Vào ngày 28 tháng Hai, năm 2013, như những dịp lễ lớn, mặt trời của một mùa xuân tới sớm chiếu sáng khắp công trường Nhà Thờ Thánh Phêrô đông người. Một đám đông vô số các tín hữu đã vội vã ập tới đây để nói lời tạm biệt với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI. Triều sóng âu yếm đã lấn át Vị Giáo Hoàng Người Đức; ngài xúc động trông thấy.

Tuy nhiên, những tình cảm mạnh mẽ cũng vẫn còn in đậm trong tinh thần của các tín hữu hiện diện ở công trường. Khó mà quên được tác động của chuyến bay lịch sử tới Castel Gandolfo bằng trực thăng với Đức Giáo Hoàng từ nhiệm trên đó, dưới đất là một tấm thảm gồm các cánh tay vẫy vẫy chào tạm biệt ngài.

Quả là những khoảnh khắc lịch sử, mà ký về chúng thấm sâu vào trái tim của những người chứng kiến chúng. Khi lời lẽ của Đức Bênêđictô XVI thâm nhập vào trái tim, những lời ngài ngỏ từ ban công của Điện Giáo Hoàng ở Castel Gandolfo, vào buổi chiều ngày 28 Tháng Hai năm 2013, lần xuất hiện cuối cùng của ngài ở nơi công cộng trong tư cách Giáo Hoàng.

Ngài nói: "Tôi chỉ đơn thuần là một kẻ hành hương bắt đầu giai đoạn cuối cùng của cuộc hành trình của mình trên trái đất này. Tuy nhiên, với trái tim của tôi, với tình yêu của tôi, với lời cầu nguyện của tôi, với sự suy tư của tôi, với tất cả sức mạnh nội tâm của tôi, tôi vẫn muốn làm việc cho lợi ích chung và lợi ích của Giáo Hội và của nhân loại. Và tôi cảm thấy rất được hỗ trợ bởi lời chúc tốt đẹp của anh chị em. Chúng ta hãy cùng nhau tiến về phía trước với Chúa vì lợi ích của Giáo Hội và của thế giới. Cảm ơn anh chị em, và bây giờ tôi xin hết lòng ban cho anh chị em Phép Lành của tôi".

Di sản cầu nguyện của Đức Bênêđíctô XVI sẽ được làm mới lại vào ngày 28 tháng 2 này, ngày kỷ niệm lần thứ tư việc kết thúc triều đại Giáo Hoàng của ngài. Hàng năm, vào ngày quan trọng này, nhiều tín hữu trên toàn thế giới tổ chức những buổi cầu nguyện trong sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô và theo các ý chỉ của ngài; tại một số nhà thờ và một số nơi, một số nhóm còn tổ chức những buỏi cầu nguyện cộng đoàn.

Ngày kỷ niệm lần thứ tư này sẽ là một thời điểm quan trọng dẫn đến sinh nhật lần thứ 90 của Đức Bênêđíctô (ngày 16 tháng 4 năm 2017), một biến cố sẽ được cử hành bởi trang mạng "Vườn nho của Chúa" cũng với việc cầu nguyện và suy tư, cũng như với lòng biết ơn to lớn đối với các ân phúc nhận được nhờ con người của ngài.