Giáo Phận Sài Gòn : Đại Lễ Tôn Vinh Lòng Thương Xót Chúa

Hôm nay, Chúa Nhật II Phục Sinh còn gọi là Chúa Nhật tôn vinh lòng thương xót Chúa. Tạ ơn Chúa, cơn mưa chiều đã ngừng hẳn để cho chương trình Thánh Lễ cũng như tôn vinh lòng thương xót Chúa hôm nay được tốt đẹp.

Con đường Tôn Đức Thắng vốn đã nhỏ hẹp nay lại nhỏ hẹp hơn vì dòng người đổ về Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn thật đông. Giản đơn chỉ là dự Lễ tôn vinh lòng thương xót Chúa và đó cũng chính là cõi lòng, thao thức của thân phận làm người.

Xem hình

Chương trình cầu nguyện cũng như Huấn Từ về Lòng Thương Xót Chúa được khởi sự từ lúc 14 g 30. Những Huấn Từ từ Cha Giuse Đào Nguyên Vũ và Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng - Tổng Linh Hướng Cộng Đoàn Lòng Chúa Thương Xót Giáo Phận Sài Gòn đã để lại nhiều tâm tư, sâu lắng hơn cho cộng đoàn về Lòng Thương Xót Chúa. Đặc biệt, Cha Ernest gởi đến cộng đoàn lòng thương xót Chúa là ơn cứu rỗi chứ không phải chỉ là những chuyện cầu xin này cầu xin nọ. Cha nói rằng Cha vẫn hiểu nhu cầu của con người khi bệnh thì vái tứ phương và chạy thầy này thầy nọ nhưng khi đến với Chúa thì tín thác vào Chúa …

Sau lời huấn từ của Cha Ernest, cộng đoàn cùng lắng nghe tâm tình của ca sĩ Gia Ân qua ca khúc anh thể hiện rất ngọt ngào và dễ thương. Được biết sự hy sinh của Gia Ân ngày hôm nay rất lớn bởi lẽ trưa nay Gia Ân vẫn còn ở Vĩnh Long để hát phục vụ cộng đoàn họ đạo Long Mỹ nhân dịp Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai về ban Bí tích Thêm Sức.

Trong khi trò chuyện chờ tham dự Thánh Lễ, với ngôn từ và đậm chất miền Tây Nam Bộ, Cha Ernest thở phào nhẹ nhõm : “Giờ thở được rồi ! Nảy chương trình căng quá ! Mình không quen nói chuyện trước số người đông như thế này !”.

Nghe được lời này, một cha trêu lại Cha Tổng Linh Hướng : “Chúng con biết Cha giáo chỉ ban huấn từ cho thầy của mấy người nói (ý là thầy của các linh mục tương lai) thôi ! Các cha hiểu ý và phì cười bởi lẽ nhiều người ai cũng biết “năng lực” của Cha Ernest là gì.

Gần đến giờ Lễ, cộng đoàn hân hoan đón chào Đức Cha Phêrô đến từ Giáo Phận Mỹ Tho.

17 g 15, sau tiếng kèn, đoàn rước tượng Lòng Chúa Thương Xót cất bước tiến lên lễ đài. Những chiếc áo dài đỏ đồng phục Lòng Thương Xót như muốn bày tỏ cũng như muốn nói với mọi người về Lòng Thương Xót Chúa mà cộng đoàn đang tận hưởng, đang xin Chúa thương xót.

Dẫu rằng nhiệt độ hôm nay khá cao và trời nóng bức nhưng chúng tôi thật cảm phục khi thấy dòng người đông không tả đứng đầy cả sân của Trung Tâm Mục Vụ và cả sân của Đại Chủng Viện nữa.

Đoàn rước tiến lên lễ đài trong tiếng ca thánh thót của ca đoàn tổng hợp. Cha Tổng Linh Hướng nêu ý lễ cũng như tâm tình của Thánh Lễ hôm nay.

Bài ca nhập lễ kết thúc, cộng đoàn đón nhận lời chào rất mộc mạc : “Mỹ Tho chào Sài Gòn” của Đức Cha Phêrô thật dễ thương. Đức Cha Phêrô ngỏ đôi lời với cộng đoàn rằng Đức Tổng Phaolô bận việc mục vụ nên Ngài nhờ Đức Cha đến và dâng Thánh Lễ tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót hôm nay.

Trong bài chia sẻ, với chất giọng khẳng khái và lên xuống theo tâm tình, Đức Cha Phêrô đã để lại cho cộng đoàn dâng Lễ chiều hôm nay tâm tình rất tuyệt vời khi Đức Cha nói về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa trải dài trong những trang Kinh Thánh. Đức Cha trưng dẫn cuộc đời của ngôn sứ Hôsê để nói về tình thương Thiên Chúa dành cho con người. Và Đức Cha cũng đã lấy hình ảnh người mẹ thương con của mình trong ngôn sứ Isaia để nói về lòng thương xót của Thiên Chúa. Đức Cha đã gợi cho cộng đoàn lòng thương xót gợi đi từ gia đình, bền bĩ và thiết thực nhất để minh họa cho ý tưởng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đưa ra năm nay là Năm Gia Đình.

Đức Cha trưng dẫn cuộc đời của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng như Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta để nói về Lòng Thương Xót.

Để kết, Đức Cha mời cộng đoàn cùng nhau xét mình về lòng thương xót dựa trên bài Tin Mừng ngày phán xét chung …

Trước khi Thánh Lễ kết thúc, vị đại diện cộng đoàn ngỏ đôi lời cảm ơn Đức Cha Phêrô và Cha Ernest cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn. Những đóa hoa tươi thắm đã dâng lên Đức Cha và Cha Ernest để bày tỏ tấm lòng của cộng đoàn đến với Đức Cha và Cha Tổng Linh Hướng.

Những tấm hình lưu niệm được ghi lại những khoảnh khắc thật đẹp.

Thánh Lễ tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa của Giáo Phận Sài Gòn khép lại nhưng lời nhắn gửi của Đức Cha còn vang vọng. Đức Cha nói không phải đến đây như một lễ hội nhưng đến đây để cho tâm hồn lắng đọng lại và đặc biệt hãy sống, hãy loan báo Lòng Thương Xót Chúa cho mọi người.