ĐGH công nhận sự tử đạo cuả một linh mục Oklahoma City


VATICAN (02-12-2016) - Đức Thánh Cha Phanxicô vừa công bố sự tử đạo của Cha Stanley Rother thuộc Tổng Giáo phận Oklahoma City. Việc này làm cho Cha Rother trở thành người đầu tiên sinh ra ở Hoa Kỳ được hồng ân Tử Đạo.

Việc công nhận tử đạo sẽ mở đường cho việc phong chân phước sau này.

Cha Rother, sinh ngày 27 Tháng 3 năm 1935, trong một trang trại ở vùng Okarche, Oklahoma, đã bị sát hại dã man ngày 28 Tháng 7 năm 1981, tại một ngôi làng ở Guatemala, nơi mà ngài đã nỗ lực phục vụ những người nghèo.

Theo một chương trình hổ trợ châu Mỹ Latin, vào năm 1968, tổng Giáo phận Oklahoma City đã gửi ngài đi tới Santiago Atitlan, là một ngôi làng hẻo lánh cách Guatemala City 50 dặm về phía tây. Ở đó, ngài đã giúp cho người dân xây dựng một bệnh viện, một trường học nhỏ và một đài phát thanh Công Giáo đầu tiên. Ngài được người địa phương yêu quí cách đặc biệt, họ gọi ngài là "Padre Francisco."

Trong cuộc nội chiến 1960-1996 cuả Guatemala, nhiều linh mục và tu sĩ trợ giúp cho những người nghèo ở vùng nông thôn đã từng là những mục tiêu của lực lượng chính phủ khi họ truy lùng phiến quân cánh tả.

Nhiều linh mục và tu sĩ đã thiệt mạng và hàng ngàn thường dân đã bị bắt cóc và bị giết chết trong những năm đàn áp cuả chính quyền.

Xác của một số phó tế và giáo dân cuả Cha Rother đã bị vất bỏ ngay trước cửa nhà thờ cuả ngài và sau đó thì ngài cũng nhận được rất nhiều sự đe dọa và lời dọa giết vì ngài phản đối sự lạm dụng của quân đội Guatemala trong khu vực.

Mặc dù đã được trở về Oklahoma trong một thời gian ngắn, ngài đã xin trở lại Guatemala để được ở với những người mà ngài yêu mến trong suốt hơn mười hai năm sống ở đó.

Ngài bị bắn chết lúc 46 tuổi ngay trong nhà xứ của làng Santiago Atitlan. Tuy quan chức chính phủ đổ lỗi cho tình trạng bất ổn ở trong nước, nhưng vào ngày hôm đó, ngày mà ngài bị giết, quân đội cũng đã giết chết 13 người dân và gây thương tích cho 24 người khác tại Santiago Atitlan.

Xác cuả Cha Rother đã được đem về Oklahoma, nhưng gia đình đã cho phép trái tim và một số máu được để lại nơi giáo đường của những người mà ngài đã yêu thương và phục vụ. Một tấm bia đánh dấu nơi ngài đã ngã gục.

Cha Rother được coi là vị tử đạo của giáo hội Guatemala và tên của ngài đã được đưa vào danh sách 78 vị tử đạo vì đức tin trong cuộc nội chiến 36 năm dài của Guatemala. Danh sách đó đã được các giám mục của Guatemala đệ trình đến Thánh Giáo Hoàng John Paul II trong chuyến thăm mục vụ đến Guatemala vào năm 1996.

Bởi vì Cha Rother đã bị giết chết ở Guatemala, cho nên án phong thánh phải được thực hiện ở đó. Nhưng Giáo Hội địa phương cuả Guatemala thiếu nguồn lực cho một nỗ lực như vậy. Do đó, Hội đồng giám mục Guatemala đã đồng ý chuyển giao thẩm quyền cho Tổng giáo phận Oklahoma City.