Các giám mục Nicaragua lo ngại trước những bạo lực chống lại quyền công dân


Managua (1-12-2016) - Hàng Giám mục cuả Nicaragua đã lên án những cuộc đàn áp nông dân của chính phủ trong 2 ngày, 29 và 30 tháng 11 vừa qua. Những lực lượng cảnh sát chống bạo động đã tấn công nông dân ở New Guinea và dọc theo những trục lộ dẫn đến thủ đô Managua, để ngăn chặn họ tham gia vào những cuộc diễu hành chống lệnh trục xuất đất đai cho việc xây dựng các kinh đào liên đại dương.

"Là thành viên cuả Giáo Hội và đồng thời cũng là thành viên cuả Hội Đồng Giám Mục, chúng tôi vừa gần gũi với những người có quyền thế nhưng chúng tôi cũng gần gũi với toàn dân", theo lời cuả Đức Cha Jorge Solorzano, phát ngôn viên và Tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Nicaragua (CEN).

Phát biểu với nhà báo, ngài bày tỏ mối quan tâm cuả hàng Giám mục về làn sóng bạo lực dựa trên danh nghĩa của chính quyền để trấ́n áp các quyền của người dân.

"Đây không phải là một chuyện bình thường. Người dân tỏ ra là rất dũng cảm, chúng ta phải luôn luôn cố gắng bảo vệ các quyền dân sự và chúng tôi cùng đồng hành với họ ... Chúng tôi đã kêu gọi Tổng thống Ortega nhiều lần: cần đối thoại, cần bầu cử tự do, nhưng ông ta không bao giờ lắng nghe chúng tôi. Bây giờ, chúng tôi lại kêu gọi ông hãy bình tĩnh, tránh việc đàn áp người dân", Đức Cha Solorzano lên tiếng như vậy.

Đức Cha Tổng thư ký cho biết ngài đang đắn đo về việc có nên công bố một tài liệu về các làn sóng bạo lực trong nước hay không, tyrong khi đó thì các Giám Mục cuả Nicaragua đã được ông Luis Almagro mời gặp, ông Almagro là Tổng thư ký của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS), đang viếng thăm nước này.

Các cuộc đụng độ đã gây ra thương tích cho nhiều nông dân, và phần lớn số họ đã không đến được thủ đô vì bị cảnh sát dùng bạo lực ngăn chặn. Căng thẳng vẫn dâng cao trong ngày Thứ 5, 1 Tháng 12, và một cuộc biểu tình mới, chống lại hệ thống bầu cử, đang được các nhóm chính trị đối lập và các phong trào xã hội lên kế hoạch.


Bức tượng Chúa Giêsu là vật duy nhất còn sót lại qua cơn cháy rừng ở Tennessee.


Gatlinburg, Tennessee, 01 - 12 - 2016 - Trong khi cơn cháy rừng vẫn còn tiếp tục tàn phá miền Đông Tiểu Bang Tennessee, thì một ngạc nhiên đã được khám phá ra.
Vào ngày thứ Năm, đài CNN cho biết một phóng viên của họ đã tìm thấy một bức tượng của Chúa Giêsu trong một ngôi nhà bị cháy rụi ở quận Sevier County. Bức tượng là vật duy nhất còn sót lại giữa một đống đổ nát.

Kể từ đầu tuần trước, vụ cháy rừng phá xuất từ Gatlinburg, Tennessee (gần Công viên quốc gia Great Smoky Mountains) đã thiêu đốt khoảng 17.000 mẫu đất, gây thiệt hại cho hàng trăm ngôi nhà và doanh nghiệp. Ít nhất có 7 người chết và hơn 70 người bị thương và còn nhiều người khác mất tích.

Gió mạnh và bão sét đã mồ̀i thêm vào ngọn lửa, làm cho việc cứu hoả trở thành khó khăn gấp bội. Vào sáng ngày 01 tháng 12, thì đám cháy mới chỉ chế ngự được có 10 phần trăm mà thôi.

Nguyên nhân chính của đám cháy vẫn còn trong vòng điều tra, với nghi ngờ rằng có kẻ phá hoại.

Đức Giám Mục Richard F. Stika cuả Knoxville đã dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân , trong khi đó Tổ chức từ thiện Công Giáo miền Đông Tennessee đã cung cấp nhiều viện trợ khẩn cấp cho những người bị mất nhà cửa.