53. GIÃ, DŨ CƯỜI NHAU.
Phụ thân của Dũ Thuần đã có lần làm lính gác cổng, ba của Giã Sung đã làm nghề buôn bán giới thiệu sản phẩm, Dũ Thuần và Giã Sung là đôi bạn thân.
Một hôm, Giã Sung chuẩn bị rượu để mời Dũ Thuần cùng các bạn khác uống, đợi rồi đợi, Dũ Thuần gần tối mới đến, Giã Sung liền chế giễu, nói:
- “Thường ngày anh hay đi trước người khác, hôm nay sao lại lọt phía sau người ta chứ ?”
Dũ Thuần cũng không kém, nói:
- “Vừa đúng lúc gặp chuyện buôn bán, cho nên đến chậm một bước.”
(Thiện Huyết tập)

Suy tư 53:
Thời đại công nghiệp, cái quý nhất chính là thời giờ, và cái người ta lãng phí nhất cũng chính là thời giờ.
Không có gì bực mình và khó chịu khi thức ăn đã dọn sẵn mà khách chưa tới, như thế khách đã lãng phí thời giờ của chủ nhà và những người khách khác, có khi làm ngưng trệ các công việc khác của người ta.
Có người đã chửi thề vì đến tham dự trễ một buổi hòa tấu nhạc thính phòng; có người chép miệng tiếc rẻ vì thời gian đi quá nhanh khi cuộn phim đang coi xuất hiện chữ “The end”; lại có người coi xong cuộn phim thì vò đầu giựt tóc nói ngày mai đi coi lại vì thời giờ đi mau quá coi không đã...
Thánh lễ là một bữa tiệc vui vẻ của Nước Trời, thức ăn ngon (Thánh Thể và Lời Chúa) đã dọn sẵn, nhưng có rất nhiều giáo hữu đến trễ: có người đến khi linh mục đã giảng xong, có người đến khi đang dâng lễ vật và thậm chí có người đến khi chuẩn bị rước lễ.v.v...những người giáo hữu này đã lãng phí vô ích thời giờ quý báu mà các linh hồn trong luyện ngục rất ước ao mà không được.
Một thánh lễ trung bình là một giờ, một giờ có sáu mươi phút, sáu mươi phút chỉ là một chớp mắt khi coi một cuộn phim hay, nhưng đối với những giáo hữu coi thánh lễ như là một giờ ép buộc, thì đối với họ, sáu mươi phút của một thánh lễ thì dài như sáu năm !
Họ không biết phân biệt đâu là thời giờ của hạnh phúc và đâu là thời giờ của đau khổ...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info