Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Hôm 11 tháng Giêng, Đức Cha Petros Mouche, Tổng Giám Mục Mosul đã ra điều trần trước Quốc Hội Hà Lan. Các dân biểu nước này đã giúp ngài khởi kiện bọn khủng bố Hồi Giáo IS trước tòa án quốc tế La Hague /la: gờ/ về tội diệt chủng chống lại các tín hữu Kitô Iraq.

Dịp này, ngài cũng bày tỏ những mong đợi của Giáo Hội Iraq trong tương lai. Đó là những nội dung chính mà Trúc Ly muốn trình bày với quý vị và anh chị em trong chương trình hôm nay.

Đức Tổng Giám Mục Petros Mouche nói: “Chúng tôi hiện diện tại Quốc Hội Hà Lan hôm nay để thỉnh cầu quý vị nhìn nhận tội ác diệt chủng các tín hữu Kitô đang diễn ra tại Trung Đông”

Sau khi trình bày vài nét về tình hình các tín hữu Kitô đang tạm trú tại Erbil, cũng như tình hình chiến sự tại Mosul, Đức Cha cảnh báo rõ ràng rằng các chiến binh Hồi Giáo tại Syria và Iraq, là những kẻ tham gia vào tội diệt chủng của bọn khủng bố Hồi Giáo IS không nên được cho quay trở lại Hà Lan, vì những kẻ ấy sẽ đưa vào nước này một thứ Hồi Giáo quá khích và những ảo tưởng mà chúng dựa vào để gây ra tội diệt chủng ở những nơi ấy.

Một số đoạn videos đã được chiếu tại Quốc Hội Hà Lan. Đây là đoạn nói về tình cảnh các thiếu nữ Yazidi.

Tại Syria, bọn khủng bố Hồi Giáo IS tách rời các cô gái người Yazidi khỏi gia đình của họ để bán làm nô lệ.

Tại một nhà thờ vừa được giải phóng, một quân nhân Iraq tìm được quần áo của một linh mục xấu số bên trong một ngôi thánh đường đã bị bọn khủng bố Hồi Giáo IS phá hủy. Còn đây là áo dài của một phó tế. Chúng tôi phải cảnh giác vì có thể chúng vẫn còn gài mìn trước khi rút lui.

Đức Cha Petros Mouche nói thêm: “Có nhiều Kitô hữu bị bách hại, phải di tản bên trong nội địa, nhiều người bị giết; và nhiều người phải sống trong tình cảnh khó khăn. Vì thế chúng tôi có mặt tại đây để lên tiếng cho những người không có tiếng nói; để họ có thể nhận được sự trợ giúp. Và những ai muốn ở lại quê hương có thể ở lại được; và những ai đã di tản có thể được baan cấp quy chế tỵ nạn”

Bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã viết dòng chữ này lên tường ngôi thánh đường này. Chúng viết rằng “Nhà nước Hồi Giáo muôn năm”; và phá tan nát ngôi nhà thờ của chúng tôi.

Dân biểu Pieter Omtzigt /pi-tơ om-zig/, của đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo, nói: “Đó là lý do mà tôi cùng với một số chính trị gia khác thuộc Quốc Hội Châu Âu và Hạ Viện Anh thúc đẩy việc truy tố trước Tòa án quốc tế về tội ác chống nhân loại tại La Hague của các chiến binh này về tội diệt chủng mà chúng đã gây ra. Chúng phải bị lùng bắt, truy tố và trừng phạt”

Đoạn video tiếp theo nói về các ám ảnh bọn khủng bố gây ra cho các trẻ em.

“Ai đã đe dọa cháu?”

“Đó là bọn Daesh. Chúng toàn là một lũ súc sinh! Chúng lấy mất không để lại cho chúng tôi cái gì trên đất nước này”.

Dân biểu Pieter Omtzigt nói thêm: “Kitô Giáo đã tồn tại cả 2000 năm tại Trung Đông. Đây là cái nôi của Kitô Giáo. Số tín hữu Kitô tại Baghdad có thời còn đông hơn tại Rôma. Thật là sai lầm khi nghĩ rằng có những tôn giáo khác hiện diện ở đó trước Kitô Giáo. Do đó, sẽ thật là một mất mát lớn lao, cả về văn hóa và lịch sử nếu Kitô Giáo bị biến mất tại Trung Đông. Và điều đó đáng buồn thay dường như đang diễn ra như thế vào lúc này. Đây là lúc phải hành động để ngăn chặn điều đó.”

Tình hình chiến sự tại Mosul.

Trong cuộc họp báo vào chiều ngày thứ Bảy 21 tháng Giêng, Đại tá John Dorrian, phát ngôn viên của liên quân cho biết:

“Máy bay của liên quân đã tấn công 90 tàu thuyền và 3 sà lan trên sông Tigris tại Mosul trong thời gian từ 18 đến 20 tháng Giêng.”

Theo ông, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã sử dụng các tàu thuyền này trong một nỗ lực để đưa các chiến binh khủng bố và các thiết bị từ phía đông sang phía tây nhằm chạy trốn các lực lượng của chính phủ Iraq.

Ông nói:

“Chúng tôi tin rằng đây là một nỗ lực tuyệt vọng để tái tổ chức lại ISIL sau khi các lực lượng an ninh Iraq đã chiếm được bờ phía Đông của tất cả các cây cầu ở Mosul.” ISIL, hay Daesh, là từ ngữ các quân nhân Hoa Kỳ thường dùng để chỉ bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Ít nhất 112 tàu thuyền trên sông Tigris đã bị phá hủy và bị hư hỏng bởi máy bay liên quân kể từ khi cuộc tấn công quân sự vào Mosul bắt đầu vào ngày 17 tháng 10.

Cư dân địa phương bày tỏ lo ngại rằng khi rút chạy khỏi phần phía Đông Mosul, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã bắt nhiều thường dân đi với chúng để làm bia đỡ đạn. Cho nên, nhiều thường dân có thể chết oan khi liên quân oanh kích thuyền bè trên sông Tigris.

Các chiến binh thánh chiến Hồi Giáo đang chiến đấu tại Mosul hiện nay gồm chủ yếu là các chiến binh người nước ngoài, là những người tin rằng liên quân muốn tiêu diệt họ bằng mọi giá, hơn là để họ quay trở lại các quốc gia phương Tây, để rồi thực hiện các hành vi khủng bố. Vụ oanh kích các thuyền bè trên sông Tigris, bất kể sống chết của các thường dân bị bắt làm con tin, củng cố thêm tin tưởng này.

Trong những ngày qua, bọn khủng bố Hồi Giáo IS ra lệnh giới nghiêm ở phần phía Tây, nơi vẫn còn trong phạm vi kiểm soát của chúng. Các vụ xử tử các chiến binh thánh chiến Hồi Giáo đào ngũ, chủ yếu là người Ả rập, được báo cáo là diễn ra hằng ngày.

Trung tướng Abdul-Wahab al-Saadi khẳng định rằng bọn khủng bố Hồi Giáo IS đang sử dụng dòng sông này để chạy trốn và các cuộc không kích sẽ được tiếp diễn.

Trong một tuyên bố 2 ngày trước đó, ông bày tỏ tin tưởng rằng việc giải phóng phía Tây Mosul sẽ không khó khăn như nhiều người lo ngại. Giải thích cơ sở của tuyên bố này, tướng al-Saadi tiết lộ rằng: “Hầu hết các tên chỉ huy cao cấp của bọn khủng bố đã thiệt mạng trong mấy ngày qua.”