NGÀY HỘI TÂN KHAI

Khu rừng Hớn Quảng – Tân Khai, thuộc Tỉnh Bình Phước, một thời bom đạn chiến tranh, nay lại có dịp vang vọng tiếng cồng chiêng lễ hội của đồng bào dân tộc S’tiêng, làm nức lòng bà con giáo dân khắp nơi đổ về để cùng hòa vang lời cảm tạ Thiên Chúa, nhân dịp 11 cha mới thụ phong linh mục, thuộc Dòng Thừa Sai Việt Nam (TSVN) về dâng thánh lễ tạ ơn tại giáo xứ Tân Khai, giáo phận Phú Cường vào lúc 9g30, ngày 18/9/2016, nơi mà đại đa số các ngài khi còn là thầy đã có thời gian phục vụ tại nơi đây.

Xem hình

Thánh lễ tạ ơn do tân linh mục An tôn Bùi Văn Thiều chủ tế, cùng đồng tế với ngài ngoài các tân linh mục còn có cha Phêrô Phan Như Ngân, Tổng Phụ tá Dòng TSVN cũng là cha sở GX Tân Khai và quí cha thân quen với các tân chức.

Cùng hiệp dâng thánh lễ có các quí tu sĩ nam-nữ, họ hàng thân quen của các tân chức, bà con giáo dân trong GX. Đặc biệt là bà con giáo dân người dân tộc S’tiêng.

Trước khi thánh lễ cử hành, ông Chủ tịch HĐMVGX đã ngỏ lời chào mừng quí cha và quí cộng đoàn, đồng thời cũng nói lên lời tri ân đặc biệt đến quí cha đã có thời gian về GX giúp cho công việc mục vụ và sự phát triển của GX để có được như ngày hôm nay

Trong phần giảng lễ, cha Phêrô Tổng Phụ tá đã quảng diễn cho cộng đoàn hiểu thêm về cuộc đời linh mục, cũng là thân phận con người, yếu đuối, mỏng dòn nhưng được Chúa thương sử dụng các ngài theo cách riêng của Chúa.

Qua câu chuyện “ông vua và cây tre” với nội dung: cây tre muốn trở nên hữu ích, đã phải chấp nhận để ông vua đốn xuống, lóc đi những cành lá xinh tươi, thậm chí bị chẻ đôi móc hết ruột ra để ông vua sử dụng theo ý của người, và tre đã được dùng làm ống máng dẫn nước. Nhờ đó, sau một thời gian khu đất cằn cỗi trước đây đã trở nên xinh tươi, muôn hoa đua nở, tô điểm cho khu vườn thêm rực rỡ. Đó chính là nhờ thân tre chấp nhận làm ống máng dẫn nước tưới vào khu đất hằng ngày. Cuộc đời linh mục cũng giống như cây tre, khi đã chọn con đường tận hiến cho Chúa, để phục vụ tha nhân là chấp nhận chết đi con người cũ của mình, để được Chúa nhào nặn, thay đổi cả tâm hồn lẫn thể xác nhằm trở nên khí cụ trong công trình yêu thương của Thiên Chúa, phục vụ anh em và để khơi nguồn ơn thánh Chúa đến với mọi người qua tác vụ linh mục Chúa trao.

Trước khi kết thúc bài giảng ngài nói: “… dù các linh mục có chịu chức đến mười lần đi nữa thì các ngài vẫn là con người. Vì thế, xin bà con hãy cầu nguyện nhiều cho các linh mục để các ngài sống trọn vẹn theo con đường các ngài đã chọn, đồng thời xin bà con hãy thương yêu và bỏ qua những thiếu xót của các ngài vì các ngài cũng chỉ là con người mà thôi…”.

sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Nguyễn Ngọc Thảo thay mặt cho các tân chức nói lời cảm tạ, tri ân đến quí cha và quí cộng đoàn, nhắc lại những tình cảm, kỷ niệm thân thương mà GX đã dành cho các ngài khi còn là thầy, đã được về đây giúp xứ và học hỏi được nhiều điều bổ ích nơi GX thân yêu này.

Thánh lễ được khép lại vào lúc 11g00 cùng ngày. Sau đó quí cha đã chụp chung tấm hình lưu niệm với quí cộng đoàn và người thân nơi thềm cung thánh. Cuối cùng là bữa cơm thân mật, trong bầu khí ngập tràn yêu thương của mọi người, hòa cùng tiếng cồng chiêng vang dội dành cho ngày lễ hội của đồng bào dân tộc S’tiêng.

Cộng đoàn ra về mang trong mình một tâm trạng thật vui mừng, tạ ơn vì biết bao ơn lành của Thiên Chúa đã đổ trên mảnh đất, con người nơi đây mà cách nay 9 năm chỉ là vùng đất rừng hoang sơ mang trên mình đầy thương tích, bom đạn của chiến tranh