Đức Hồng Y Gerhard Müller, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã đưa ra một khẳng định mạnh mẽ nhất của ngài từ trước đến nay liên quan đến vấn đề gây tranh cãi là việc rước lễ của người ly dị rồi tái hôn.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí Il Timone của Ý, Đức Hồng Y Müller được hỏi là liệu các giáo huấn đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tái khẳng định trong Familiaris Consortio có còn giá trị nữa không.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho rằng những người ly dị và tái hôn không thể rước lễ, trừ khi họ cố gắng để sống “tiết dục hoàn toàn”.

Đức Hồng Y Müller cho biết điều kiện này: “Tất nhiên, vẫn giữ nguyên giá trị, bởi vì nó không chỉ là một luật của Đức Gioan Phaolô II, nhưng ngài đã trình bày một yếu tố thiết yếu của thần học luân lý Kitô giáo và thần học về các bí tích.”

Trong Familiaris Consortio, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói rằng việc cấm rước lễ trong trường hợp những người ly dị và tái hôn được dựa trên Kinh Thánh và các liên kết nội tại giữa Thánh Thể và hôn nhân vì người ấy đang sống trong một mối quan hệ tình dục “mâu thuẫn một cách khách quan với sự kết hiệp trong tình yêu giữa Chúa Kitô và Giáo Hội được biểu thị và chi phối bởi Thánh Thể”.

Đức Hồng Y nói với tờ Il Timone rằng điều này khiến cho việc rước lễ của những người đã ly dị và tái hôn là không thể được: “Đối với chúng ta, hôn nhân là biểu hiện cho sự dự phần trong sự hiệp nhất giữa Chúa Kitô là chú rể, và hiền thê của Ngài là Giáo Hội. Đây không phải là một sự tương đồng mơ hồ, như một số người đã phát biểu trong Thượng Hội Đồng. Không! Đây là bản chất của bí tích, và không có quyền lực ở trên trời hay dưới đất, dù là thiên thần, hay giáo hoàng, dù là một công đồng, hay một Hội Đồng Giám Mục cũng không có năng quyền để thay đổi.”


Một phần của cuộc phỏng vấn đã được Matthew Sherry dịch sang tiếng Anh và đăng trên tờ L'Espresso. Trong đó, Đức Hồng Y Müller cũng nói rằng Tông huấn Amoris Laetitia của Đức Giáo Hoàng phải được đọc “trong ánh sáng toàn bộ giáo lý của Giáo Hội Công Giáo”.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là một trong vài vị giáo hoàng, trong đó có Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, đã tái khẳng định học thuyết về việc cấm rước lễ đối với người ly dị và tái hôn. Điều này cũng đã được giảng dạy bởi các nhà thần học, các Giáo Phụ, các Công Đồng tiên khởi, và trong những thập kỷ gần đây bởi Bộ Giáo lý Đức tin.

Gần đây, hai giám mục trên đảo Malta nói rằng, những người ly dị và tái hôn cứ việc rước lễ nếu họ thấy rõ rằng họ đã “hòa giải với Thiên Chúa”. Hai vị này tuyên bố rằng ý kiến của họ được dựa trên Amoris Laetitia. Các giám mục Đức, trong tài liệu về Amoris Laetitia - vừa được phê chuẩn, cũng cho những người ly dị và tái hôn được rước lễ trong một số trường hợp.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng Y Müller nói: “Amoris Laetitia rõ ràng phải được giải thích dưới ánh sáng của toàn bộ giáo lý của Giáo Hội.” Ngài nói thêm: “Thật là không đúng khi nhiều giám mục tuỳ tiện giải thích Amoris Laetitia theo cách họ hiểu giáo huấn của Đức Giáo Hoàng. Điều này không phù hợp với giáo lý Công Giáo.”

Đức Hồng Y nói thêm là nhiều người cần phải học hỏi nhiều hơn về học thuyết của Giáo Hội đối với chức giám mục, chức vụ ấy không phải là để cung cấp các diễn dịch mới lạ về huấn quyền của giáo hoàng. Ngài nói: “Các giám mục, như là thầy dạy Lời Chúa, trước tiên phải là những người được đào tạo tốt để tránh rơi vào nguy cơ người mù dẫn người mù,”. Ngài cũng cảnh báo chống lại những kẻ “ngụy biện” và những “người nhiều quỉ kế” đang cố hạ giảm giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân

Source: Catholic Herald - Cardinal Müller: Communion for the remarried is against God’s law