Xem hình ảnh

"Tâm tình tạ ơn" là điểm nổi bật cuả ngày lễ 7 năm thành lập đan viện Biển Đức Thiên Tâm, ở Kerens, TX.

"Thứ nhất là tạ ơn Chuá đã gìn giữ và phát triển Cộng Đoàn qua nhiều thử thách trong những năm qua" theo lời cuả linh mục Dominic Nguyễn Đức Hạnh, đan trưởng, trong buổi lễ đồng tế với 6 vị linh mục và 7 thày đan sĩ, và gần 200 thân hữu Việt và Mỹ được mời, để kỷ niệm 7 năm thành lập một đan viện cho các đan sĩ Việt Nam tại một vùng quê nghèo tên là Kerens, nằm trên trục lộ I-45 giữa Dallas-Ft Worth và Houston.

"Thứ hai là tạ ơn Chuá đã gửi quí vị ân nhân đến đây" Ngài nói tiếp, kể lại những đóng góp mà các giáo dân xa gần đã tìm tới và giúp vào việc nuôi dưỡng đan viện.

Thực vậy, trong vòng 7 năm qua, đan viện đã phát triển từ một chiếc nông trại nuôi đà diểu đang trên đà bị phá sản, trở thành một khu tĩnh tâm với nhiều cơ sở khang trang, sạch sẽ.

Ông Đặng Hiếu Sinh, đại diện cho những thân hữu vùng Dallas, hồi tưởng lại lần đầu tiên tới thăm đan viện như sau: "chỉ có 2 cha và 1 thầy, và với cảnh đồng không hiu quạnh, tiêu điều, không có tới 1 bóng giáo dân, thì tôi đã không thể không tự hỏi 'làm sao mà các cha các thầy sống bằng cách nào đây?'"

Do đó mà, theo ông Hoàng Duy Nam, đại diện cho những người ở vùng Ft-Worth và Arlington, hàng tuần đã luôn có nhiều anh chị em lui tới đan viện để "muá" tiếp sức cho đan viện. "Muá" đây là "muá rìu, muá buá", tùy theo khả năng làm được việc gì thì làm. Và cứ như thế "tích tiểu thành đại", hết căn hội trường này được dựng lên tới căn hội trường khác, mỗi ngày mỗi khang trang hơn, mỗi to lớn hơn.

Ông Nam kêu gọi mọi người, nếu rảnh rỗi, xin cứ tới mỗi dịp cuối tuần.

Được biết các người thiện nguyện ở đây, ngoài những "thợ buá, thợ rìu" như ông Nam mô tả, còn có những bà nội trợ tiếp sức bằng những bữa ăn bổ dưỡng và không ít những kiến trúc sư chuyên nghiệp, những kỹ sư điện tử, máy lạnh, và những nhà thầu xây cất...

Có thể nói, đan viện Biển Đức Thiên Tâm này đã hình thành được là nhờ ở một sự "yêu mến."

Lòng yêu mến ơn gọi tu trì đã giúp cho đan viện phát triển từ vật chất lẫn ơn gọi.

Mục đích của đan viện là quảng bá lòng yêu mến Thánh Thể, cho nên mỗi năm đan viện đều tổ chức một đại hội Thánh Thể vào giữa tháng 6 và kỳ đại hội vừa qua, dù trời mưa lụt lội, vẫn thành công với một số người tham dự không kém những năm trước.

Tuy đan viện không có giáo dân, nhưng mỗi khi tổ chức lễ hội, người VN từ Houston, Dallas, Fort Worth, Auxstin đã rủ nhau tới phụ giúp. Có nhiều người lấy vacation để ở lại nhiều tuần.

Từ khi thành lập đến nay, đan viện đã xây dựng được nhiều quan hệ tốt đẹp với hàng xóm Mỹ, và họ đã sốt sắng tìm đến nhà dòng để giúp đỡ những gì có thể. Có người đến để luyện Anh văn cho các thày, người khác chỉ dẫn những việc nông trại như những kinh nghiêm về chăn nuôi canh tác, và giúp đỡ các việc linh tinh như sửa xe, sửa máy...

Các đan sĩ ở đây trồng rau và chăn nuôi để sinh sống. Theo tôn chỉ của thánh Biển Đức, họ lao động và cầu nguyện. Họ bắt đầu một ngày vào lúc 3:40 sáng, và kết thúc vào lúc 7:50 tối.

Đan viện rộng 300 acres (121 hectares) nằm giữa những trang trại mênh mông của tỉnh Kerens, ngày khánh thành 7 năm trước là ngày 19-9-2009.