THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ TẠI GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG

Ngày 18/01 hằng năm thực sự là ngày đáng nhớ của cộng đoàn dân Chúa giáo phận Đà Nẵng vì chính vào ngày 18 tháng 01 năm1615, các nhà truyền giáo dòng Tên (Cha Francesco Buzomi & Cha Diego Carvalho và 3 tu sĩ) đặt chân lên Cửa Hàn (Đà Nẵng) khởi đầu công cuộc loan báo Tin Mừng tại Việt Nam; và rồi gần 350 năm sau, cũng ngày 18/01/1963, với sắc chỉ “In Vitae Naturalis Similitudinem”, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII thiết lập một giáo phận mới mang tên Đà Nẵng (bao gồm Thị xã Đà Nẵng và 2 Tỉnh Quảng Nam – Quảng Tín) tách ra từ giáo phận Quy Nhơn.

Xem Hình

Ngày 18/01 năm nay – kỷ niệm 54 năm thành lập giáo phận được cử hành trong một bầu khí rộn ràng hơn trùng với dịp tất niên Bính Thân, Giáo phận Đà Nẵng hân hoan tổ chức Thánh lễ truyển chức Phó Tế cho 6 ứng viên - gồm 5 đại chủng sinh của giáo phận vừa hoàn tất chương trình đào tạo tại Đại chủng viện Huế và 1 tu sĩ dòng Đồng Công đang phục vụ tại giáo phận. Cộng đoàn dân Chúa toàn giáo phận đã được thông báo danh tính của các ứng viên Phó tế này để cùng tham gia tiến trình phong chức và cầu nguyện cho sứ vụ mới trong hành trình ơn gọi của quý Thầy.

Tề tựu tại khuôn viên Tòa Giám mục từ sáng sớm là các ứng viên Phó tế và thân nhân cùng các linh mục trong và ngoài giáo phận, trong đó có sự hiện diện của quý Cha Tổng Phục vụ dòng Đồng Công, quý Cha trong ban Giám đốc và giáo sư Đại Chủng viện Huế, các tân phó tế và linh mục đồng môn của các ứng viên. Đoàn rước Đức Giám Mục giáo phận chủ tế và các linh mục đồng tế từ tòa Giám mục tiến vào Nhà thờ Chính Tòa trong tiếng kèn đồng rộn vang và lời dẫn lễ trang trọng của vị Chưởng Nghi xướng danh của 6 ứng viên Phó Tế:

1- Phêrô Maria Trần Quốc Dũng, Giáo xứ Thanh Đức

2- Phêrô Nguyễn Duy Khiêm, Giáo xứ Phú Hạ

3- Phêrô Phan Đình Lập, Giáo xứ Phú Thượng

4- Giuse Đặng Quang Ngọc, Giáo xứ An Thượng

5- Giuse Phạm Phi Phong, Giáo xứ Nhượng Nghĩa

6- Giacôbê Lê Văn Loan, Tu Sĩ Dòng Đồng Công

Đoàn rước tiến vào Nhà thờ Chính Tòa trong nhạc khúc Ước Mơ Đời Tận Hiến: “Đường đi lên Nhà Chúa Chúa ơi! Cung thánh Ngài ngời bao huyền diệu. Ngất ngây trong cõi lòng. Lạy Chúa! Con mơ ước ngày đêm. Khúc hát hiến dâng đời Chúa ơi. Phụng sự Nhà Chúa vui sướng nhường bao. Có Chúa làm gia nghiệp, đời con nguồn hạnh phúc con trông cậy Ngài! Chúa chọn con lên hàng nghĩa thiết, tâm tư con reo vang ca mừng. Từng bước đời tận hiến con đây dâng Chúa tình yêu giữ cho vẹn toàn.”

Trước khi khởi đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện P. M. Trần quốc Việt thay mặt cộng đoàn giáo phận đang tề tựu “với đầy đủ mọi thành phần dân Chúa” dâng lời tạ ơn nhân dịp kết thúc năm cũ Bính Thân và chúc mừng Năm mới Đinh Dậu đến Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận, đặc biệt trong dịp Tết đầu tiên của Ngài tại giáo phận. Bó hoa tươi bày tỏ lòng thành của cộng đoàn dân Chúa dâng vị Chủ Chăn trong tiếng pháo tay vang hòa của cộng đoàn phụng vụ. Trong lời đáp từ, Đức Cha Giuse bày tỏ niềm vui được sống và đồng hành với mọi thành viên trong gia đình giáo phận suốt 9 tháng qua và những ngày tháng của năm mới sắp đến với những nhận định và ước muốn về một năm Đinh Dậu (cũng là năm tuổi của Ngài) được trở nên như “tấm bánh” cho dân Chúa hưởng nhờ ân phúc. Đức Cha Giuse cũng mời gọi mỗi tín hữu Chúa sống ơn gọi của mình theo những đặc điểm đáng quý của “GÀ”: trung tín, phát triển và cầm canh. Ước mong mỗi kitô hữu thực sự trở nên thước đo cho những giá trị luân lý, đức tin và huyền nhiệm tình yêu trong đời sống xã hội con người.

Phần nghi thức chính của Thánh lễ truyền chức phó tế được cử hành ngay sau bài Tin Mừng với lời giới thiệu các ứng viên của các vị đặc trách Ơn Gọi và lời cam kết tư cách xứng đáng của các ứng viên Phó tế của Cha Tổng Đại diện thay mặt những vị hữu trách giáo phận và Hội dòng. Các ứng viên được mời gọi phủ phục trong lời kinh cầu Các Thánh khẩn nguyện ơn lành Chúa ban trước khi quỳ gối trước Đức Giám Mục để được đặt tay trong lời nguyện phong chức và công khai tuyên hứa vâng phục Đấng Bản Quyền hợp pháp. 2 nghi lễ diễn ý (trao Phúc Âm và hôn chúc bình an) được tiến hành sau đó đề cao sứ vụ phục vụ Lời Chúa và Bàn Thánh của các vị Phó Tế với lời căn dặn của Hội Thánh: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng; và con hãy biết là tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con rao giảng.” Những dây stola và áo phó tế được dâng lên để Đức Giám Mục chủ sự nghi thức chúc lành trước khi trao cho các linh mục nghĩa phụ và quản xứ mặc vào cho các tân Phó tế trong tiếng vỗ tay hoan chúc của cộng đoàn.

Các tân phó tế bắt đầu công việc phục vụ bàn thờ của mình khi cùng với Đức Giám Mục nhận của lễ tiến dâng và cùng đứng sau vị Chủ Tế trong phần phụng vụ Thánh Thể tiếp theo. Cuối thánh lễ, trước khi quỳ gối trước bàn thờ nhận phép lành của Đức Giám Mục chủ tế, các tân phó tế đã bày tỏ tâm tình yêu thương, cảm tạ và tri ân Thiên Chúa, Giáo Hội, chủng viện, cộng đoàn dân Chúa và gia đình đã tận tâm tận lực dẫn dắt và đồng hành suốt cuộc hành trình ơn gọi, với ước mong được nhận lãnh thêm nhiều lời cầu nguyện và sự hỗ trợ của mọi người trên những quãng đường đang tiến bước.

Trong phần đáp từ và cám ơn, Đức Giám Mục giáo phận chủ tế mời gọi các tân phó tế cảm nhận và lưu giữ hồng phúc cao cả đã lãnh nhận để phục vụ chứ không phải để vinh vang tự mãn; sau đó, các tân chức cùng với Đức Giám Mục giáo phận, các linh mục đồng tế chụp chung bức hình tại tiền đương Nhà thờ Chính Tòa để lưu niệm ngày chính thức được gia nhập hàng giáo sĩ của giáo phận nhà.

Nguyện Thánh Tâm Chúa Giêsu thắp sáng ngọn lửa TIN CẬY MẾN trong tâm hồn của những người được Chúa yêu thương dẫn đưa vào quỹ đạo của huyền nhiệm tình yêu: “Nhiệm mầu tình Chúa cao siêu. Loài người được Chúa nâng niu. Nâng niu tựa con ngươi trong mắt Chúa. Chúa nâng niu gìn giữ luôn đêm ngày.” (Lời bài Tán tụng hồng ân của Vũ Đình Trác & Hải Linh)

Ban MVTT/GPĐà Nẵng