GX. Tống Viết Bường: Bổn mạng ca đoàn Lúa Miến

“Ai ăn Bánh này thì sẽ được sống đời đời” (Ga 6,59)

Trên đây là lời mở đầu bài giảng trong ngày lễ mừng trọng thể Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Cách riêng với giáo xứ Thánh Tống Viết Bường, hôm nay còn là ngày mừng bổn mạng của Ca đoàn Lúa Miến, được cha sở Giuse Tạ Huy Hoàng cử hành cách long trọng vào lúc 17g00 ngày 18/6/2017.

Xem Hình

Hiệp dâng trong thánh lễ, ngoài các thành viên trong ca đoàn, còn có sự hiện diện của các nữ tu Dòng Phaolô (SPC), thân nhân ca đoàn, quí chức trong hội đồng, hội đoàn cùng đông đảo cộng đoàn tham dự thánh lễ và cầu nguyện cho ca đoàn.

Trong phần giảng lễ, cha Giuse mở đầu qua lời Tin Mừng Ga 6,59: “ai ăn Bánh này thì sẽ được sống đời đời”. Đồng thời ngài cũng nêu lên trong sách Giáo lý Công Giáo (số 1407) Giáo Hội dạy: “Bí tích Thánh Thể (BTTT) là trung tâm và cao điểm của đời sống Hội Thánh. Trong BT TT Đức Kitô liên kết Hội thánh và mọi chi thể của người vào hy lễ chúc tụng và tạ ơn …”. Qua đó, ngài đã diễn giảng với cộng đoàn: “Lễ Mình và Máu thánh Chúa Kitô cho chúng ta thêm một cơ hội để suy gẫm về bánh rượu, sau khi truyền phép đã trở nên Mình Máu Thánh Chúa, là phương dược, là trung tâm điểm để chúng ta được nối kết với nhau trở thành một trong Chúa Kitô, cho dù chúng ta vốn dĩ khác nhau, không dễ đón nhận nhau. Mỗi khi chúng ta nhận vào, là dẫn vào mình sự sống của Đức Kitô. Sự sống ấy nay dương thế vốn hữu hạn, nhưng cũng khai mào sự sống vĩnh cửu nơi Thiên Chúa “ai ăn Bánh này thì sẽ được sự sống đời đời”

Nhân ngày ca đoàn Lúa Miến mừng lễ bổn mạng, cha sở Giuse cũng đã có lời khen tặng các anh chị, đã hy sinh những công khó của mình. Từ nhiều năm qua, chuyên trách phục vụ thánh lễ các buổi sáng trong tuần, tuy vất vả nhưng lại là vinh dự, bởi vì Chúa vẫn là trung tâm điểm, là điểm cao nhất để chúng ta dâng ngày mới với mọi hoạt động trong ngày vào sự quan phòng của Chúa.Ca đoàn luôn được thăng tiến theo thời gian, là gương sáng về nhiều phương diện. Có được điều này chính là nhờ sự kết hiệp hằng ngày với Đức Kitô qua bí tích Thánh Thể mà các anh chị lãnh nhận.

Để khép lại bài giảng, cha Giuse đã dùng những vần thơ do chính ngài dệt nên, để nói lên ý nghĩa của ngày lễ

Lễ kính Đức Vua chết vì dân

Thánh thiện vô ngần cực chí thánh

Quan phòng điều lành cho thế nhân

Thày dạy nghĩa ân tình thương xót

Của ngon thức ngọt bánh rượu tuyền

Ca khúc hương quyện trong ngây ngất

Đoàn hát bần bật sắc trong hồn

Lúa đồng theo chốn tàng thiên quốc

Miến như phương thuốc dược thảo thần

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể. Các lễ vật được các anh chị trong ca đoàn cung tiến, qua cha chủ tế tiến dâng lên Thiên Chúa, nói lên lòng tôn kính của cả cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha sở thay mặt cộng đoàn chúc mừng ca đoàn trong ngày lễ mừng bổn mạng, cũng như ghi nhận những công khó của các anh chị trong việc cố gắng tập luyện để giúp cộng đoàn tham dự thánh lễ cách sốt sắng hơn.

Thánh lễ được kết thúc lúc 18g15’ cùng ngày. Sau thánh lễ, ca đoàn đã chụp hình lưu niệm chung với cha sở trong ngày mừng bổn mạng lần đầu tiên cách long trọng sau gần 10 hình thành ca đoàn.

Đôi nét về ca đoàn Lúa Miến

- Hình thành và phát triển:

Được sự giới thiệu của Soeur Mari Phi (ca trưởng đương nhiệm) giới thiệu chị Lucia Nguyễn Thị Đoan Trang, người đã gắn bó với ca đoàn từ lúc ban sơ đến nay. Được hỏi về ca đoàn, chị khiêm tốn trả lời: “tất cả đều là hồng ân cả anh ạ. Thiên Chúa hoàn toàn làm được những gì Ngài muốn, dù đó là việc khó khăn”. Chị kể lại: “ cách nay gần 10 năm, thánh lễ sáng không có ca đoàn hát lễ (vì đặc thù bà con đa phần là dân trí thức, nên ít khi dậy sớm). Việc hát lễ là do một số bà con tham dự thánh lễ có lòng nhiệt thành gộp lại từ 4 đến 5 người để hát. Sau một thời gian, cha sở nhận thấy cần phải có người hướng dẫn để mọi người hát lễ tốt hơn nên giao cho thầy Khâm (thầy đang giúp việc mục vụ cho giáo xứ) hướng dẫn cho nhóm này. Theo dòng thời gian cứ dần trôi, với sự động viên của cha xứ và các thành viên với nhau nên đã duy trì được đến hôm nay, dù trải qua nhiều ca trưởng (do các thầy, Soeur luôn được nhà Dòng điều phối, thay đổi). Gần một năm trở lại đây, dưới sự hướng dẫn của Soeur Mari Phi (SPC), với sự năng nổ, đầy nhiệt huyết Soeur đã mời gọi một số người có thiện chí phục vu tham gia ca đoàn; lên kế hoạch bồi dưỡng cho các ca viên (phân loại từng nhóm theo khả năng mỗi người) để hướng dẫn cho phù hợp. Nhờ đó, nay ca đoàn đã phát triển vững mạnh cả về chất và lượng. Số ca viên tham gia ổn định đã lên tới trên 30 thành viên. Ca đoàn đến nay đã đủ khả năng hát tốt ba bè khi cần hát hợp xướng.

- Phục vụ thánh lễ:

Ca đoàn phụ trách các thánh lễ sáng trong tuần, từ thứ ba đến thứ bảy. Ngoài ra ca đoàn còn phụ trách lễ an táng.