(Castel Gandalfo 27/09/2004). Sáng thứ hai 27/09/2004, tại Castel Gandalfo, Đức Thánh Cha đã vinh danh một người tù cộng sản trong nhiều năm là Đức Hồng Y Kazimierz Swiatek của tổng giáo phận Minsk, Belarus (Bạch Nga) vì chứng tá can đảm và đức tin kiên vững của ngài trong suốt thời kỳ bách hại tàn bạo của Stalin.

Đức Thánh Cha đã trao tặng cho Đức Hồng Y huy chương Fideis Testis là huy chương cao quý do tổ chức Phaolô Đệ Lục tại Brescia, Italia trao tặng. Đức Thánh Cha nhận xét rằng huy chương này “thích hợp nhất” đối với “đức tin can đảm và mạnh mẽ của Đức Hồng Y đã được minh chứng qua một thời gian thử thách dai dẳng và chông gai”.

Đức Hồng Y đã phải ngồi tù nhiều năm và trải qua nhiều trại lao động cải tạo khó khăn như tại hầm mỏ Vorkuta trong khu vực Biển Đen, và tại Siberia. Đức Hồng Y cho biết “Trong 10 năm, tôi hoàn toàn bị cô lập với thế giới bên ngoài”. Năm 1993, khi nâng vị giám mục Belarus này lên hàng Hồng Y, Đức Thánh Cha đã giải thích là ngài muốn tỏ lòng kính trọng đối với “Giáo Hội các thánh tử đạo” mà Đức Hồng Y Swiatek đại diện.

Đức Hồng Y nhận xét rằng việc bách hại Giáo Hội Công Giáo tại Belarus “rất là Satan”. Đức Hồng Y cũng cay đắng nhận xét rằng trong khi thế giới phương Tây nhận thức rõ những gì đang diễn ra, những đau khổ mà người Kitô Giáo tại Nga phải chịu, họ đã không làm điều gì cả để giúp những người bị bách hại.

Trong Tháng Mười này, Đức Hồng Y Swiatek sẽ cử hành sinh nhật thứ 90 của mình. Ngài là vị giám mục cao tuổi nhất vẫn còn đang trực tiếp chăn dắt một giáo phận. Tại Bạch Nga hiện có 10 triệu dân Công Giáo, trong đó có 2 triệu dân là Công Giáo. 80% dân số nước này theo Chính Thống Giáo Nga.

Đức Thánh Cha cho biết năm 1939, Đức Hồng Y Swiatek đã được thụ phong linh mục và liền ngay sau đó, ngài “vác thánh giá trên con đường bách hại. Hiệp nhất sự đau khổ của ngài với sự đau khổ của Đức Kitô, Đức Hồng Y “đã đích thân vác thánh giá của lao tù, chịu kết án bất công, lao động khổ sai với tất cả mệt nhọc, lạnh lẽo và đói khát”.