Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình truyền hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính sau đây:

1- Kinh Truyền Tin với ĐTC: Chúa Nhật Ngày 8-1-2017

2- Đức Thánh Cha Rửa Tội Cho 28 Trẻ Em.

3- ĐTC Mời Gọi Tất Cả Nghĩ Tới Những Người Vô Gia Cư Và Nghèo Đói.

4- Đức Thượng Phụ Đại Kết Cử Hành Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh Tại Istanbul.

5- Cuộc Diễn Hành Ba Vua Tại Thủ Đô Madrid Ở Tây Ban Nha.

6- Phân Phát 50 Ngàn Cuốn Sách ”Hình Ảnh Lòng Thương Xót”.

7- Tin Hoa Kỳ: Thi Hành Án Tử Hình Ngày Càng Giảm.

8- ĐHY Jorge Savino Nói: Chủ Nghĩa Xã Hội Toàn Trị Là Căn Nguyên Mọi Đau Khổ Tại Venezuela.

9- Không Quân Miến Điện Ném Bom Nhà Thờ, Hai Giáo Dân Biến Mất Sau Khi Tố Cáo.

Sau đây xin mời qúi vị nghe phần tin chi tiết của chúng tôi như sau:

1- Trong bài huấn dụ Kinh truyền tin Đức Thánh Cha nói về ý nghĩa Chúa Giêsu chịu phép rửa

Tin Vatican - Mặc dù trời giá lạnh, 20 ngàn tín hữu hành hương đã đến tham dự buổi đọc kinh Truyền Tin với ĐTC trưa ngày 8-1-2017 tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa bài Tin Mừng thuật lại biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giordan. Ngài nói:

“Hôm nay lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, Tin Mừng trình bày cho chúng ta cảnh tượng nơi sông Giordan: giữa đám đông các hối nhân đến cùng thánh Gioan Tẩy Giả để nhận phép rửa cũng có cả Chúa Giêsu. Ngài cũng xếp hàng. Gioan muốn ngăn cản Ngài đừng làm như thế và nói: “Chính tôi mới là người cần được Ngài rửa cho'... Chúa Giêsu xin Gioan làm phép rửa cho, để hoàn tất mọi công lý, nghĩa là thực hiện kế hoạch của Chúa Cha, tiến qua con đường vâng phục và liên đới với con người yếu đuối và tội lỗi, con đường khiêm hạ và hoàn toàn gần gũi của Thiên Chúa vơi các con cái Ngài. Vì Thiên Chúa rất gần gũi chúng ta!

ĐTC nhận xét rằng: “Đầy tớ khiêm hạ và hiền lành. Đó là đường lối của Chúa Giêsu và cách thức truyền giáo của các môn đệ Chúa Kitô: Loan báo Tin Mừng trong sự hiền lành và cương quyết, không kiêu hãnh hoặc áp đặt. Truyền giáo đích thực không bao giờ là chiêu dụ tín đồ nhưng là thu hút về cùng Chúa Kitô. Nhưng làm cách nào? Thưa bằng chứng tá của chúng ta, đi từ sự kết hiệp mật thiết với Chúa trong kinh nguyện, trong sự thờ lạy và qua bác ái cụ thể, phục vụ Chúa Giêsu hiện diện nơi người bé nhỏ nhất trong số các anh em. Noi gương Chúa Giêsu, mục tử nhân lành và thương xót, được ơn thánh của Chúa linh hoạt, chúng ta được kêu gọi biến cuộc sống của mình thành một chứng tá vui mừng soi sáng con đường mang hy vọng và yêu thương”.

Lễ này làm cho chúng ta tái khám phá hồng ân và vẻ đẹp là một dân được rửa tội, nghĩa là chúng ta là những tội nhân, nhưng đã được ơn thánh của Chúa Kitô cứu vớt, được thực sự tháp thập vào quan hệ con thảo của Chúa Giêsu với Chúa Cha, nhờ Thánh Linh, được đón nhận vào lòng Mẹ Giáo Hội, có khả năng được một tình huynh đệ vô tận và không có hàng rào nào”.

2- Đức Thánh Cha rửa tội cho 28 trẻ em

Nhân lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, ngày 8 tháng Giêng năm 2017, ĐTC Phanxicô đã ban phép rửa tội cho 28 hài nhi và mời gọi các cha mẹ bảo tồn và làm tăng trưởng đức tin cho con cái. Thánh lễ rửa tội bắt đầu lúc 9 giờ rưỡi và kéo dài 2 tiếng đồng hồ tại nhà nguyện Sistina trong dinh Tông Tòa. 28 hài nhi gồm 15 nam và 13 nữ, hầu hết là con của các nhân viên Vatican. Trong số các em nam, có 4 em mang tên thánh là Phanxicô. Đây là lần thứ 4 ĐTC ban phép rửa tội cho các hài nhi tại Nhà nguyện Sistina, cũng là nơi được dùng làm mật nghị bầu giáo hoàng, và nổi danh với các bức bích họa của Michelangelo, được các du khách viếng thăm nhiều nhất trong số các tác phẩm nghệ thuật tại viện bảo tàng Vatican. Phụ giúp ĐTC trong thánh lễ này có 3 Tổng Giám Mục, 1 Giám Mục và 13 giám chức khác, trước sự hiện diện của khoảng 300 người, trong đó có 56 cha mẹ của các em được rửa tội.

3- Đức Thánh Cha mời gọi tất cả nghĩ tới những người vô gia cư và nghèo đói

Trước khi ban phép lành kết thúc Kinh Truyền tin, ĐTC mời gọi mọi người “nghĩ đến tất cả những người sống trên đường phố, đang bị lạnh, và nhiều khi chịu sự dửng dưng lãnh đạm. Tiếc là có phải người chết vì lạnh. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ và xin Chúa sưởi ấm tâm hồn chúng ta để có thể giúp đỡ họ.”

Thời tiết giá lạnh ở Italia đã làm cho 8 người chết (so với 53 người chết tại Ba Lan). Đức Tổng Giám Mục Krajewski, Chánh sở từ thiện của Đức Thánh Cha đã mở các nhà ngủ 24 tiếng đồng hồ để đón những người vô gia cư đến trú ngụ. Ai không muốn đến những nơi đó, thì có 2 chiếc xe minibus của sở này cho họ ngủ đêm. Ngoài ra, họ cũng được phát các túi ngủ ấm.

4- Đức Thượng Phụ đại kết cử hành thánh lễ Vọng Giáng Sinh tại Istanbul

Trong khi các tín hữu Công Giáo và Tin Lành mừng lễ Chúa Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 theo lịch Grêgôrian, các tín hữu Chính Thống Giáo trên thế giới mừng lễ Giáng Sinh theo lịch Julian vào ngày 7 tháng Giêng, lễ vọng mừng vào ngày hôm trước là ngày 6 tháng Giêng, trùng vào ngày lễ Hiển Linh theo lịch Công Giáo.

Tại Istanbul, Đức Thượng Phụ đại kết Bácthôlômêô đã cử hành thánh lễ vọng Giáng Sinh vào chiều ngày 6 tháng Giêng tại nhà thờ chánh tòa Thánh George dưới sự bảo vệ của một lực lượng an ninh hùng hậu.

Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô là Thượng Phụ đại kết, nghĩa là đứng đầu trong khối Chính Thống Giáo. Trong khối Chính Thống Giáo gồm khoảng 300 triệu tín hữu, các tín hữu thành Constantinope do Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô coi sóc chỉ có 3.5 triệu người, trong khi Chính Thống Giáo Nga có đến 150 triệu tín hữu.

Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô đã ném một thánh giá bằng gỗ xuống hồ Golden Horn. Nhiều người đã nhảy xuống giành giật cây thánh giá vì họ tin là sẽ đem lại may mắn trong suốt năm cho gia đình nào có được thánh giá ấy.

5- Cuộc diễu hành Ba Vua tại thủ đô Madrid ở Tây Ban Nha

Cuộc diễn hành Ba Vua tại thủ đô Madrid đã diễn ra trên các đường phố của Madrid trong bối cảnh an ninh chặt chẽ vào tối thứ Năm mùng 5 tháng Giêng, đêm trước ngày Lễ Hiển Linh, kỷ niệm cuộc viếng thăm Chúa Hài Đồng của Ba Vua từ phương Đông đến triều bái Ngài với vàng, nhũ hương và mộc dược.

Ba Vua theo tin tưởng của người Tây Ban Nha có tên là Melchior, Caspar và Balthazar, được tháp tùng bởi hàng trăm những nhân vật khác ăn mặc theo nhiều kiểu cách từ xa xưa đến hiện đại, đã phát kẹo cho hàng ngàn trẻ em xếp hàng dọc theo các đại lộ chính của thủ đô Tây Ban Nha.

Cuộc diễn hành Ba Vua là một ngày hội lớn trong dịp lễ Giáng Sinh ở Tây Ban Nha. Hầu hết các thành phố của Tây Ban Nha đều tổ chức diễn hành nhưng cuộc diễn hành tại Madrid được kể là lớn nhất.

6- Phân phát 50 ngàn cuốn sách ”Hình ảnh lòng thương xót”

TIN VATICAN - Sở từ thiện của ĐTC đã phân phát 50 ngàn cuốn sách bỏ túi với tựa đề: “Hình Ảnh Lòng Thương Xót” cho các tín hữu tham dự buổi đọc kinh truyền tin trưa ngày 6 tháng Giêng năm 2017 tại quảng trường Thánh Phêrô.

Cuốn sách này như quà tặng của ĐTC đã được 300 người vô gia cư, nhiều người thiện nguyện và các tu sĩ phân phát vào cuối buổi đọc kinh, như một thành quả nhỏ của Năm Thánh Lòng Thương Xót, và chứa đựng một số suy tư và kinh nguyện về Lòng Thương Xót vô biên của Thiên Chúa.

Hình ảnh Chúa Giêsu Thương Xót được trình bày qua 6 giai thoại Tin Mừng kể lại kinh nguyện của 6 người đã được tình yêu thương xót của Chúa biến đổi, đó là Ông Zakêu, Mathêu người thu thuế, người phụ nữ xứ Samaria, người trộm lành, sau cùng là Tông Đồ Phêrô. Sau buổi đọc kinh, hơn 300 người vô gia cư đã được ĐTC tặng các hộp thực phẩm và nước uống.

7- Tin Hoa Kỳ: Thi hành án tử hình ngày càng giảm

Năm 2016 có 30 người bị kết án tử hình tại Mỹ, nhưng toà án chỉ thi hành án tử hình có 20 vụ. Đây là con số thấp nhất trong 25 năm qua.

Tiểu bang Georgia và Texas là hai nơi xử tử nhiều phạm nhân nhất trong năm 2016. Tiểu bang Georgia xử tử 9 người và tiểu bang Texas xử tử 7 người. Toàn nước Mỹ chỉ có 5 tiểu bang có án tử hình hình.

Thập niên 90 của thế kỷ trước nhiều bản án tử hình được thi hành. Nhiều nhất là năm 1999 có tới 98 vụ hành quyết. Từ đầu thế kỷ 21 trở đi các vụ thi hành án tử hình giảm dần. Năm 2016 là 20 vụ.

8- Đức Hồng Y Jorge Savino nói: chủ nghĩa xã hội toàn trị là căn nguyên mọi đau khổ tại Venezuela

Trong thông điệp đầu năm mới của mình, Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino của tổng giáo phận Caracas than phiền tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thực phẩm và thuốc men tại Venezuela là hậu quả tai hại của “chế độ xã hội chủ nghĩa toàn trị trong đó ban cho nhà nước quyền kiểm soát hoàn toàn nền kinh tế.” Ngài chua chát nhận xét rằng: “Chưa bao giờ chúng ta phải tìm kiếm thức ăn trong thùng rác!” Đức Hồng Y cũng lên tiếng kêu gọi thả các tù nhân chính trị và nuôi dưỡng một nền văn hóa bất bạo động. Ngài cầu nguyện để “người Venezuela chúng ta có thể giải quyết các xung đột một cách hòa bình.”

Quốc gia Nam Mỹ với 30.9 triệu dân này có đến 96% là người Công Giáo nhưng đã đi theo con đường xã hội chủ nghĩa dưới thời Hugo Chavéz. Bản tuyên bố hôm 16 tháng 7 năm 2005, trong đó Hội Đồng Giám Mục Venezuela đã cảnh cáo toàn dân đừng đi vào con đường xã hội chủ nghĩa lỗi thời, đừng để cho hệ thống tư pháp nước này “áp đặt quyền hạn bất chính và sự trừng phạt đối với những người đối lập”.

9- Không quân Miến Điện ném bom nhà thờ, hai giáo dân biến mất sau khi tố cáo

Hai giáo dân đã biến mất sau khi nói chuyện với các nhà báo về các cuộc ném bom của không quân Miến Điện vào nhà thờ của họ tại Mong Ko. Cư dân địa phương báo cáo đã nhìn thấy họ ở gần một căn cứ quân sự. Tờ The Irrawadddy, được xuất bản bởi các nhà hoạt động dân chủ Miến Điện đã cho biết như trên.

Các vụ đánh bom vào nhà thờ Thánh Phanxicô Xavier ở bang Shan là một phần trong chiến dịch của chính phủ nhằm tái chiếm Mong Ko từ Liên minh phương Bắc, một liên minh các nhóm phiến quân. Tuy nhiên, trong một bức thư gởi cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, Đức Cha Philip Lasap Za Hawng là Giám Mục của Lashio cho biết rằng các báo cáo của chính phủ cho rằng phiến quân tàng trữ vũ khí tại nhà thờ này là hoàn toàn “thêu dệt”.

Miến Điện hiện có 56 triệu 900 ngàn dân trong đó 88% theo Phật giáo, 6% theo Kitô giáo, và 4% theo Hồi giáo.