(Coimbra 15/2/2005). Trong điện văn chia buồn gởi Đức Giám Mục Albinao Cleto, Giám Mục giáo phận Coimbra, Bồ Đào Nha, nơi sơ Lucia đã tạ thế hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự ngưỡng mộ của ngài với sơ Lucia, một trong ba trẻ đã thấy Đức Mẹ hiện ra tại Fatima vào năm 1917.

Đức Cha Cleto đã công bố điện văn của Đức Thánh Cha trong thánh lễ an táng sơ Lucia tại nhà thờ chính tòa Coimbra. Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Tổng Giám Mục Genoa đã được Đức Thánh Cha cử làm đặc sứ của ngài tham dự thánh lễ an táng.

Trong điện văn, Đức Thánh Cha viết rằng ngài có thể “hồi tưởng lại với sự xúc động những lần gặp gỡ khác nhau với sơ Lucia”, một người mà ngài có thể cảm thấy được lòng đạo đức “càng mạnh mẽ theo thời gian”. Đức Thánh Cha cho biết ngài luôn cảm thấy được nâng đỡ bởi lời cầu nguyện của sơ Lucia “đặc biệt trong những lúc thử thách và khó khăn”. Đức Thánh Cha cầu nguyện để “Thiên Chúa trả công bội hậu cho sự phục vụ quảng đại của sơ Lucia cho Giáo Hội”.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng việc Đức Mẹ hiện ra cho sơ và hai em là Francisco và Jacinta “là một khởi đầu cho sứ vụ duy nhất mà sơ đã trung thành theo đuổi trọn đời”. Sơ Lucia “là mẫu gương dành cho chúng ta về sự trung tín cao cả dành cho Chúa và sự hân hoan gắn bó với thánh ý Ngài”.

Sơ Lucia, người sống sót sau cùng trong ba trẻ đã được thấy Đức Mẹ hiện ra tại Fatima đã qua đời hôm 13/2/2005 sau một thời gian đau yếu. Sơ qua đời trong dòng kín Carmêlô tại Coimbra. Sau khi thấy Đức Mẹ hiện ra 6 lần, sơ Lucia đã đi tu từ năm 18 tuổi tại Tây Ban Nha. Từ năm 1948, sơ đã vào dòng kín Carmêlô tại Fatima. Từ năm 1923 đến 1929, sơ cũng đã được ơn thị kiến gặp Đức Mẹ hiện ra với mình.

Đức Giáo Hoàng đầu tiên gặp riêng sơ Lucia là Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục khi ngài viếng Fatima vào tháng Năm 1967. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gặp sơ Lucia trong 3 dịp khác nhau: vào năm 1982 khi ngài đến Fatima tạ ơn sau khi bị ám sát hụt, năm 1991 nhân 10 năm sau biến cố này và vào năm 2000 khi phong chân phước cho Francisco và Jacinta Marto vào ngày 13/5/2000. Hai trẻ Francisco và Jacinta Marto đã qua đời khi còn rất trẻ, vào năm 1919 và 1920. Dịp này là một dịp hiếm hoi mà sơ Lucia đã bước ra khỏi dòng kín để tham dự nghi lễ phong chân phước cho hai em.

Đức Hồng Y Bertone, đặc sứ của Đức Thánh Cha trong lễ an táng, cũng từng gặp sơ Lucia. Khi là thư ký bộ Giáo Lý Đức Tin, ngài đã gặp sơ vào năm 2000 để sơ xác nhận rằng “bí mật Fatima thứ ba” đã được các vị có trách nhiệm truyền đạt cho các Đức Giáo Hoàng chính xác.

Đức Hồng Y Bertone cho biết ngài nhận thấy nơi sơ Lucia, “một con người tỏa sáng, đầy vui mừng”. Đức Hồng Y cho biết ngài thường nghe Đức Thánh Cha nói rằng ngài tin rằng chính Đức Mẹ đã gạt viên đạn tránh sang một bên để cứu mạng sống ngài. Đức Hồng Y nhận xét thêm “gương tử đạo của Đức Thánh Cha của chúng ta, người đang tiếp tục chịu những đau khổ của bệnh tật, là một ơn dành cho toàn nhân loại”

Đám tang sơ Lucia được công bố là ngày quốc táng của Bồ Đào Nha.