Giáo phận Bắc Ninh có thêm giáo họ Tứ Cờ

Sáng Chúa Nhật 12-2-2016, 12 chiếc xe lớn bé đưa hơn 100 thành viên Tông đoàn Gioan Phaolô 2 và một số hội đoàn khác từ Thái Hà Hà Nội) đi về chùa Dâu ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Đây là cái nôi của Phật giáo ở Việt Nam. Vì vậy nơi đây san sát chùa lớn nhỏ trong đó nổi tiếng nhất là chùa Dâu.

Đến ngã tư chợ Dâu, chúng tôi rẽ tay phải về thôn Tứ Cờ. Tôi cũng đã đi cùng cha Giuse Đỗ Đình Tư và một số anh chị em của Tông đoàn sang đây giúp cho lớp học tìm hiểu về đạo Công Giáo của một số bà con thôn Tứ Cờ. Vùng này vốn chẳng có tín hữu Công Giáo nào. Mãi cuối năm 2014, cụ Nguyễn Thị Liễu bị ốm nặng được người cháu là bà Nguyễn Thị Năm. Bà Năm cũng là tân tòng mới gia nhập đạo được 5 năm và cảm nhận được nhiều ơn lành từ Chúa nên rất nhiệt thành trong công việc truyền giáo. Bà là thành viên của Tông đoàn Gioan Phaolô 2, cũng là một doanh nhân, quê ở đây nhưng hiện đang sống ở Hà Nội thuyết phục, khuyên bảo bác. Cụ Liễu đã chấp thuận trở lại đạo lấy tên thánh là Maria và trở thành tín hữu Công Giáo đầu tiên của vùng đất này. Mấy tháng sau cụ Liễu mất, nhiều hội đoàn trống, kèn, một số đoàn hội Công Giáo ở Thái Hà, Bắc Ninh, nhiều linh mục tu sĩ đã về cầu nguyện tiễn đưa cụ Maria cũng gây ra sự ngạc nhiên và cảm phục của người dân trong vùng. Thế rồi, nhờ sự giúp đỡ của bà Năm và Tông đoàn Gioan Phaolô 2, gia đình anh Nguyễn Văn Khuê- con cụ Liễu cũng gia nhập đạo. Ngôi nhà anh Khuê được cải tạo lại để có một phòng học giáo lý, tìm hiểu về đạo. Cứ tối thứ sáu, cha Giuse Đỗ Đình Tư lại cùng một số thành viên sang Tứ Cờ. Số người tham gia lớp khá đông, tới gần 40 người. Dần dần có thêm một số người nữa được rửa tội nâng số người Công Giáo lên 13 người. Năm 2015, Tòa Giám mục Bắc Ninh cũng công nhận đây là giáo điểm.

Ngôi nhà của ông Khuê lại được sửa chữa tạo thành một ngôi nhà nguyện hơn 100m2, nếu kể cả hành lanh thì diện tích gấp đôi. Chúng tôi được biết, cho đến tận tối thứ bảy, thợ vẫn phải còn thức khuya để hoàn tất cảnh cửa, âm thanh, đàn điện tử để kịp sáng Chúa Nhật đón Đức Cha giáo phận và các cha cùng cộng đoàn về dâng lễ thánh hóa nhà nguyện này. Bà Năm cho biết, mấy hôm bận bịu đi mời bà con lương dân, sư thày ở chùa làng, rồi cán bộ thôn, xã. Cha quản xứ FX. Nguyễn Văn Huân còn gửi “cơi trầu” là 5 lạng chè biếu tới từng gia đình lương dân trong thôn để mời họ đến chia vui với bà con Công Giáo thôn Tứ Cờ.

Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt – Giám mục Bắc Ninh cùng một số linh mục trong và ngoài giáo phận tham gia đoàn đồng tế được rước ra cử hành thánh lễ trong tiếng kèn rất oai hùng lúc 10h. Mở đầu thánh lễ, cha xứ FX. đã giới thiệu các thành phần tham dự. Có khoảng 500 người dự trong đó có khá đông người không phải là Công Giáo. Giảng trong thánh lễ, Đức Cha Cosma đã hết lời cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho giáo phân Bắc Ninh thêm một cộng đoàn mới là giáo họ Tứ Cờ. Một cộng đoàn mới hình thành hơn 1 năm nay mà nay đã có hơn hai mươi nhân danh và nhất là cảm ơn gia chủ đã thu xếp để có một nhà nguyện sạch đẹp làm chỗ cầu nguyện chung với nhau. Đức Cha cũng cảm ơn chính quyền các cấp đã quan tâm giúp đỡ để người Công Giáo được sống đạo vì đạo Công Giáo chỉ có một lối sống tốt lành là công bình và bác ái. Một số cộng đoàn khác đông hơn Tứ Cờ, lâu đời hơn Tứ Cờ nhưng bây giờ vẫn phải dâng lễ ngoài sân. Vì vậy chúng ta phải cảm tạ Chúa nhiều hơn vì những ơn lành mà Chúa đã thương ban cho Tứ Cờ.

Sau bài giảng, Đức Cha Cosma đã chủ sự nghi lễ rửa tội cho 8 người dân ở Tứ Cờ gia nhập đạo trong đó có 5 người lớn được nhận phép Thêm sức.

Kết thúc thánh lễ, ông Giuse Nguyễn Văn Khuê đã thay mặt cộng đoàn Tứ Cờ cảm ơn Đức Cha Cosma, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn đã giúp đỡ về vật chất cũng như lời cầu nguyện đặc biệt là Tông đoàn Gioan Phaolo 2 Thái Hà (Hà Nội) để Tứ Cờ có được như hôm nay.

Sau đó, mọi người cùng dự bữa cơm liên hoan để chia vui với bà con Công Giáo Tứ Cờ. Tông đoàn Gioan Phaolo 2 đã chụp ảnh kỷ niệm với Đức Cha Cosma trước lúc chia tay (ảnh dưới) để đi thăm quan công trình nhà máy nước của chị Năm gần đó. Công trình này vừa hoàn thành với tổng kinh phí hơn 230 tỷ cung cấp nước sạch cho 11.000 hộ dân và mấy chục cơ quan trong địa bàn. Cách đây mấy năm, cha Giuse Đỗ Đình Tư- linh hướng của Tông đoàn đã được mời đến để ban phép lành cho khu đất lúc đó rất hoang vu. Chúng tôi được mời đi thăm quan nhà máy và dự buổi sinh hoạt của Tông đoàn trong một hội trường khá rộng nhưng không có loa đài vì như lời anh Tuấn, tất cả đã đưa đi phục vụ cho ngày lễ ở Tứ Cờ. Tôi cũng đã đến dự sinh hoạt của nhà máy này vài lần và được biết, một số công nhân ở đây cũng đang tìm hiểu về đạo Công Giáo ở các lớp do bà Năm giới thiệu. Vậy là cộng đoàn Công Giáo ở Tứ Cờ sẽ còn đông lên.

Triết Giang