉ ra rằng ngài sẽ không dùng thẩm quyền của mình để kỷ luật hoặc loại trừ các Giáo Hội - bao gồm cả những Giáo Hội ở Tô Cách Lan, xứ Wales và Hoa Kỳ - là những nơi cử hành phép hôn phối hoặc chúc phúc cho các kết hiệp đồng tính.
Phát biểu sau phiên họp, Michael Curry, Giáo Chủ Anh Giáo Hoa Kỳ, cho biết các Giáo Hội tồn tại trong “những bối cảnh văn hóa rất khác nhau”.
Ở Mỹ, “thật không thể tưởng tượng nổi nếu chúng tôi không chúc phúc và không cử hành phép hôn phối cho các mối quan hệ yêu đương giữa những người thuộc cộng đồng LGBT”.
Chín mươi giám mục, bao gồm tám tổng giám mục, đã ký một tuyên bố nói rằng “nhiều người LGBT + trong lịch sử đã bị thương bởi giáo hội và đặc biệt bị tổn thương bởi những sự kiện trong vài tuần qua”.
Họ nói thêm rằng họ “mong chờ ngày mà tất cả chúng ta có thể cảm thấy thực sự được chào đón, đánh giá cao và khẳng định”.
Trong khi đó, các nhà lãnh đạo giáo hội bảo thủ từ miền nam đã kêu gọi các giám mục tại hội nghị ở Canterbury trình bày lại một cách rõ ràng tuyên bố năm 1998.
Lambeth 1.10 bác bỏ “thực hành đồng tính luyến ái là không phù hợp với kinh thánh” và “đề cao sự chung thủy trong hôn nhân giữa một người nam và một người nữ trong sự kết hợp trọn đời”. Tuyên bố nói rằng các công đoàn đồng tính không nên được hợp pháp hóa hoặc chúc lành.
Justin Badi Arama, tổng giám mục Nam Sudan, cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ vô cùng hoang mang về tâm linh và đạo đức. Hội thánh của Chúa Giêsu Kitô không thể để mất chỗ neo đậu của mình trong thánh kinh và để mình bị trôi dạt với thế giới.
“Dựa trên nhu cầu thiết lập giáo lý rõ ràng về hôn nhân và tình dục vào thời điểm xác định này cho sự hiệp thông Anh giáo, hội nghị này phải tái khẳng định giáo huấn Kinh thánh của nghị quyết 1.10 của hội nghị Lambeth 1998.”
Source:The Guardian