THÁNH LỄ AN TÁNG Đức Cha PHAOLÔ NGUYỄN VĂN HÒA

Từ nhiều ngày qua nằm trên giường bệnh vì tuổi gia sức yếu rồi đến vài ngày gần đây dẫn đến trạng thái hôn mê, nguyên Đức Giám Mục Giáo Phận Nha Trang, Phaolô Nguyễn Văn Hòa đã để nhiều tâm hồn thổn thức, lo lắng cho sức khỏe của Đức Cha ngày càng yếu. Và rồi vào lúc 20 giờ ngày 14 tháng 2 năm 2017, Giáo Phận Nha Trang đau buồn khi nhận được tin buồn phải từ biệt người Cha chung yêu dấu của Giáo Phận. Dẫu biết và tin rằng Đức Cha Phaolô yêu dấu đi về với Chúa và được ở trong Chúa nhờ lòng thương xót Chúa nhưng trong thân phận của kiếp người, ai ai cũng cảm thấy thương cảm cho người Cha yêu dấu đã đi xa.

Tạ ơn Chúa đã cho Đức Cha được 86 năm sống trên cõi trần, trong đó có 58 năm làm Linh mục và đặc biệt với 42 năm làm Giám mục.

Hẳn nhiên trong thân phận làm người không tránh khỏi những yếu đuối và lầm lỗi để trong những ngày qua, tâm tình tiếc thương hòa lẫn lời nguyện cầu luôn dành cho Đức Cha thân yêu của Giáo Phận Nha Trang và của Giáo Hội Việt Nam. Nhiều đoàn thể đến từ nhiều giáo xứ, tập thể, hội đoàn, cá nhân ... đã đến kính viếng, cầu nguyện cho Đức Cha. Sát cánh bên Đức Cha trong những tang lễ này là Đại Chủng Viện Sao Biển, quý nữ tu của các Hội Dòng thuộc Địa Phận Nha Trang. Đặc biệt có Đức Khâm Sứ Tòa Thánh Leopoldo Girelli, Hội đồng Giám Mục Việt nam đã đến thắp nén hương lòng tiễn biệt Đức Cha.

Và, tất cả cùng nhau quy tụ tại ngôi Thánh Đường Mẹ Giáo Phận để cùng nhau cầu nguyện, dâng Thánh Lễ tạ ơn cuối cùng cho Đức Cha thân yêu. Tất cả tình thương mến, lòng tiếc thương vô hạn dành cho Đức Cha được gói ghém trong Thánh Lễ đặc biệt này.

Chủ tế cũng như chia sẻ trong Thánh Lễ an táng Đức Cha Phaolô là Đức Hồng Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng Giám mục Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam. Cùng đồng tế với Đức Cha là đông đảo quý Đức Cha của 26 Giáo Phận thân yêu của Giáo Hội Việt Nam và khoảng non kém 400 linh mục thuộc Giáo Phận Nha Trang, Ban Mê Thuột, Quy Nhơn, Phan Thiết ...

Thành phần dân Chúa hôm nay phải nói rằng rất và rất đông tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa trong cũng như ngoài Giáo Phận Nha Trang.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, cha Gioan Baotixita Ngô Đình Tiến - Giám đốc Đại Chủng viện Sao Biển - cùng cộng đoàn ôn lại một chút tiểu sử Đức Cha Phaolô. Tiếp sau phần tiểu sử Đức Cha Phaolô là các điện văn phân ưu của Toà Thánh gửi tới Đức Cha Giuse Võ Đức Minh – Giám Mục Giáo Phận Nha Trang - và các thành phần dân Chúa trong Giáo phận Nha Trang.

Để bắt đầu Thánh Lễ, Đức Hồng Y - chủ tế Thánh Lễ an táng hôm nay gửi lời phân ưu tới toàn thể giáo phận Nha Trang bởi lẽ Giáo Phận đã mất đi một người cha chung, một vị mục tử nhân hậu, một người anh em gần gũi, hiền lành, khiêm tốn, ân cần với mọi thành phần trong giáo phận. Tiếp theo lời phân ưu. Đức Hồng Y mời gọi mọi thành phần dân Chúa hãy đặt niềm hy vọng vào Chúa bởi vì cái chết không phải là cánh cửa khép lại, nhưng là mở ra để Đức Cha Phaolô vào thiên đàng hưởng vinh phúc với Chúa. Đức Hồng Y mời cộng đoàn tin tưởng và hy vọng bởi lẽ Đức Cha Phaolô đã chu toàn tốt mọi sứ mạng Chúa trao phó. Thế nhưng, trong thân phận làm người không tránh khỏi những thiếu xót, Đức Hồng Y mời gọi mọi người khiêm tốn thú nhận tội lỗi để xứng đáng dâng Thánh Lễ thật sốt sắng để xin lòng thương xót xuống trên Đức Cha Phaolô và xin cho Đức Cha Phaolô mau hưởng Nhan Thánh Chúa.

Trong bài chia sẻ thật đậm tình tin tưởng và phó thác trong Đức Kitô Phục Sinh, Đức Hồng Y đã dựa trên bài đọc một trích sách Khôn ngoan và bài đọc hai trích thư của thánh Phaolô để giải thích cho ý nghĩa của đau khổ và cái chết. Đức Hồng Y chia sẻ rằng sự đau khổ và ngay cả cái chết không phải vô nghĩa, nhưng nó được đặt trong ý định của Thiên Chúa.

Và, Đức Hồng Y đã gợi lại hình ảnh của Đức Cha Phaolô, Đức Cha Phaolô đã sống một cuộc đời dâng hiến đầy gian lao vất vả trong những giai đoạn khác nhau của đời sống xã hội và những bổn phận nặng nhẹ khác nhau. Dẫu thế, Đức Cha Phaolô vẫn kiên nhẫn, hiền hoà, khiêm tốn, và khéo léo để chu toàn nhiệm vụ mà Chúa trao phó. Nhờ đó mà ta có thể tin tưởng Ngài thật xứng đáng chia sẻ vinh quang của Đức Giêsu phục sinh. Đức Hồng Y đã liên tưởng cuộc đời của Đức Cha Phaolô như hạt lúa mì được gieo vào lòng đất, chấp nhận thối đi, chết đi và trổ sinh dồi dào hoa trái.

Trước khi kết Thánh Lễ an táng Đức Cha Phaolô khép lại, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli ngỏ chút tâm tình của Đức Tổng với cộng đoàn. Kế đến, một linh mục đại diện cho linh mục đoàn Nha Trang bày tỏ tâm tình với Đức Cha Phaolô, và cuối cùng là Đức Cha Giuse Võ Đức Minh dâng lời tạ ơn Chúa, cám ơn quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý chủng sinh, và toàn thể cộng đoàn.

Và rồi, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Tổng Giáo mục Giáo phận Huế - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã cử hành nghi thức tiễn biệt. Sau nghi thức tiễn biệt, thân xác Đức Cha Phaolô được tạm gửi trước đài Đức Mẹ chờ ngày tất cả cùng nhau tái ngộ trong Đức Kitô Phục Sinh.

Nguyện xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót mở cửa Thiên Đàng cho linh hồn Đức Cha Phaolô vào và hưởng Nhan Thánh Chúa như lòng Đức Cha Phaolô hằng ấp ủ. Cũng xin Đức Cha Phaolô khi gần Chúa sẽ cầu nguyện nhiều cho Giáo Hội Việt Nam, cách đặc biệt cho Giáo Phận Nha Trang để ngày mỗi ngày Giáo Phận Nha Trang trở nên những nhân chứng nhiệt thành của Nước Chúa giữa lòng đời và lòng người.