Trong cuộc họp báo vào chiều ngày thứ Bảy 21 tháng Giêng, Đại tá John Dorrian, phát ngôn viên của liên quân cho biết:

“Máy bay của liên quân đã tấn công 90 tàu thuyền và 3 sà lan trên sông Tigris tại Mosul trong thời gian từ 18 đến 20 tháng Giêng.”

Theo ông, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã sử dụng các tàu thuyền này trong một nỗ lực để đưa các chiến binh khủng bố và các thiết bị từ phía đông sang phía tây nhằm chạy trốn các lực lượng của chính phủ Iraq.

Ông nói:

“Chúng tôi tin rằng đây là một nỗ lực tuyệt vọng để tái tổ chức lại ISIL sau khi các lực lượng an ninh Iraq đã chiếm được bờ phía Đông của tất cả các cây cầu ở Mosul.” ISIL, hay Daesh, là từ ngữ các quân nhân Hoa Kỳ thường dùng để chỉ bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Ít nhất 112 tàu thuyền trên sông Tigris đã bị phá hủy và bị hư hỏng bởi máy bay liên quân kể từ khi cuộc tấn công quân sự vào Mosul bắt đầu vào ngày 17 tháng 10.

Cư dân địa phương bày tỏ lo ngại rằng khi rút chạy khỏi phần phía Đông Mosul, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã bắt nhiều thường dân đi với chúng để làm bia đỡ đạn. Cho nên, nhiều thường dân có thể chết oan khi liên quân oanh kích thuyền bè trên sông Tigris.

Các chiến binh thánh chiến Hồi Giáo đang chiến đấu tại Mosul hiện nay gồm chủ yếu là các chiến binh người nước ngoài, là những người tin rằng liên quân muốn tiêu diệt họ bằng mọi giá, hơn là để họ quay trở lại các quốc gia phương Tây, để rồi thực hiện các hành vi khủng bố. Vụ oanh kích các thuyền bè trên sông Tigris, bất kể sống chết của các thường dân bị bắt làm con tin, củng cố thêm tin tưởng này.

Trong những ngày qua, bọn khủng bố Hồi Giáo IS ra lệnh giới nghiêm ở phần phía Tây, nơi vẫn còn trong phạm vi kiểm soát của chúng. Các vụ xử tử các chiến binh thánh chiến Hồi Giáo đào ngũ, chủ yếu là người Ả rập, được báo cáo là diễn ra hằng ngày.

Trung tướng Abdul-Wahab al-Saadi khẳng định rằng bọn khủng bố Hồi Giáo IS đang sử dụng dòng sông này để chạy trốn và các cuộc không kích sẽ được tiếp diễn.

Trong một tuyên bố 2 ngày trước đó, ông bày tỏ tin tưởng rằng việc giải phóng phía Tây Mosul sẽ không khó khăn như nhiều người lo ngại. Giải thích cơ sở của tuyên bố này, tướng al-Saadi tiết lộ rằng: “Hầu hết các tên chỉ huy cao cấp của bọn khủng bố đã thiệt mạng trong mấy ngày qua.”