ĐCV Vinh Thanh & quý ân nhân CĐCGVN Melbourne thăm giáo dân vùng lũ Quảng Bình và Formosa Hà Tĩnh.

Ngày 26/11/2016, cùng với quý ân nhân đến từ Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Melbourne - Úc châu và Sài Gòn, quý thầy chủng sinh ba khóa: XII, XIII, XIV - Đại Chủng Viện Vinh Thanh đã có chuyến thăm mục vụ, cứu trợ nạn nhân lũ lụt và ô nhiễm môi trường tại các giáo xứ: Phù Kinh, Cồn Sẻ (Quảng Bình); Đông Yên, Quý Hòa (Hà Tĩnh).

Xem Hình

Cùng đi với đoàn còn có cha Phêrô Nguyễn Văn Hương, Phó Giám đốc; cha giáo PX. Đào Trung Hiệu, OP.

Chuyến đi khởi hành từ Đại Chủng Viện Vinh Thanh lúc 5h30'. Sau 4 tiếng đồng hồ, đoàn đã đặt chân đến điểm đầu tiên là giáo xứ Phù Kinh nằm bên bờ sông Gianh.

Khi đoàn vừa tới nơi, đông đảo bà con đã hiện diện trong khuôn viên nhà thờ xứ. Dưới sự hướng dẫn của thầy giúp xứ Antôn Tô Quang Hùng, các thành viên trong đoàn gặp gỡ, làm quen để thăm hỏi, động viên, chia sẻ những mất mát của bà con.

Trước đông đảo thành phần dân Chúa và quý vị ân nhân đang hiện diện, linh mục Phaolô Nguyễn Minh Sáng đã cho biết về hiện tình giáo xứ.

Xứ đạo Phù Kinh nằm bên tả ngạn sông Gianh, “dựa sát đồi vắng” tạo nên bức tranh “sơn thủy hữu tình” và cách Tòa Giám Mục Xã Đoài khoảng 195km về hướng Nam. Giáo xứ Phù Kinh từ buổi ban sơ đã in đậm dấu chân các nhà truyền giáo. Ngược giòng Gianh, các thừa sai đã chọn nơi đây làm điểm dừng chân và những hạt giống Tin Mừng được gieo xuống và lớn dần theo năm tháng. Sự đạo phát triển cho đến năm 1952 thì chững lại với việc thiếu vắng chủ chăn, đời sống đức tin như ngọn đèn leo lắt trước gió. Mặc dù vậy, giáo xứ vẫn đứng vững trong dòng lịch sử và ngày nay có khoảng 1.200 giáo dân sống trên địa bàn 8 giáo họ thuộc 3 xã, 2 huyện của tỉnh Quảng Bình.

Cha xứ cũng cho biết thêm về đời sống khá vất vả của bà con nơi đây. Nhiều gia đình chưa thoát khỏi cảnh nghèo. Phần lớn người dân sống bằng nông nghiệp, ngư nghiệp. Giới trẻ đa số phải tha phương cầu thực, công tác mục vụ của giáo xứ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trận lũ lụt vừa qua đã gây nên một thiệt hại lớn lao trong xứ. Nhiều nơi mực nước dâng cao trên 2-3m đã cuốn trôi nhiều tài sản giá trị, may mắn là không gây thiệt hại về người.

Đứng trước tình cảnh của bà con giáo dân, quý cha, quý thầy, quý vị ân nhân đã bày tỏ sự xúc động sâu xa. Anh Phaolô Nguyễn Ngọc Trúc, đại diện Cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Melbourne (Úc) và quý vị ân nhân đi cùng đoàn đã trao tặng bà con nơi đây món quà của Cộng đồng đã quyên góp được: 280 suất quà, mỗi suất 500 ngàn đồng cho các hộ giáo dân và 250 triệu đồng để góp phần xây dựng nhà vượt lũ.

Thay lời cho bà con giáo dân, linh mục Phaolô Nguyễn Minh Sáng, quản xứ Phù Kinh đã bày tỏ lòng tri ân tới quý vị ân nhân; sự hiệp thông, liên đới của quý cha, quý thầy trong đoàn và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện để giáo xứ sớm được ổn định.

Rời giáo xứ sau giờ cơm trưa huynh đệ, đoàn tiếp tục ghé thăm giáo xứ Cồn Sẻ. Đây cũng là xứ đạo thuộc vùng cồn bãi sông Gianh. Giáo xứ hiện có khoảng 3.400 giáo dân, phần đa sống bằng nghề đánh bắt cá nên chịu rất nhiều ảnh hưởng trong vụ Formosa xả thải và trận lũ vừa rồi. Tại đây, quý ân nhân đã gửi tặng bà con trong xứ số tiền 200 triệu để động viên giáo dân vượt qua khó khăn.

Sau đó, đoàn rời Cồn Sẻ để đi đến làng cũ của giáo xứ Đông Yên. Tại đây, vào lúc 15h00, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đã chủ sự thánh lễ cầu bình an cho mọi người trong xứ. Đồng tế với Ngài có đông đảo quý cha trong đoàn và hai cha quê hương: linh mục Phêrô Nguyễn Hiệu Phượng và tân linh mục Phêrô Lê Hữu Trường.

Trong vụ Formosa xả thải xuống biển, giáo dân Đông Yên gặp những thiệt hại hết sức to lớn vì ngành nghề chính của giáo dân nơi đây là đánh bắt gần bờ. Đức Cha Phêrô đã bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với những vất vả, khó khăn mà bà con đang gánh chịu. Đồng thời, ngài cũng mong muốn tất cả mọi người góp phần xây dựng môi trường trong sạch, lành mạnh. Môi trường đó không chỉ là môi trường tự nhiên mà còn là những môi trường khác như môi trường xã hội, môi trường tâm hồn, môi trường “nguyên tổ”, môi trường Thiên Chúa...

Tại làng cũ Đông Yên, quý vị ân nhân đã trao 200 suất quà nói lên tình cảm của anh chị em hải ngoại dành cho bà con giáo dân. Vì thời giờ có hạn nên đoàn không thể ghé thăm giáo xứ Quý Hòa đành gửi lại phần quà nơi cha quản xứ Phêrô Phan Văn Đồng.

Chuyến đi của đoàn trở về Đại Chủng Viện lúc 21h cùng ngày. Tuy trải qua một chặng đường dài và thấm mệt nhưng tất cả các thành viên trong đoàn đều cảm thấy vui mừng vì được gặp gỡ, san sẻ những mất mát với những bà con giáo dân vùng thiên tai, nhân tai trong tình bác ái, huynh đệ Kitô giáo.

Ban Truyền Thông ĐCV