Lúc 6 giờ 00 sáng Chúa Nhật 18-6-2017, toàn thể giáo dân các họ qui tụ về nhà thờ xứ Lam Điền để cử hành Thánh lễ kính Mình Máu Thánh Chúa, rước kiệu Mình Thánh Chúa ra các ngả đường và Chầu Mình Thánh tại 2 trạm trong khuôn viên nhà thờ.

Mở đầu Thánh lễ cha Antôn Nguyễn Văn Độ đã nói về nguồn gốc và ý nghĩa của lễ này : Truyền thống từ thế kỷ XIII, vào ngày thứ Năm sau lễ Chúa Ba Ngôi, tức 60 ngày sau lễ Phục sinh, Giáo Hội cử hành lễ kính Mình Máu Thánh Chúa. Lễ này do Đức Ubanô IV thiết lập ngày 11 tháng 8 năm 1264 còn gọi là lễ của Chúa, lễ Mình Máu Thánh Chúa. Vì hôm nay, Giáo Hội không chỉ cử hành lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, Festum Corporis Christi, mà còn rước kiệu trọng thể Mình Thánh Chúa ra khỏi nhà thờ, đi trên các nẻo đường, vừa đi vừa hát bài : « Chúa nuôi dân bằng lúa mì tinh hảo, mật ong rừng, Người cho hưởng thỏa thuê » (Ca nhập lễ - lời của thánh Tôma Aquinô). Để loan truyền công khai rằng : Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể và Hy tế của Chúa Kitô là ơn cứu độ cho toàn thế giới.

Xem Hình

Trong bài giảng, cha cắt nghĩa về việc cử hành Thánh Thể của lễ đặc biệt này và ý nghĩa rước kiệu Mình Thánh Chúa :

- Cử hành Thánh Thể

Chúa Giêsu muốn ở với chúng ta trong Bí tích Thánh Thể vì yêu chúng ta. Mục đích Lễ của Chúa là nhận biết tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta. Chúng ta hãy tôn thờ Chúa Giêsu ẩn mình dưới hình bánh và rượu. Cám ơn Chúa Giêsu đã trao ban chính mình cho chúng ta. Chúng ta hãy yêu mến Chúa bằng cách thường xuyên đến viếng Chúa nơi nhà tạm.

- Rước kiệu Mình Thánh Chúa

Phương Du ám chỉ Chúa là Chúa cả trời đất, muôn phương phải bái thờ.

Bàn thờ được trang trí hoa nến là để đón rước Vua Trời.

Mặt nhật, dưới dạng mặt trời (đó là ý nghĩa của từ « mặt nhật »), chỉ ra rằng Chúa Giêsu là « Mặt Trời » : Ngài là Ánh Sáng của lòng ta

Bình khói hương nghi ngút vừa đi vừa xông lên trước Mình Thánh Chúa, làn hương thơm nghi ngút tỏa bay lên trước tòa Chúa tượng trưng cho lời nguyện cầu của chúng ta.

Các em bé rắc trên đường nhắc lại cuộc Rước Chúa Giêsu vào thành thánh, và những lời tụng ca của các em rất làm Chúa hài lòng.

Sau Thánh lễ là cuộc rước long trọng Mình Thánh Chúa.

BTT. Giáo hạt Thanh Oai