GIA ĐÌNH CỰU CHỦNG SINH HUẾ MỪNG BỔN MẠNG

TÔMA THIỆN VÀ CẦU NGUYỆN CHO TIẾN TRÌNH PHONG THÁNH CỦA ĐỨC Hồng Y F.X. NGUYỄN VĂN THUẬN

Sáng ngày 24 tháng 9, tại Nhà thờ An Vân, Huế. Quí Cha và anh chị em thuộc Gia đình Cựu Chủng sinh Huế tôt chức gặp mặt thường niên và dâng lễ Giỗ người “Anh Cả”: Thánh Tôma Trần Văn Thiện. Cũng trong Thánh lễ này, cộng đoàn hiệp dâng lời cầu nguyện cho tiến trình phong Thánh của Tôi tớ Chúa: Đức Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận, vị Giám đốc tiên khởi của Tiểu Chủng viện Hoan Thiện, là người Thầy và cũng là người Cha đáng kính của Gia đình Cựu Chủng sinh Huế.

Xem hình

Một điều đáng trân trọng của ngày gặp mặt năm nay được Cha F.X. Nguyễn Văn Cần lớp HT 65, cũng là Quản xứ An Vân đăng cai tổ chức. Cùng dự có Cha G.B. Lê Văn Nghiêm, Ngài vào Chủng viện Hoan Thiện năm 67, nhưng vì “Tu muộn” nên tuy nhập cùng năm nhưng Ngài dạy chúng tôi. Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, Quản xứ An Truyền và quí cao niên như: Thầy Đỗ Trinh Huệ và thầy Lê Văn Gioang và anh Nguyễn Văn Khen thuộc Chủng viện Phú Xuân 53, cùng lớp với Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế F.X. Lê Văn Hồng.

Trong buổi sinh hoạt, anh Trưởng Ban Đại diện Gia đình Cựu Chủng sinh Huế Nguyễn Đức Long nêu lên tình hình sinh hoạt trong năm qua, và mời gọi mọi người đóng góp ý kiến để trong năm tới được hoàn thiện hơn. Cha G.B. Lê Văn Nghiêm đề nghị các lớp nên có những buổi sinh hoạt nhiều hơn ngoài sinh hoạt chung của Trường hằng năm, đồng thời trong sinh hoạt nên giúp nhau gần gũi Chúa hơn, cũng như tham gia tích cực hơn vào các hoạt động của Giáo xứ mà mình đang sống. Anh Nguyễn Đức Long cũng phổ biến về việc Gia đình Cựu Chủng sinh Huế tích cực hổ trợ kinh phí cho tiến trình phong Thánh của Đức Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận, dù nhỏ nhất để tỏ lòng yêu mến người Cha, người Thầy đáng kính.

Thánh lễ đồng tế do Cha G.B. Lê Văn Nghiêm chủ tế, cùng với quí Cha, anh chị em lần lượt tiến lên trước Hương án của người anh cả Tô ma Thiện dâng nén hương tỏ lòng kính trọng vị Thánh Tử đạo bổn mạng của Gia đình Cựu Chủng sinh Huế.

Mở đầu Thánh lễ, Cha chủ tế mời gọi mọi người sốt sắng dâng Thánh lễ Giỗ Thánh Tử đạo TôMa Thiện, và cũng xin Ngài chuyển cầu cùng Thiên Chúa cho tiến trình phong Thánh của Đức Hồng Y F.X. Nguyễn Văn thuận sớm hoàn thành.

Trong bài giảng lễ, Cha F.X. Nguyễn Văn Cần chia sẻ: “Vì danh Thầy, các con sẽ bị người đời ghét bỏ”. Lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ trải qua 2.000 năm vẫn còn tồn tại. Trong lịch sử của Giáo Hội, chúng ta thấy thời đại nào cũng vậy, môn đệ của Chúa Giê su phải chịu chung một số phận với Thầy mình, nghĩa là bị bách hại. Thời nào cũng có các vị Thánh Tử đạo. Thánh Chủng sinh Tử đạo Tôma Trần Văn Thiện cũng chịu chung số phận khi quyết không chối bỏ Chúa trước những cám dỗ vật chất xa hoa của cuộc đời. Thánh Tử đạo Tô ma Trần văn Thiện là một trong 117 vị Thánh Tử đạo được Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II phong lên bậc Hiển Thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988.

Ngài cũng nhắc nhở anh em hãy luôn thể hiện mình là một Cựu Chủng sinh, là người con của Chủng viện thì phải làm sao cho xứng đáng với tên gọi.Ngài kể lại trong lần Hội ngộ Gia đình Cựu Chủng sinh Huế lần thứ I, rất đông anh chị em từ hải ngoại và khắp mọi miền đất nước về dự. Đức Nguyên Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể đã nói đùa vui nhưng rất thực tế: “Chủng viện lập ra là để đào tạo những người Chồng, người Cha gia đình, những người giáo dân tốt lành, thánh thiện…” Mà thực vậy vì theo Đức Tổng thì từ lúc nào đến bây giờ, khi vào Chủng viện thì lớp nào cũng trên 50 người, nhưng cuối cùng được chọn làm Linh mục chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Do đó, chúng ta cầu nguyện cho nhau, được biết làm lợi, sinh hoa kết trái từ những vốn liếng quí giá mà Chúa thương ban cho mình trong thời gian tu học trong Chủng viện. Nhất là giáo dục và rèn luyện các cháu theo con đường đạo đức nhân bản, noi gương Thánh Tử đạo Tôma Thiện, người anh Cả của Gia đình Cựu Chủng sinh Huế, luôn hiên ngang, bất khuất để tuyên xưng: “Tôi chỉ muốn quyền chức trên Trời chứ không cần quyền chức ở trần gian này.”

Kết thúc Thánh lễ, mọi người cùng chụp hình lưu niệm trước ngôi Nhà thờ cổ An Vân và cùng dự bữa cơm thân mật. Cha An tôn Nguyễn Văn Thăng, Quản xứ An Truyền đã đăng cai tổ chức ngày lễ Giỗ và gặp mặt năm 2017 tại Giáo xứ An truyền trong tiếng vỗ tay hoan nghênh của mọi người.

Trương Trí