Phó Tế Vĩnh Viễn được gọi để Phục vụ

“Chuyện kể lại rằng, cũng như các phó tế trong giai đoạn tiên khởi của Giáo Hội, Phó tế Lôrenxô được giao phó trách nhiệm quản lý tài sản của Giáo Hội và trợ giúp người nghèo. Ngày nay chúng ta gọi là hoạt động xã hội của Giáo Hội.

Sau khi Ðức Giáo Hòang Sixtô II (thế kỷ thứ 3) bị bắt giữ, phó tế Lôrenxô cũng đã nghĩ ngay đến số phận chờ đợi mình mà Giáo Hội phải trải qua. Ngài tập trung lại tất cả những người nghèo, các bà góa và các em cô nhi tại Roma. Tất cả tài sản của Giáo Hội, ngài phân phát cho họ. Ðể cung cấp đủ cho số người túng thiếu quá đông, ngài đã cho bán cả các chén thánh dùng trong phụng tự.

Hoạt động bác ái quá rầm rộ này không mấy chốc đến tai viên thị trưởng Roma. Ông cho rằng, Giáo Hội phải có rất nhiều kho tàng. Thế là Lôrenxô đã bị điệu đến để cung khai về tất cả tài sản của Giáo Hội. Vị phó tế khôn ngoan này đã xin hoãn lại một thời gian để xếp đặt mọi sự và lập danh sách của cải của Giáo Hội. Trong suốt ba ngày, ngài cho triệu tập những người tàn tật, đui mù, góa bụa, cô nhi... và cho họ xếp hàng đứng trước dinh viên thị trưởng. Rồi ngài dõng dạc tuyên bố: "Ðây là tất cả tài sản của Giáo Hội".

Viên thị trưởng đã cho lời tuyên bố này là một thách thức ngạo mạn. Ông truyền lệnh cho thiêu sống Lôrenxô trên một chiếc giường sắt được nung đỏ. Các lý hình thay phiên nhau để quay trở thân xác của thánh nhân như một con thú.” (Lẽ sống)

Phó Tế Vĩnh Viễn là ai?

Lịch sử Giáo Hội Công Giáo cho chúng ta biết Lễ Đức Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là thời điểm khai sinh Giáo Hội, theo tường thuật của Công vụ Tông đồ, các tín hữu sơ khai sống thành những cộng đòan duới sự hướng dẫn của các Tông Đồ. Họ thương yêu và đùm bọc nhau như anh chị em ruột thịt, làm việc chung, ăn uống chung và tham gia phụng vụ chung nơi các gia đình. Các sinh họat cộng đòan ngày càng phát triển và lớn mạnh, vì vậy các Tông đồ đã giao phó việc phục vụ cộng đòan cho 7 anh em đuợc tuyển chọn. Đó là: Ông Tê-pha-nô, Phi-líp-phê, Pơ-rô-khơ-rô, Ni-ca-no, Ti-môn, Pác-mê-na và ông Ni-cô-la (Cv 6, 3-6). Những nguời này được cộng đòan xác tín có năng lực phục vụ, hạnh kiểm tốt và khôn ngoan; “Bảy người tiên khởi” gọi là “Diakonos” (Phó Tế) có nghĩa là “Người Phụ Giúp hay Người Phục Vụ“ theo nguyên ngữ Hy-lạp.

Đức Giáo Hòang Phanxicô trả lời

Trong cuộc gặp gỡ các Linh mục, Phó tế và Nữ tu - những người được thánh hiến - ngày 25/3/2017 tại Nhà Thờ Chánh Tòa Milanô, một Phó tế Vĩnh viễn đã nêu hỏi:

Thưa Đức Thánh Cha, chúng con, Phó tế Vĩnh viễn, được gọi là "nửa linh mục" hay "nửa giáo dân”, kính xin Đức Thánh Cha soi sáng !

Đức Giáo Hòang đã trả lời vắn tắt và đại ý như sau:

Các Phó tế Vĩnh viễn là "Bí tích phục vụ Thiên Chúa và anh em" và các thầy nhắc nhở cho Dân Thiên Chúa tầm vóc cốt yếu của Bí tích Rửa Tội chính là để phục vụ. Phó tế là "người canh giữ phục vụ trong Giáo Hội" và đó là một ơn gọi "gia đình."

Điểm độc đáo được Đức Giáo Hòang minh định trong câu trả lời nhân dịp này là ngài đã nêu rõ căn tính riêng biệt của phó tế: Phó tế như là "Bí tích của sự phục vụ Thiên Chúa và anh em." (Zenit 25/3/2017)

Căn tính của Phó tế

Lời minh xác của Đức Giáo Hòang Phanxicô đưa chúng ta về ý niệm căn tính đặc biệt với đức bác ái hay đặc tính căn cốt của phó tế, đó là:

-Phục vụ Lời Chúa
-Phục vụ bàn thờ
-Phục vụ người nghèo

Về phương diện “phục vụ người nghèo”, theo lời thầy Chú Tịch, quý thầy Phó tế trong Cộng đồng đã và đang thực hiện các chương trình bác ái và phục vụ tha nhân với tinh thần hăng hái và tích cực.

Phục Vụ bác ái của Cộng đồng Phó tế Việt Nam - Hoa Kỳ

Cũng theo lời Ban Tổ Chức Đại Hội Phó tế VII, người nghèo hiện nay vẫn là đối tượng chính, là trọng tâm trong các họat động phục vụ, yểm trợ và bác ái của Cộng đồng Phó tế Việt Nam.

Thời gian qua, chứng từ trong các lãnh vực cứu trợ và bác ái của quý Phó tế chính là sự cụ thể hóa căn tính và minh chứng đức tin sống động của quý thầy và mặc dù chưa đuợc nhiều người biết đến, nhưng vẫn được âm thầm thực hiện không mệt mỏi tại Giáo xứ, Cộng Đòan tại Hoa Kỳ. Trong các công việc nên kể đến: dạy giáo lý; thăm viếng và đưa của ăn đàng cho kẻ ốm đau bệnh tật tại tư gia, nhà dưỡng lão hay bệnh viện; tuyên úy trại tù; sinh họat phong trào, đòan thề, ban ngành …đều có sự hiện diện, tham gia và dấn thân của quý phó tế.

Ngòai ra, chuơng trình phục vụ bác ái ngọai biên nơi vùng sâu vùng xa tại quê hương Việt nam yêu dấu vẫn tiến triển đều đặn. Trong nhiều năm qua, quý phó tế đã và đang âm thầm tổ chức và thực hiện các chương trình phục vụ với các dự án về y khoa khám bệnh, khám răng, phát thuốc, căn nhà tình thương, phân phát thực phẩm, cấp học bổng và tặng quà cho học sinh và gia đình nghèo.

Những hình ảnh đính kèm như chứng từ khiêm tốn mà quý Phó tế đã biến đức tin có việc làm thành hiện thực. Mong rằng dịp đại hội sắp đến quý phó tế và quý phu nhân sẽ phổ biến, cập nhật và tường trình thêm những thành quả của công việc phân phát tình bác ái đã hòan thành.

Đại Hội Phó tế Việt Nam kỳ VII tại California sẽ được tổ chức tại: Saint Jeanne De Lestonnac. 16791 East Main Street, Tustin, California 92870; từ ngày 13 tới 16 tháng 7 năm 2017. Đây là dịp để anh em Phó tế và gia đình tái ngộ hàn huyên. Chắc chắn cuộc họp mặt lần này sẽ thật đông đủ và là dịp “câu vui đổi lấy câu buồn” để anh chị em vui hưởng những giây phút chuyện trò thoải mái, chia sẻ những kinh nghiệm vui buồn trong đời phục vụ và nhất là cùng đồng hành và giúp nhau thăng tiến trong tình hiệp thông và yêu thương.