Tháng 10, Tháng Mân Côi cầu nguyện cùng Mẹ bằng Kinh Mân Côi

Ai trong chúng ta cũng đều biết Kinh Mân Côi là kinh chính Đức Mẹ, đã nhiều lần hiện ra trên thế giới đặc biệt ở Fatima và Lộ Đức. Đức Mẹ đã truyền cho Lucia, Phanxicô, Jacinta và Bernadette :” hãy ăn năn sám hối và chuyên cần lần Chuỗi Mân Côi “. Đây là hình thức rất đơn giản, dễ đọc, dễ cầu nguyện và dễ truyền bá. Chính vì thế, chúng ta là những môn đệ của Chúa, không thể nào quên được hình thức cầu nguyện với kinh Mân Côi. Đặc biệt, chúng ta còn phải làm gương và dạy những người khác yêu mến kinh Mân Côi và yêu mến tràng chuỗi Mân Côi.

Trong bài này, tôi muốn dùng những lời nhắn nhủ của Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng và của Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giáo phận Sàigòn, để khơi lên trong lòng các môn đệ Chúa và nơi lòng các tín hữu yêu mến Tràng Hạt Mân Côi và siêng năng cầu nguyện với Kinh Mân Côi.

1.Ngày 13.5.1917, Lucia, Phanxicô và Giacinta chăn cừu tại đồi Cova da Iria. Sau bữa trưa, các trẻ cùng nhau lần chuỗi Mân Côi. Bỗng đâu một luồng chớp làm gián đoạn giờ kinh, và các em vội vã sửa soạn trở về, nhưng rồi lại có một luồng chớp sáng hơn khiến các em phải chú ý. Các em nhìn thấy một vầng cầu sáng lơ lửng trên cây sồi, và giữa vầng sáng ấy có một thiếu nữ xinh đẹp bận trang phục trắng, tay phải cầm chuỗi Mân Côi. Khi được hỏi, thiếu nữ cho biết đã từ trời xuống. Sau đó thiếu nữ xin các trẻ hãy trở lại nơi ấy vào những ngày 13 trong năm tháng kế tiếp, và hứa sẽ xưng danh vào tháng 10. Trước khi đi khỏi, thiếu nữ dặn các trẻ hãy lần chuỗi Mân Côi hằng ngày để cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Ngày 13.10.1917, một đám đông hơn 70.000 người chờ đón sự kiện Đức Mẹ hiện ra. Một trận mưa tầm tã làm mọi người ướt át và biến vũng đất trở thành lầy lội ngay trước khi các trẻ đến nơi để chào kính Đức Mẹ.

Khi hiện đến, Đức Mẹ xưng mình là Đức Nữ Mân Côi. Sau đó, Đức Mẹ mở bàn tay ra và có những tia sáng chiếu thẳng lên mặt trời. Lúc Lucia kêu lên, “ Hãy nhìn mặt trời,” và đám đông nhìn vào mặt trời mà mắt vẫn không hề hấn gì. Họ thấy mặt trời bay lượn, co giãn, thay đổi mầu sắc, và sau đó lao xuống trái đất. Khi mặt trời trở về chỗ cũ trên bầu trời, dân chúng bỗng thấy y phục và khu đất lại hoàn toàn khô ráo.

2.Ngày 11 tháng 2 năm 1858, Bernadette cùng đi mót củi với chị và bạn. Khi đến bờ sông, Bernadette nghe thấy tiếng xì xào; lúc quay lại hang đá phía sau, Bernadette nhìn thấy một thiếu nữ xinh đẹp mặc áo trắng đang vẫy mình. Sau khi Bernadette lần chuỗi Mân Côi, thị kiến chấm dứt. Bernadette trở lại hang đá ba ngày sau đó và được xuất thần khi thấy Đức Mẹ hiện ra.

………………………………………………………………………………………

Ngày 25.3.1858, Bernadette hỏi và được Đức Mẹ trả lời, “ Ta là Đấng Đầu Thai Vô Nhiễm “. Tuy chưa bao giờ nghe được những lời như thế, nhưng Bernadette cũng trình lại với Cha Sở, và cuối cùng Ngài đã tin việc Đức Mẹ hiện ra với Bernadette tại hang đá.

Từ ngày 01 tháng 3 năm 1858, hằng triệu người đã tuốn đến Lộ Đức để tắm và được chữa lành dưới dòng suối kỳ diệu. Trong tổng số khoảng 5.000 vụ lành bệnh lạ lùng tại Lộ Đức, Giáo Hội đã chính thức công nhận 65 phép lạ. Nhưng phép lạ lớn nhất có lẽ chính là vô vàn những vụ chữa lành tinh thần và thiêng liêng mà năm triệu tín hữu hành hương tuốn về Lộ Đức hằng năm đã cảm nghiệm được.

- Chúng ta có thể đọc thêm về thánh Đaminh, vị thánh của Kinh Mân Côi ( lễ ngày 8/8 ).
- Đức Cố Hồng Y Tụng đã nói về Kinh Mân Côi như sau :” Phép lần hạt Mân
Côi là một phương cách cầu nguyện đơn sơ, dễ dàng và rất cao trọng, đẹp lòng Chúa, đẹp lòng Đức Mẹ, và sinh nhiều lợi ích cho ta. Khi lần hạt, chúng ta đọc những Kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh là những Kinh vắn tắt, ai cũng thuộc, lại là những Kinh trọng nhất trong Đạo.

Kinh Lạy Cha do chính Chúa Giêsu đã đặt ra để dạy ta cầu nguyện. Kinh ấy tóm lại những điều cao cả nhất, cần thiết nhất mà ta phải xin cùng Thiên Chúa. Trong Kinh ấy chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha. Đó là một tước hiệu tốt đẹp thân ái, có sức yên ủi tâm hồn và làm cho ta vững lòng tin cậy mỗi lần đọc Kinh Lạy Cha. Chúng ta nhớ mình có một người Cha nhân lành, quyền phép, hằng săn sóc đến ta. Nếu Chúa gìn giữ từ con chim trên trời, từ bông hoa ngoài ruộng cho đến sợi tóc trên đầu ta, thì có lẽ nào Chúa không săn sóc ta là con cái Người. Như con thuyền giữa cơn sóng gió, thả neo bám chặt vào đất, thì chúng ta sống giữa ba đào trần thế, cũng lấy lòng tin cậy, cũng bám chặt vào tình yêu Chúa, chắc sẽ không chìm đắm.

Kinh Kính Mừng gồm những lời Thiên thần chào Đức Mẹ, lời bà thánh Isave chúc tụng Đức Mẹ và lời Giáo Hội hoan hô cầu xin Đức Mẹ, thiết tưởng không có lời nào xứng đáng hơn tỏ lòng con cái tôn kính Đức Mẹ, không có lời nào đẹp lòng Đức Mẹ, có sức đánh động lòng Đức Mẹ thương xót ta cho bằng những lời trong Kinh Kính Mừng. Khi xưng ra : Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa “ Là Đấng đầy ơn phúc “ là “ Đấng được Thiên Chúa ở cùng “. Chúng ta nhắc đến tước hiệu cao sang nhất, những ân huệ quí trọng nhất mà Thiên Chúa ban cho Đức Mẹ, làm cho Người có phúc chẳng những hơn mọi người phụ nữ mà hơn mọi người thế gian. Khi xưng mình là kẻ có tội chúng ta như trình bày hoàn cảnh khốn nạn của ta., và nại đến lòng từ mẫu của Đức Mẹ, xin Người thương xót ta khi còn sống cũng như trong giờ chết.

Kinh Sáng Danh là một bài ca tuyệt diệu chúc tụng Thiên Chúa Ba Ngôi, nguồn gốc vạn vật, và là cứu cánh chung cùng của mọi loài. Khi đọc Kinh Sáng Danh, chúng ta như góp tiếng cùng kẻ lành dưới đất, các thánh trên trời để ca tụng vinh quang Chúa Ba Ngôi, đồng thời chúng ta hy vọng sau này sẽ được hát bài ca tuyệt diệu đó muôn đời trên Nước Hằng Sống.

Đó là những Kinh chúng ta đọc trong khi lần hạt. Những Kinh ấy đọc đi đọc lại như kết thành Vành Hoa Mân Côi thơm dịu, dâng kính Đức Mẹ Chúa Trời. Khi ngoài miệng ta đọc những Kinh ấy, thì tâm trí ta suy ngắm 15 mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Ta thấy cuộc đời Chúa và Đức Mẹ có những lúc vui mừng, có những ngày gian khổ. Nhưng các sự vui mừng gian khổ đó đã được thánh hóa để nên nguồn mạch sinh ra ơn ích cho ta, và nên gương sáng cho ta noi theo. Suy ngắm những sự mầu nhiệm trong phép lần hạt, chúng ta sẽ học với Chúa Giêsu và Đức Mẹ để biết ở nhẫn nại trong đau khổ, tin cậy trong gian nan, hướng tâm hồn về trời trong vui mừng.

….Nhiều Đức Giáo Hoàng xưa nay đã ca tụng phép lần hạt và khuyên giục người ta lần hạt. Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đã nói về phép lần hạt trong 17 văn kiện. Ngài nói:” Muốn được Thiên Chúa cứu chữa cho khỏi những cơn khó khăn của thời đại ngày nay, Ta nghĩ không có gì hiệu nghiệm hơn là việc tôn sùng Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Thiên Chúa. Vậy Ta khuyên các giáo hữu hãy tập thói quen đạo đức lần hạt Mân Côi hoặc công khai hoặc trong gia đình “. Đức Thánh Cha Piô XI lấy sự lần hạt Mân Côi như một phương pháp rất hiệu nghiệm để giúp con cái Giáo Hội giữ vững Đức tin, giữ lòng trung thành với Chúa và Giáo Hội. Đức Thánh Cha Piô XII cũng dạy :” Muốn đứng vững trước những khó khăn ngày nay, không có phương thế nào hợp hơn là việc lần hạt Mân Côi thường ngày trong gia đình. Thật là quang cảnh vừa cảm động vừa đẹp lòng Chúa, khi buổi tối đến những gia đình Công Giáo, người ta nghe thấy những lời ngợi khenĐức nữ Vương trên trời. Lúc ấy lời Kinh chung sẽ hợp lại trước mặt Đức Mẹ, tất cả mọi tâm hồn trong gia đình, từ cha mẹ tới con cái vừa nghỉ việc trong ban ngày, kết hợp họ với những người vắng mặt và những kẻ đã qua đời ràng buộc họ trong tình yêu thân mật với Đức Mẹ Maria như một người mẹ yêu dấu ở giữa đoàn con, để đổ xuống cho họ mọi ơn hòa thuận, bình an trong gia đình “. Đức Thánh Cha Gioan XXIII cũng khuyên chúng ta lần hạt Mân Côi. Người dạy rằng :” Ngày nào chúng ta không cầu nguyện thì cũng như mặt trời không có ánh sáng, như vườn hoa không có hoa. Ôi Kinh Mân Côi thật cao đẹp biết bao ! Kinh Mân Côi là Kinh của con trẻ trong sạch, của người bệnh nhân, của người trinh nữ dâng mình cho Chúa trong cảnh Tu viện tĩnh mịch hay trong cuộc đời Tông đồ, là Kinh của đàn ông và của người đàn bà, là Kinh của người cha và người mẹ trong gia đình, là Kinh của các gia đình nền nếp gia tộc cổ truyền “.

Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc viết :” Tràng hạt Mân côi là một trong những kho tàng thiêng liêng quý giá của Hội Thánh Công Giáo. Kinh Mân côi đã nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của biết bao nhiêu người Công Giáo trải qua các thế hệ. Đó là kinh dành cho mọi hạng người không phân biệt, dù là giáo dân, tu sĩ, linh mục hay giám mục, dù là những con người đạo đức thánh thiện hay những con người yếu đuối tội lỗi, dù là những bậc trí thức uyên thâm hay những con người bình dân ít học”.

Kinh Mân Côi là lời kinh dễ đọc, dễ dùng, nhưng có tác dụng rất thực tế và rất sâu. Trước hết, xét về số lượng lời kinh, đọc ít cũng được, đọc nhiều cũng được. Có người chỉ đọc 10 kinh, có người đọc những 150 kinh. Đọc ở nhà cũng được, khi đi đường cũng được. Lúc nằm ngủ cũng được, khi thức dậy cũng được. Khi mệt nhọc cũng được, lúc khỏe khoắn cũng được.

Mức độ cơ bản nhất của việc đọc Kinh Mân Côi là tay cầm tràng hạt mà lòng nghĩ tới Chúa, nghĩ tới Đức Mẹ. Nhờ Kinh Mân Côi, chúng ta tiếp xúc với Mẹ Maria, với Chúa Giêsu. Có khi chỉ là một tiếp xúc rất sơ đẳng, sự tiếp xúc của lòng muốn. Có những con người rất yếu đuối và hay chia trí, đầu óc bị chi phối bởi trăm công ngìn việc, cầm tràng hạt với thiện chí muốn gặp Chúa. Có những con người rất cao siêu, thanh thoát, tay cầm tràng hạt mà tâm hồn say sưa ngây ngất kết hiệp với Chúa. Đối với những tâm hồn đạo đức thánh thiện, các kinh Kính mừng là những nốt nhạc đệm cho bài tình ca của tâm hồn.

Kinh Mân Côi còn quý giá về một phương diện khác nữa, đó là bản tóm lược Sách Tin Mừng. Những người Kitô hữu đích thực phải là những con người thấm nhuần Tin Mừng. Lần hạt Mân Côi là một cách rất thực tế, rất phù hợp với tâm thể lý của con người, giúp cho việc từ từ thấm nhuần các chân lý Phúc Âm, các mầu nhiệm trong Lịch Sử Cứu Độ . Chính vì thế kết hợp các Kinh Mân Côi với từng câu Kinh Thánh trong các sách Tin mừng là một điều rất đáng làm, và chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho rất nhiều người ( KINH THÁNH với Tràng Hạt Mân Côi ).

Tháng Mân Côi, chúng ta siêng năng hơn, sốt sắng hơn lần chuỗi trong gia đình, trong Nhà thờ và mọi nơi chúng ta đến, chúng ta đi,chúng ta dừng bước. Chân phước Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói :” Không hình ảnh nào đẹp bằng hình ảnh một gia đình quây quần bên nhau trước bàn thờ Chúa để lần chuỗi Mân Côi chung “.

Xin cho mọi người Công Giáo luôn biết yêu mến Chúa, yêu mến Đức Mẹ bằng việc sốt sắng lần hạt Mân Côi không những trong tháng mười mà trong suốt cuộc hành trình đức tin ở trần thế này. Amen.