Vọng Giáng Sinh 2016

Thư chung HĐGMVN gửi cộng đồng Dân Chúa năm 2016, các Đức Giám Mục Việt Nam viết trong số 4 như sau :”… Hòa với nhịp sống của Hội Thánh toàn cầu cũng như Hội Thánh Á Châu, chúng tôi đề nghị chủ đề Mục vụ gia đình cho ba năm ( 2016 – 2019 ) với những điểm nhấn cho từng năm :

- Năm 2016-2017 : Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân ;
- Năm 2017-2018 : Đồng hành với các gia đình trẻ ;
- Năm 2018-2019 : Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn.

Chính Chúa Giêsu cũng có một Gia đình, đã sống với cha mẹ của Ngài là Thánh Giuse và Mẹ Maria ở Nadarét 30 năm và câu chuyện được kể thế này:


“ NGÔI LỜI ĐÃ TRỞ NÊN NGƯỜI PHÀM
VÀ CƯ NGỤ GIỮA CHÚNG TA “ ( Ga 1, 14 )

* Các em thiếu nhi múa, nhộn nhịp, tay cầm bong bóng

Dã quỳ đã nở rộ rồi
Hoa vàng phất phới giữa trời tung bay
Noen giờ đẹp lắm thay
Chúa trời giáng thế mây bay cúi chào
Hài nhi trong máng thì thào
Gió lạnh se cắt nôn nao đất trời
Giêsu trong máng mỉm cười
Miệng xinh, mắt sáng, người người tới đây
Hang Bêlem Chúa ngự đây
Dã quỳ con hái lòng đầy niềm vui
Con dâng lên Chúa Hài Đồng
Dã quỳ của núi, của rừng Cao nguyên.


Người dẫn :

Kính thưa Cộng đoàn,

Cách đây hơn hai ngàn năm, một biến cố lớn lao, vĩ đại đã xẩy ra trong lịch sử nhân loại :” Chúa Giêsu đã giáng sinh trong Hang đá máng lừa “. Người đã mang lại ơn bình an cho con người. Thực vậy, qua suốt dòng lịch sử,con người đã phản bội Chúa, dân Do Thái là dân riêng được Chúa tuyển chọn Chúa cũng luôn luôn phản nghịch lại Người. Thiên Chúa đã không bỏ rơi con người, vẫn luôn trung tín với con người. Người yêu thương con người, yêu thương loài người, không bao giờ Người bỏ rơi con người. Dù con người có bất trung, Thiên Chúa vẫn luôn trung thành. Thiên Chúa đã dọn cho dân Chúa cả một thời gian lâu dài để đón nhận Mầu Nhiệm Giáng Sinh. Các ngôn sứ luôn kêu gọi dân Israen ăn năn, sám hối…Và rồi, tới giờ đã định, Thiên Chúa sai Con Một của Người đến trong cung lòng của một người nữ tên là Maria, thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần…

-Các em thiếu nhi múa bài “ Trông Chờ “ với nhạc nhẹ du dương, réo rắt trong tâm tình sám hối, ăn năn, chờ đợi Đấng Cứu Thế giáng sinh.

I.HOẠT CẢNH MẸ MARIA ĐƯỢC Thiên Chúa TUYỂN CHỌN

Người dẫn :

Kính thưa Cộng đoàn,

Như bao thiếu nữ Do Thái, Maria cũng ước mong được làm vợ, làm mẹ.Nhưng Maria lại đã khấn giữ mình đồng trinh. Đây là một việc thật khó đối với Maria, nhưng việc gì Thiên Chúa muốn thực hiện, Thiên Chúa đã làm :

-Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói :” Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà. Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có ý nghĩa gì.
-Sứ thần liền nói :” Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu “ ( Lc 1, 28 – 30 ).
-Bà Maria thưa với sứ thần :” Việc ấy sẽ xẩy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng “ ( Lc 1, 34 ).
-Sứ thần đáp :” Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế Đấng sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa “ ( Lc 1, 35 ).
-Bấy giờ bà Maria nói :” Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói “ ( Lc 1, 38 ).

* Các em thiếu nhi hát, múa : “ Tiếng Hát Thiên Thần “, nhạc nhộn nhịp, du dương.

II.EMMANUEN – Thiên Chúa Ở VỚI CON NGƯỜI

Người dẫn :

Như một tác giả viết :” Những bài ca Giáng Sinh, gợi lên cho chúng ta một niềm vui khó tả.Có thể nói Giáng Sinh là lễ của âm nhạc. Thật thế, chưa có cuộc lễ nào trong lịch sử nhân loại đã là nguồn cảm hứng dồi dào cho âm nhạc bằng ngày lễ Giáng Sinh. Đã có vô số bài ca bất hủ về Giáng Sinh. Thực ra, lễ Giáng Sinh cũng chính là bản nhạc bất hủ của Thiên Chúa dành cho con người. Tựa đề của bản nhạc đó là Emmanuen – Thiên Chúa ở với nhân loại “.

* Các em múa “ Màn Đêm Lung Linh “ ( Mon beau sapin ).Các em tay cầm bong bóng, múa rất vui nhộn với tiếng trống, tiếng đàn nhịp nhàng.

III.Thiên Chúa LÀM NGƯỜI “ LỜI ĐÃ HÓA THÀNH NHỤC THỂ “

Người dẫn :

Kính thưa Cộng đoàn,

Một tác giả đã viết :” Thánh Gioan Tông đồ, người đã từng sống và chia sẻ cuộc sống với Chúa Giêsu, đã gọi bản nhạc đó là Lời đã trở thành nhục thể.Lời của Thiên Chúa nói với con người đã trở thành một người như chúng ta. Con người đó đã sống cách chúng ta hơn 2.000 năm qua, Ngài đã nói thứ ngôn ngữ của xứ sở và thời đại của Ngài.Những lời của Ngài đã được ghi chép và quảng bá trên khắp thế giới. Từ hơn 2.000 năm qua, lời ấy đã được dịch ra trên 5.000 thứ tiếng và ngôn ngữ khác nhau.Lời đó đã trở thành ánh sáng hướng dẫn cuộc sống con người và là lương thực nuôi sống con người.

*Đoàn rước : Chủ tế, các chú giúp lễ, tu sĩ nam nữ từ cuối Nhà thờ cung nghinh Chúa Hài Đồng đặt trong Hang Đá.
*Xông hương Chúa Hài Đồng
*Nhạc nhẹ du dương ( đàn Orgue )

NOEN VÙNG CAO

Noen đã về rồi
Cao nguyên đêm lạnh giá
Mẹ Maria sinh hạ
Đấng cứu thế Giêsu

Giữa mùa đông gió rét
Mục đồng nghe sứ thần
Loan tin vui rạng rỡ
Vội đi đến Bêlem

Chúa Hài Nhi nằm đó
Trong hang đá máng lừa
Mình bọc khăn vải trắng
Bò lừa đang thở hơi

Trên không trung rạng ngời
Muôn muôn vàn thiên sứ
Hát vang khắp đất trời
Vinh danh Chúa Cứu Thế
Bình an người lòng ngay…


*Hát : Hát khen mừng Chúa Giáng Sinh ra đời (Hải Linh)
*Thánh lễ Giáng Sinh 2016.