(Fatima 13/2/2005). Sơ Lucia, người sau cùng trong số ba trẻ đã được thấy Đức Mẹ hiện ra tại Fatima đã qua đời ở tuổi 97 hôm 13/2/2005. Sơ Lucia đã qua đời trong tu viện Carmêlô tại Coimbra, Bồ Đào Nha, sau một thời gian đau yếu. Vài tháng trước khi qua đời, sơ bị suy yếu thị lực và thính lực.

Sơ Lucia và Đức Thánh Cha tháng 5/2000
Sơ Lucie Dos Santos sinh ngày 22/3/1907 đã được thấy Đức Mẹ hiện ra tại Fatima cùng với 2 em là Francisco và Jacinta Marto tại một cánh đồng ngày 13/5/1917. Đức Mẹ tiếp tục hiện ra với ba trẻ cho đến tháng 10 cùng năm. Ba trẻ đã cho biết trước về Thế Giới Chiến Tranh lần thứ 2, trào lưu cộng sản tại Nga và nhu cầu khẩn thiết phải lền hạt Mân Côi.

Sơ Lucia cũng đã tiết lộ bí mật thứ ba của Fatima đã được các Đức Giáo Hoàng giữ kín cho đến tháng 5 năm 2000 khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cho công bố văn bản về thị kiến liên quan đến một “giám mục trong y phục trắng” đang cố tiến về Thánh Giá, vượt qua xác của các vị tử đạo, cho đến khi chính ngài ngã gục vì một viên đạn. Đức Thánh Cha nhận định rằng thị kiến đó có liên quan đến cố gắng cướp đi mạng sống của ngài. Nhiều người cho rằng bí mật thứ ba vẫn chưa được tiết lộ hoàn toàn trong khi Tòa Thánh minh định đã tiết lộ toàn bộ bí mật này.

Sơ Lucia đã nói về những lời hứa tại Fatima trong 4 cuốn nhật ký đã xuất bản nhưng giữ lại bí mật thứ ba. Sơ cho Đức Giám Mục giáo phận Leira, Bồ Đào Nha biết vào tháng Giêng, 1944 và sau đó, Đức Giám Mục thành Leira đã cho Đức Giáo Hoàng Piô XII biết. Sơ Lucia cho biết bí mật thứ ba này phải do chính Đức Giáo Hoàng tiết lộ với sự thận trọng của ngài nhưng không thể trước năm 1960.

Đức Giáo Hoàng đầu tiên gặp riêng sơ Lucia là Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục khi ngài viếng Fatima vào tháng Năm 1967. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gặp sơ Lucia trong 3 dịp khác nhau: vào năm 1982 khi ngài đến Fatima tạ ơn sau khi bị ám sát hụt, năm 1991 nhân 10 năm sau biến cố này và vào năm 2000 khi phong chân phước cho Francisco và Jacinta Marto vào ngày 13/5/2000. Hai trẻ Francisco và Jacinta Marto đã qua đời khi còn rất trẻ, vào năm 1919 và 1920. Dịp này là một dịp hiếm hoi mà sơ Lucia đã bước ra khỏi dòng kín để tham dự nghi lễ phong chân phước cho hai em.

Sau khi được thấy Đức Mẹ hiện ra và sau những thị kiến cá nhân vào năm 1923 và 1929, sơ Lucia đã quyết định sống đời tận hiến, đầu tiên tại Tây Ban Nha, và sau đó gia nhận dòng kín Carmêlô Bồ Đào Nha.

Nghi thức viếng xác sơ Lucia sẽ được tổ chức vào ngày 15/2 tại Vương Cung Thánh Đường Coimbra. Thánh lễ an táng diễn ra vào thứ Tư 16/2.

Khi được hỏi về khả năng sơ Lucia được phong chân phước như hai em mình, Đức Hồng Y José Saraiva Martins, cũng là người Bồ Đào Nha, tổng trưởng bộ Phong Thánh không đưa ra lời xác nhận. Ngài cho biết tiến trình phong Thánh đòi hỏi một thời gian tối thiểu là 5 năm sau khi qua đời để có thể mở án phong Thánh, trừ khi có những ngoại lệ do Đức Thánh Cha đề nghị như trường hợp Mẹ Têrêxa thành Calcutta.