Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong chương trình thời sự tuần vừa qua, nhân dịp Phòng Báo Chí Tòa Thánh công bố lịch trình chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Ai Cập, Trúc Ly đã có bài nhận định về những nguy hiểm trong chuyến tông du đầy rủi ro này.

Hai ngày sau đó, tức là hôm Chúa Nhật Lễ Lá 9 tháng Tư, hai vụ tấn công khủng bố kinh hoàng do quân khủng bố Hồi Giáo IS thực hiện đã diễn ra tại hai nhà thờ, một của Giáo Hội Công Giáo và một của Giáo Hội Chính Thống Coptic. Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi của Ai Cập đã ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ và cáo buộc một số nước tham gia vào hai vụ tấn công hôm Chúa Nhật Lễ Lá.

Các vụ khủng bố gần đây và việc ban bố tình trạng khẩn trương tại Ai Cập đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Cairo trong hai ngày 28 và 29 tháng Tư tới đây.

Tuy nhiên, hôm thứ Hai 10 tháng Tư, ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết mặc dù có những cuộc tấn công khủng bố gần đây chống lại các cộng đồng Kitô giáo thiểu số của Ai Cập, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ không hủy bỏ chuyến thăm của ngài tới Ai Cập.

Trong chương trình này, Trúc Ly sẽ điểm qua vài nét về các diễn biến mới nhất này.

1. Ngày Chúa Nhật Lễ Lá đẫm máu tại Cairo và Alexandria

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Những hình ảnh mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là khung cảnh tại quảng trường Thánh Phêrô lúc 10h sáng ngày Chúa Nhật 9 tháng Tư. Ngay lúc này, cũng là 10h sáng tại Cairo, vì Rôma và Cairô chung một múi giờ, tại nhà thờ Thánh George ở quận Tanta, phiá Bắc thủ đô Cairo, một quả bom phát nổ trong những hàng ghế đầu phía bên dành cho nam giới, nơi đa số là trẻ con. 27 tín hữu thảm sát và 78 người khác bị thương.

Hai tiếng đồng hồ sau đó, một cuộc tấn công khác đã giết chết thêm 17 người tại nhà thờ Thánh Máccô ở Alexandria. 48 người khác bị thương rất nặng. Bộ Nội Vụ Ai Cập cho biết, Đức Thượng Phụ Tawadros Đệ Nhị đang ở bên trong nhà thờ Thánh Máccô ở Alexandria chủ sự Lễ Lá lúc vụ tấn công thứ hai xảy ra.

Cả hai thánh lễ đều được bắt đầu vào lúc 10h sáng. Sau khi vụ nổ thứ nhất xảy ra, cảnh sát đã tăng cường lực lượng an ninh tại nhà thờ Thánh Máccô vì có sự hiện diện của Đức Thượng Phụ Tawadros Đệ Nhị.

Trong đoạn video này từ camera của nhà thờ, quý vị và anh chị em có thể thấy đầu tiên tên khủng bố muốn vào bằng cổng chính. Tuy nhiên, một công an Ai Cập mặc thường phục đã ngăn cản y và bắt vào qua cổng nhỏ kế bên qua một máy dò kim loại của cảnh sát. Tên khủng bố đi qua cổng nhỏ và cho nổ bom tại đây. Trong số 17 người bị thiệt mạng, có 3 nhân viên an ninh.

Một giờ sau vụ tấn công lần thứ hai, cơ quan thông tin Amaq của bọn khủng bố Hồi Giáo IS tuyên bố chịu trách nhiệm về hai vụ đánh bom này.

2. Phản ứng của Đức Thánh Cha Phanxicô

Như Trúc Ly vừa tường trình ở trên, lúc Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu chủ sự cuộc rước lá tại quảng trường Thánh Phêrô, là lúc bọn khủng bố Hồi Giáo IS gây ra vụ nổ bom lần thứ nhất tại quận Tanta ở phía Bắc thủ đô Cairo.

Trong khi Đức Thánh Cha đang cử hành Lễ Lá, ngài đã được thông báo về biến cố bi thảm này. Vì thế, trước khi kết thúc thánh lễ ngài đã có mấy lời với cộng đoàn.

Đức Thánh Cha nói:

“Tôi cầu nguyện cho những người chết và các nạn nhân khác. Xin Chúa hoán cải con tim của những người gieo rắc khủng bố, bạo lực và cái chết, thậm chí là con tim của những người sản xuất và buôn bán vũ khí”.

Đức Thánh Cha cũng bày tỏ lời phân ưu sâu sắc nhất với tất cả dân chúng Ai Cập và Đức Thượng Phụ Tawadros II, là người sẽ đón tiếp ngài trong tư cách những người chủ nhà trong chuyến tông du từ 28 đến 29 tháng 4 sắp tới, một chuyến đi được đánh giá là nguy hiểm nhất trong số 18 chuyến tông du hải ngoại của Đức Thánh Cha Phanxicô.

3. Phản ứng của chính quyền Ai Cập

Một giờ sau khi vụ nổ bom thứ hai xảy ra, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi có bài nói chuyện trên đài truyền hình quốc gia Ai Cập.

Ông kêu gọi toàn dân bình tĩnh và đoàn kết sau lưng chính phủ. Ông cũng kêu gọi các phương tiện truyền thông Ai Cập tự chế và đừng loan những tin bất lợi trong giờ phút đau thương này của đất nước. Tổng thống Sisi cũng cho biết ông đã ra lệnh triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của hội đồng quốc phòng. Bên cạnh đó, ông cũng tiết lộ hai điều gây ra những bàn cãi xôn xao tại Ai Cập và trên thế giới.

Trước hết, tổng thống Abdel Fattah al-Sisi cho biết các cơ quan an ninh Ai Cập tin chắc rằng vụ khủng bố này là âm mưu của “một số nước”, nhưng ông không cho biết là những nước nào.

Thứ hai, xét vì tình trạng an ninh của Ai Cập đang trong vòng nguy hiểm với những can thiệp của các thế lực thù địch bên trong và bên ngoài, ông kêu gọi Quốc Hội thông qua việc ban bố tình trạng khẩn trương của đất nước kéo dài trong suốt 3 tháng.

Tuy tổng thống Sisi không nói rõ những nước nào tham gia vào vụ khủng bố ngày Chúa Nhật Lễ Lá đẫm máu tại Ai Cập, nhưng người ta đều biết rõ ông muốn đề cập đến Thổ Nhĩ Kỳ.